Phân loại máy sấy thực phẩm công nghiệp theo công nghệ sấy

Bạn đang cần mua tủ sấy thực phẩm? Có quá nhiều dòng máy khiến bạn không biết chọn loại máy nào thì phù hợp với thực phẩm sấy của cơ sở mình? Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn phân loại máy sấy thực phẩm theo công nghệ sấy. Mỗi công nghệ sấy lại phù hợp với từng loại mặt hàng. Hãy tham khảo để chọn được sản máy sấy phù hợp nhất.

Phân loại máy sấy thực phẩm công nghiệp theo công nghệ sấy
Phân loại máy sấy thực phẩm công nghiệp theo công nghệ sấy

Tham khảo thông tin: Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất

Máy sấy thực phẩm khí nóng tuần hoàn

Đây còn được gọi là công nghệ sấy đối lưu. Đặc trưng của loại công nghệ này sấy này là sự chuyển động của luồng khí nóng. Khí nóng được sử dụng làm tác nhân sấy nhưng với điều kiện là buồng sấy luôn phải nóng và khí nóng tuần hoàn trong buồng sấy. Khí nóng tác động tới thực phẩm cần sấy và làm bốc hơi hết nước và độ ẩm còn dư của vật sấy. Cũng chính luồng khí nóng này sẽ đưa hơi nước và độ ẩm ra ngoài. Từ đó, thực phẩm sẽ được sấy khô hoàn toàn. Đây là nguyên lý làm việc của những sản phẩm máy sấy đối lưu, tủ sấy nông sản hiện nay.

Máy sấy thực phẩm khí nóng tuần hoàn
Máy sấy thực phẩm khí nóng tuần hoàn

Các loại máy sấy thực phẩm dùng công nghệ sấy này sử dụng rất phổ biến, giá thành cũng rẻ nhất so với các công nghệ sấy khác. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này có nhược điểm là thời gian sấy lâu từ 5-9 tiếng phụ thuộc vào độ ẩm độ dày của nguyên liệu. Thực phẩm sấy xong có độ ẩm rất thấp. 

Các loại nguyên liệu thường sấy bằng công nghệ này là nông sản, thịt, hoa quả,….

Một số cửa hàng có sẵn lò nướng bánh mì có thể tận dụng để sấy. Tuy nhiên, chất lượng chắc chắn sẽ không được bằng máy sấy thực phẩm chuyên dụng.

Máy sấy thực phẩm sử dụng hơi nước

Máy sấy thực phẩm công nghiệp sử dụng hơi nước hoạt động trên nguyên lý dùng nhiệt đốt nóng nước. Nhiệt nóng lan tỏa đều ra toàn bộ lượng nước trong buồng chứa nước. Từ đó, nước nóng sẽ bốc hơi lên và nhiệt độ của hơi nước sẽ sấy khô sản phẩm. 

Công nghệ dùng hơi nước để sấy khô thường được ứng dụng trong các lò sấy gỗ công nghiệp hoặc một số loại nông sản. Thời gian sấy sẽ phục thuộc vào khối lượng của sản phẩm vì vậy nên không có thời gian xác định. 

Máy sấy thực phẩm sử dụng điện

Các tủ sấy thực phẩm hoạt động bằng điện là máy móc ứng dụng nguyên lý điện trở để thực hiện sấy khô sản phẩm. Tủ sấy sử điện để làm khô nguyên liệu. Các loại loại máy sấy dùng điện có thể hoạt động trơn tru qua các thao tác cài đặt. Bạn sẽ không mất quá nhiều công sức con người. Đây cũng được coi là một ưu điểm vượt trội của tủ sấy điện. Công nghệ sấy bằng điện thường được ứng dụng để sấy sơn, keo, thực phẩm, dược liệu,…

Máy sấy thực phẩm sử dụng nghệ sấy lạnh

Sấy lạnh là phương pháp sấy bằng không khí khô. Quá trình sấy, máy sẽ hạ thấp nhiệt độ không khí xuống mức nhiệt yêu cầu. Không khí khô dùng để sấy thường có độ ẩm vô cùng thấp, chỉ khoảng 10-30%. Dải nhiệt sấy thấp và ngắn, từ 35 độ C đến 65 độ C (thấp hơn nhiệt độ sấy thông thường). 

Độ ẩm thấp sẽ tạo ra sự chênh lệch về độ ẩm trong sản phẩm. Từ đây, độ ẩm trong nguyên liệu sẽ thoát ra ngoài. Nhiệt độ thấp sẽ đảm bảo được chất lượng của thành phẩm sau khi sấy. Sản phẩm sẽ không bị phai màu sắc, mùi vị và hương thơm sẽ được giữ nguyên như lúc đầu.  Thực phẩm được bảo quản gần như tối đa, không bị co ngót. 

Các dòng máy dùng công nghệ này có nhược điểm lớn là giá thành rất cao. Trung bình sẽ cao hơn khoảng 30-35 triệu/máy có năng suất tương đương so với sấy khí nóng đối lưu. Ứng dụng sấy lạnh có thể kể đến như mít sấy giòn, các loại nguyên liệu  sấy cần giữ nguyên hình dạng và màu sắc.

Tủ sấy thực phẩm sử dụng công nghệ sấy thăng hoa

Sấy thăng hoa là quá trình làm khô nguyên liệu đã được cấp đông trong điều kiện chân không. Ở điều kiện này, khi tủ sấy gia nhiệt thì nước sẽ thăng hoa trực tiếp từ dạng rắn (băng) sang dạng khí mà không trải qua dạng lỏng. Việc này giúp cho sản phẩm sau khi tách ẩm vẫn giữ được nguyên hình dạng, màu sắc, hương vị, các dưỡng chất. Sấy thăng hoa sẽ trải qua 3 giai đoạn là: Cấp đông, sấy sơ cấp (thăng hoa), khử ẩm. Hình thức sấy này sẽ đáp ứng tốt tiêu chí giữ nguyên hình dạng cho các loại thực phẩm nhũn như mãng cầu, bơ chín, sầu riêng,…

Nhược điểm của các máy sấy dùng công nghệ này là giá thành rất cao. Các cơ sở kinh doanh nhỏ sẽ khó thu được nhiều lợi nhuận. Hãy cân nhắc nếu muốn mua máy có công nghệ sấy này.

Tủ sấy thực phẩm sử dụng công nghệ sấy thăng hoa
Tủ sấy thực phẩm sử dụng công nghệ sấy thăng hoa

Sấy bằng năng lượng mặt trời

Nguyên lý hoạt động của máy sấy, nhà sấy bằng năng lượng mặt trời là tận dụng nhiệt bức xạ mặt trời theo nguyên lý hiệu ứng nhà kính, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Sấy năng lượng mặt trời có thể đạt hiệu suất 55-65%. Phương pháp sấy này tận dụng tối đa nguồn năng lượng lớn và sạch từ mặt trời.

Công nghệ này chưa quá phổ biến vì thường phải lắp nhà sấy năng lượng mặt trời, chi phí cao, đầu tư lớn, phụ thuộc vào thời tiết, khó di chuyển. Sấy năng lượng mắt trời phù hợp với những nơi nắng quanh năm.

Trên đây là chi tiết thông tin phân loại máy sấy thực phẩm công nghiệp theo công nghệ sấy. Bạn hãy căn cứ vào loại mặt hàng cần sấy và chi phí để đầu tư máy phù hợp. Sử dụng máy sấy đối lưu tuần hoàn tối ưu hơn vì có dải nhiệt từ 40 đến 90 độ nên sấy được nhiều loại nguyên liệu. Giá thành cũng rẻ.

Để mua máy sấy thực phẩm, bạn hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để được tư vấn chi tiết. Ngoài, NEWSUN cũng có các loại máy chế biến thực phẩm khác như tủ sấy lạp xưởng 9 khay (20-30kg/mẻ), máy trộn bột, máy xay đậu nành, tủ hấp thực phẩm, máy thái rau củ quả,…

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm