Nguồn gốc của phở bò trong văn hóa ẩm thực Việt Nam

Phở bò từ lâu đã được coi là món ăn quốc hồn quốc túy đại diện cho ẩm thực của đất nước Việt Nam trên nền ẩm thực thế giới. Là món ăn truyền thống mang đậm hương vị của quê hương, đặc biệt ngày nay khi phở được nấu bằng nồi điện nấu phở lại càng mang đến hương vị phở rất ngon, hấp dẫn, mà vẫn giữ nguyên được hương vị truyền thống.

Nguồn gốc của phở bò trong văn hóa ẩm thực Việt Nam
Nguồn gốc của phở bò trong văn hóa ẩm thực Việt Nam

Tìm hiểu: Top 5 địa chỉ bán phở cuốn ngon tại Hà Nội dành riêng cho hội sành ăn

Phở bò món ăn tinh hoa của người Việt Nam

Phở là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, từ những người có thu nhập thấp hay cao đều có thể ăn hàng ngày. Phở thông thường được dùng để làm món ăn buổi sáng hoặc lót dạ buổi đêm, nhưng cũng có rất nhiều người đã ăn phở cả vào buổi trưa để thay thế ăn cơm.

Thành phần chính khi nấu phở là bánh phở và nước dùng (hay trong miền nam hay gọi bằng nước lèo là nước dùng để chan phở) cùng với thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng. Ngoài ra khi ăn còn kèm theo các gia vị như: tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt các loại rau sống… Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của người dùng.

Nguồn gốc của phở ở Việt Nam

Hiện nay, có ba quan điểm chính về nguồn gốc của món Phở Việt Nam, sự khác nhau về nguồn gốc của phở, đó là : phở xuất phát từ món súp pot-au-feu của Pháp và từ món ngưu nhục phấn của Trung Quốc và cuối cùng là món xáo trâu của Việt Nam. Chúng ta sẽ lần lượt tham khảo để biết được phở thật sự có nguồn gốc từ đâu.

Gốc nước Pháp

Có giả thuyết cho rằng Súp pot-au-feu thơm ngon của người Pháp. Phở là cách nói chung của Pháp có tên là pot-au-feu.

Quan điểm này được củng cố bằng quyển sách Dictionnaire của Gustave Hue Nhưng thật sự khi đem so sánh thì nguyên liệu và cách chế biến của hai món ăn này lại hoàn toàn khác nhau.

Món pot-au-feu là món thịt bò hầm của Pháp, nước có thể làm súp, chế biến nước sốt, nấu rau hay mì ống và ăn kèm với bánh mì, thì nó lại hoàn toàn khác với món phở bò của người Việt Nam là dùng phở và bò kết hợp các gia vị để ăn.

Chính vì nguyên liệu khác nhau, cách nấu khác nhau, và cách thưởng thức cũng khác nhau chúng ta không thể đồng nhất nói nói phở bò có nguồn gốc từ Pháp được.

Có người cho rằng Phở có nguồn gốc từ món Súp pot-au-feu của người Pháp
Có người cho rằng Phở có nguồn gốc từ món Súp pot-au-feu của người Pháp

Gốc Trung Quốc

Đây là giả thuyết mà được rất nhiều người đồng quan điểm. Có một số người cho rằng phở có nguồn gốc từ món Ngưu nhục phấn của Trung Quốc, được làm bằng nguyên liệu sợi bún và thịt bò cũng gần giống với phở Việt Nam.

Vào khoảng đầu thế kỷ 20, nhiều người Trung Quốc đã bán món Ngưu nhục phấn tại Hà Nội. Nhưng khi đưa vào chế biến giống như món Phở hiện nay thì cả hai món lại cho ra vị hoàn toàn khác nhau, cách chế biến cũng khác nhau.

Nên không thể nói phở bò có nguồn gốc từ món ăn Ngưu nhục phấn của Trung Quốc và món Phở của Việt Nam cũng được cho là rời đời trước món ăn của Trung Quốc.

Gốc Việt Nam

Đây là một trong những quan điểm được rất nhiều các nhà nghiên cứu và bạn bè trên thế giới công nhận Phở chính là một món ăn do người Việt Nam chế tạo nên.

Phở xuất hiện đầu tiên ở Nam Định, nhưng sau này người Hà Nội đã chế biến lại theo một công thức riêng và đã mang món ăn dân dã này trở nên nổi tiếng như ngày nay.

Hầu hết các nhà nghiên cứu đều nhìn nhận phở như một đặc trưng ẩm thực Hà Thành, có lịch sử từ cuộc giao duyên Việt-Pháp đầu thế kỷ 20. Và đến năm 1950 thì phở xuất hiện khắp các tỉnh thành trên cả nước Việt Nam. Đặc biệt đến năm 1954 phở đã có sự hương vị khác các vùng miền.

Phở có nguồn gốc từ lâu đời ở Việt Nam
Phở có nguồn gốc từ lâu đời ở Việt Nam

HIện nay, với sự phát triển của xã hội Việt Nam thì món phở được biết đến ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây. Có rất nhiều nhà hàng phở ở Mỹ, Pháp, Úc và Canada và một số nước khác. Từ đó phở đã có những phương pháp chế biến và tạo ra hương vị khác nhau.

Ở Việt Nam phở đã có rất nhiều tên gọi khác nhau để phân biệt chúng như là Phở Bắc ở miền Bắc, phở ở miền Nam và Phở Huế…Ban đầu, chỉ có phở bò chín với đầy đủ hương vị sau này phở được chế biến thành nhiều món khác nhau như phở bò, phở gà, phở ngan.

Người miền bắc thì thường nấu phở miền Bắc có vị mặn còn miền Nam thì ngọt và nhiều rau hơn. Thường bánh phở ở miền Nam nhỏ hơn ở miền Bắc. Nhưng chung quy lại thì thành phần chính của Phở sẽ bao gồm bánh phở và nước dùng cùng với thịt bò hoặc gà cắt lát mỏng.

Ngoài ra khi ăn phở chúng ta còn có thể ăn kèm theo các gia vị như tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt… Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của từng người dùng khi thưởng thức.

Cho nên ngày nay hầu hết các quán phở ngon đều sử dụng nồi nấu phở bằng điện để giúp cho nước dùng luôn nóng, ninh xương nhanh hơn, không bị lẫn mùi vị của than, hay củi. Và đặc biệt khi sử dụng nồi nấu phở bằng điện sẽ giúp cho các quán ăn, nhà hàng tích kiệm được thời gian, cũng như chi phí vận hành hơn so với cách nấu truyền thống bằng than củi.

Một số quán Phở ngon có tiếng ở Việt Nam

Có thể thấy Hà Nội là nơi có nhiều quán phở ngon nhất cả nước. Quán phở từ sang trọng đến bình dân đã xuất hiện trên hầu khắp các con phố hay cả trên những gánh hàng rong ở Hà Nội.
Một số quán phở đã làm nên thương hiệu của người Việt như: Phở gia truyền Bát Đàn, phở vuông Hà Nội, phở lệ Hồ Chí Minh, phở Lý Quốc Sư, Phở Huế, Phở Nam Định, Phở Sài Gòn,…

Hà Nội là nơi có nhiều quán phở lâu đời và ngon nhất
Hà Nội là nơi có nhiều quán phở lâu đời và ngon nhất

Hi vọng rằng qua đây Điện máy NEWSUN giúp mọi người biết thêm về nguồn gốc của món phở có nguồn gốc ở đâu. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm mua nồi nấu phở hoặc các loại máy móc chế biến thực phẩm như: hộc inox trụng (chần) bánh phở, máy thái thịt, tủ nấu cơm,… bạn đừng ngần ngại nhấc ngay máy, hãy liên hệ với NEWSUN bằng cách để lại tin nhắn trong khung chat góc bên phải màn hình hoặc gọi trực tiếp vào số Hotline 0961.555.155, Điện máy NEWSUN sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho bạn.

Bài viết liên quan

Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong mọi hàng quán kinh doanh bún … Đọc thêm » “Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?”

Xem thêm

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm