Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!

Điều hay còn gọi là đào lộn hột, là loại quả có hạt rất được yêu thích. Thông thương, hạt điều sấy khô sẽ được chế biến công nghiệp. Các công đoạn đều được làm bằng máy móc hiện đại. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự làm hạt điều sấy tại nhà với tủ sấy thực phẩm loại mini và dao nhọn tách vỏ điều.

Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!
Quy trình làm và bảo quản hạt điều sấy đơn giản nhất!

Xem thêm thông tin: Sấy hoa quả ở bao nhiêu độ thì đảm bảo chất lượng và không mất chất?

Cách làm hạt điều sấy

Bước 1: Sấy khô điều

Điều sau khi thu hoạch xong sẽ được tách khỏi quả và sấy khô. Có 2 cách để sấy khô hạt điều. Một là bạn phơi nắng trên nền xi măng sạch đến khi hạt khô đạt độ ẩm dưới 11%. Nếu không có năng hoặc muốn hạt điều khô nhanh hơn thì bạn nên dùng máy sấy thực phẩm. Bạn rải đều hạt lên khay và sấy khô với nhiệt độ từ 60-70 độ C cho dễ bóc vỏ.

Bước 2: Hấp điều làm hạt điều sấy 

Sau khi sấy khô hạt điều thì sẽ tiếp tục cho chúng vào hấp. Hấp hạt điều nhằm làm cho vỏ điều mềm, tạo điều kiện cho giữa lớp vỏ xốp và vỏ lụa tách rời nhau, thuận tiện cho việc cắt tách.

Hạt điều sẽ được đưa vào lồng hấp gia nhiệt, khối lượng điều mỗi lần hấp là 1.600 kg – 2.500 kg, ở áp suất 0,7 kg/cm3 – 2,0 kg/cm2. Hấp trong khoảng 20 đến 50 phút (tuỳ theo nguyên liệu). Sau đó, hạt điều được đưa ra băng tải xuống nền làm nguội, làm nguội xong sẽ đưa vào các khay đựng hàng.

Nếu làm tại nhà thì bạn hấp thông thường, hấp xong thì để hạt nguội.

Bước 3: Tách nhân điều

Hạt điều sẽ được cắt vỏ, tách nhân bằng dao chuyên dụng. Việc này nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu trong quá trình tạo thành mặt hàng hạt điều sấy khô. Khâu tách nhân này đòi hỏi người làm phải khéo léo và có kỹ thuật nhất định. 

Trong quá trình tách, cần lưu ý thao tác chính xác để tránh trường hợp hạt điều bị bóc vỏ lụa hoặc bị gãy vỡ, bị đâm dao.

Bước 4: Sấy chín hạt điều

Sấy hạt ở giai đoạn này nhằm làm chín nhân điều, tạo điều kiện cho lớp vỏ lụa tách khỏi nhân điều. Công đoạn này cũng giúp diệt vi khuẩn gây bệnh thông qua gia nhiệt, đáp ứng yêu cầu thực phẩm trong quá trình sản xuất. Nhân điều sẽ được đưa vào máy sấy thực phẩm, sấy trong nhiệt độ cao để hạt điều khô và chín hẳn.

Bạn rải một lượt hạt điều lên khay sấy (không xếp chồng, đổ cục hạt). Bạn cài nhiệt độ 80 độ C và thời gian là 10 tiếng. Thời gian có thể chênh lệch 1-2 tiếng tùy vào lượng điều mà bạn đưa vào máy. Nếu không có máy sấy mà dùng cách phơi nắng thì sẽ rất thời gian, hạt điều sấy cũng dễ bị dính bụi bẩn.

Nếu không có máy sấy thực phẩm chuyên dụng thì bạn có thể thay thế bằng lò nướng bánh mì. Tuy nhiên, đây chỉ là cách tạm thời dùng cho sử dụng gia đình, làm ít. Kinh doanh hạt điều sấy thì bắt buộc phải có máy sấy.

Sấy chín hạt điều
Sấy chín hạt điều

Bước 5: Bóc vỏ lụa hạt điều sấy

Làm hạt điều sấy để bán cần đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ. Sau khi sấy chín thì người làm sẽ bóc vỏ lụa hạt điều bằng dao. Người thực hiện công đoạn này cần đảm bảo yêu cầu vệ sinh, sức khỏe. Ngay cả nhà xưởng cũng phải sạch sẽ.  Trong quá trình lột vỏ, cố gắng không làm gãy, không làm bể nhân điều. Hạt điều mà bị gãy thì sẽ giảm giá trị rất nhiều. Hạt điều sấy bóc vỏ lụa xong sẽ có hình dáng như vầng trăng khuyết. 

Nếu bạn tự làm hạt điều sấy đẻ dùng thì cũng cần quá chú trọng đến tính thẩm mỹ.

Bóc vỏ lụa hạt điều sấy
Bóc vỏ lụa hạt điều sấy

Bước 6: Phân loại và hun trùng

Hạt điều sấy cần được phân về cùng một loại kích cỡ – màu sắc. Người làm sẽ phân loại hạt điều sấy theo tiêu chuẩn AFI hoặc theo yêu cầu mà khách hàng đã đặt.

Khung “hun trùng” nhằm tăng thời gian bảo quản hạt điều sấy. Nó cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của công trùng trong hạt điều. Do đó, sản phẩm được xông hơi bằng hoá chất PH3 và tuân thủ tuyệt đối theo tham chiếu SSOP.

Nếu làm nhà ăn thì bạn có thể bỏ qua bước này và tới công đoạn bảo quản luôn.

Hướng dẫn bảo quản hạt điều sấy

Để bảo quản sản phẩm được lâu nhất, bạn nên hút chân không. Bạn cho hạt điều vào túi PE và dùng máy hút chân không, hút sạch không khí kết hợp hàn miệng túi lại. Làm như vậy sẽ ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc hay sự xâm nhập của côn trùng làm, hỏng hạt điều sấy.

Nhiều cơ sở kinh doanh thì lại dùng cách đóng hộp chân không. Khi đóng gói bạn nên cho vào hộp túi hút ẩm để đảm bảo không khí không bị lọt vào.

Trên đây là quy trình sản xuất hạt điều sấy đơn giản nhất. Nếu muốn kinh doanh hạt điều sấy thì bạn hãy tham khảo công thức này. 

Nếu muốn làm hạt điều sấy khô số lượng lớn để bán, bạn có thể mua máy sấy thực phẩm NEWSUN. Sử dụng máy sấy sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt hơn. NEWSUN cũng có một số loại máy móc khác mà có thể bạn quan tâm như tủ sấy bát công nghiệp đặt hàng, máy trộn bột mì, máy làm đậu phụ, nồi nấu công nghiệp,… Hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để được tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm nhé!

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm