Phở Việt Nam món ăn độc đáo ngon miệng tầm cỡ thế giới

Trong các món ăn “quân tử vị”, phở Việt Nam là món ăn đáng quý trên đời, có đầy đủ các vị ngọt, bùi, thơm, béo, bổ được rất nhiều người Việt Nam và bạn bè trên thế giới yêu thích. Vậy món phở Việt Nam có gì hấp dẫn đông khách đến vậy, hãy cùng Điện máy NEWSUN đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp nồi nấu phở tìm hiểu nhé!

Phở Việt Nam là một món ăn quân tử vị
Phở Việt Nam là một món ăn quân tử vị

Xem thêm thông tin: Phở Cường nói gì về tuổi thọ của nồi nấu phở NEWSUN?

Phở Việt Nam là món ăn gì?

Phở được là một món ăn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực của Việt Nam, được xem là một trong những món ăn tiêu biểu đã nâng tầm nền ẩm thực của Việt Nam ra thế giới.

Thành phần chính khi nấu phở là bánh phở và đặc biệt là nước dùng cùng với thịt bò cắt lát mỏng thành từng miếng. Và trong mỗi bát phở sẽ không thể thiếu các gia vị như: tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt … Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của người dùng hay các nhà hàng, quán ăn khi chế biến.

Phở là món ăn được người Việt Nam yêu thích, thông thường được dùng để làm món điểm tâm buổi sáng hoặc lót dạ buổi đêm, nhưng ở một số thành phố thì phở là một món ăn được phục vụ nhu cầu của khách cả ngày.

Phở là một món ăn Việt Nam được rất nhiều người yêu thích
Phở là một món ăn Việt Nam được rất nhiều người yêu thích

Nguồn gốc của món Phở ở Việt Nam

Phở Việt Nam có nguồn gốc từ miền Bắc. Đến giữa thập niên 1950 phở mới bắt đầu du nhập vào miền Nam và miền Trung. Cho tới ngày nay thì phở đã trở thành món ăn phổ thông, có mặt ở tất cả các tỉnh thành của người Việt Nam. Đặc biệt, Phở ngon thì có ở Hà Nội, Nam Định và Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh là những nơi được mệnh danh là “phở ngon có tiếng trên thế giới”.

Nhưng gần đây cũng có một số ý kiến cho rằng Phở Việt Nam bắt nguồn từ một món súp của người Pháp (pot-au-feu) và sau được người Việt Nam học tập và chế biến thành món phở như hiện nay.

Dù vậy, thì hiện nay Phở Việt Nam đã là một món ăn đã được rất nhiều bạn bè trên thế giới công nhận, Phở Việt Nam là một món ăn độc đáo, thơm, ngon, hấp dẫn.

Phở Việt Nam có nguồn gốc vào đầu thế kỷ XX
Phở Việt Nam có nguồn gốc vào đầu thế kỷ XX

Phở Việt Nam nguồn cảm hứng trong văn học

Từ lâu trong văn học Phở đã là nguồn cảm hứng cho các nhà thơ, nhà văn, nhà báo. Trong cuốn “Quà Hà Nội – Hàng quà rong” nhà văn Thạch Lam đã miêu tả món phở: “Phở là một thứ quà đặc biệt của người dân Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có phở ngon, hấp dẫn, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới được coi là ngon nhất”, “nước dùng trong và ngọt thanh nhẹ,, bún hay bánh phở, khi ăn cảm giác dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn, mền bên trong chứ không dai, chanh ớt với hành tây được kết hợp đủ”.

Hay sau này nhà văn Nguyễn Tuân cũng có nhiều lời khen đến với món phở trong bài tùy bút “Phở” được viết trong chuyến đi công tác tại Phần Lan, Nguyễn Tuân đã được rất nhiều bạn bè quốc tế mời những món ăn ngon, nhưng mà ông vẫn luôn nhớ đến món Phở Việt Nam và mong được về với quê hương để thưởng thức “món quà cổ điển rất tính chất dân tộc của ta”.  

Hay đối với nhà văn, nhà thơ Vũ Bằng cũng từng khen ngợi món phở Việt Nam trong cuốn tùy bút “Miếng ngon Hà Nội” in năm 1960, phở là món ăn ngon không thể thiếu được của người dân Việt Nam qua cuốn “Phở bò – món quà căn bản”.

Phở nguồn cảm ứng trong thơ ca, văn học Việt Nam
Phở nguồn cảm ứng trong thơ ca, văn học Việt Nam

Cách nấu phở Việt Nam thơm, ngon, hấp dẫn

Nguyên liệu chuẩn bị (3-4 bát phở)

  • 0.5kg đuôi bò đã làm sạch
  • 0.5kg xương bò
  • 0.5kg bắp bò, thịt bò tái 
  • 1/4 củ hành tây to.
  • 1 củ gừng được làm sạch đã cạo vỏ
  • 4-6 củ hành khô
  • 1-2 thìa cafe 
  • 5-6 rễ cây mùi.
  • 1 thảo quả.
  • 2 hoa hồi.
  • 1 thanh quế nhỏ.
  • 2 lóng mía (mỗi lóng dài khoảng 10cm).
  • Bột nêm hoặc muối.

Ngoài ra có chuẩn bị thêm: Bánh phở, hành, mùi thái nhỏ, tương ớt, chanh.

Chi tiết các bước nấu phở

Bước 1: Chúng ta làm sạch đuôi và sườn bò rồi chặt miếng nhỏ, thịt bắp bò để nguyên miếng.

Bước 2: Pha nước muối loãng ngâm đuôi bò, sườn bò và thịt bò trong khoảng 2h.

Trong lúc đợi ngâm thịt thì chuẩn bị các nguyên liệu khác: hành tây, hành khô nướng thơm, gừng thái nhỏ, hành tây bổ đôi hoặc làm bốn. 

Tiếp theo đến hoa hồi, thảo quả, cho lên chảo rang ở lửa vừa đến khi dậy mùi thơm thường rang qua 2 -3 p. Cho tất cả vào túi vải, buộc chặt lại để tránh rơi ra ngoài.

Bước 3: Lấy đuôi bò, sườn bò ninh kỹ

  • Đây là bước quan trọng: Cho các thứ gia vị đã chuẩn bị vào nồi nấu phở: Hành tây, hành hương, gừng, mía, rễ mùi, túi đựng hoa hồi, thảo quả, quế, hạt mùi khi nấu nhớ làm sạch các loại nguyên liệu trước khi ninh.
  • Tiếp theo:thêm bột canh, bột gia vị hoặc muối phù hợp với khẩu phần ăn. Không nên dùng nước mắm vì có thể làm nước phở bị chua và sẽ bị mất mùi phở.
  • Khi nấu nên để lửa nhỏ ninh trong khoảng 1 -2h nếu dùng nồi thường, nồi áp suất sẽ nhanh hơn.
  • Sau khi ninh kỹ đuôi và sườn bò đã mềm nhừ thì chúng ta nêm các loại gia vị, bột canh hoặc muối cho vừa ăn. Lưu ý chúng ta có thể nêm hơi nhạt một chút để khi ăn cho thêm nước mắm để tạo hương vị thơm của mắm.
  • Khi nấu nước dùng ngon thì nước phở sẽ có màu vàng nhẹ, trong và hơi sánh mỡ, có vị ngọt tự nhiên từ xương và các loại nguyên liệu khi ninh cùng.
  • Chuẩn bị bánh phở và các loại rau thơm ăn kèm để tạo hương vị khác biệt và thêm hấp dẫn.
  • Trước khi ăn nên trần lại bát ăn phở và bánh phở qua nước sôi để tránh có mùi chua của thức ăn. Hai thứ này nóng sẽ giúp bát phở ngon hơn khi sử dụng.
  • Cuối cùng: Sắp bánh phở vào bát, thịt, các loại rau thơm lên trên. Đun nước dùng cho thật sôi rồi cho vào bát, múc một cách từ từ. Dùng nóng với chanh tươi và ớt để tạo ra hương vị mà bản thân mong muốn.

Bước 4: Thành phẩm thơm ngon, hấp dẫn

  • Nước phở trong, ngọt xương, thơm gừng và gia vị phở và không bị quá nhừ các bánh phở và thịt.
  • Đặc biệt: Bánh phở dẻo, thịt nạm chín bùi và thơm, thịt tái ngọt xốp, mỡ gàu béo giòn. Nước dùng thanh nhẹ, vị ngọt tự nhiên của xương khi ninh.
Thưởng thức tô phở thơm ngon, hấp dẫn
Thưởng thức tô phở thơm ngon, hấp dẫn

Lưu ý khi nấu phở

Để nấu được một bát phở thơm ngon thì việc lựa chọn nồi nấu phở cũng hết sức là quan trọng. Có rất nhiều loại nồi nấu phở khác nhau trên thị trường, nhưng nồi nấu phở của NEWSUN đang được rất nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng, bởi sản phẩm lò nấu phở của NEWSUN được làm bằng inox, có tính giữ nhiệt cao, ninh xương nhanh và nhừ và đặc biệt nồi sẽ giúp bạn giữ nguyên được hương vị truyền thống của phở cổ truyền Việt Nam

Điện máy NEWSUN hi vọng rằng qua đây mọi người biết thêm về món phở một món ăn dân dã, phổ biến, nhưng lại mang đậm văn hóa ẩm thực của quê hương. Ngoài ra, nếu bạn là chủ các quán phở và đang có nhu cầu mua nồi nấu phở bằng điện, bộ nồi nấu phở đôi 20-60L, máy xay thịt làm giò, lò quay gà vịt…. về phục vụ cho công việc kinh doanh của mình thì có thể tham khảo các dòng nồi nấu phở điện chính hãng, chất lượng tại NEWSUN

Để được tư vấn chi tiết hơn, bạn hãy liên hệ tới Hotline chi nhánh gần nhất của NEWSUN hoặc để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé!

Bài viết liên quan

Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị quan trọng không thể thiếu trong mọi hàng quán kinh doanh bún … Đọc thêm » “Bán phở 1 buổi trong ngày chọn bộ nồi nấu phở nào phù hợp?”

Xem thêm

5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu

Nồi nấu phở bằng điện là thiết bị nấu phở hiện đại, giúp người dùng tiết kiệm thời gian, công … Đọc thêm » “5 mẹo hay để sử dụng nồi nấu phở bằng điện bền lâu”

Xem thêm

Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?

Không phải ngẫu nhiên mà các sản phẩm nồi nấu phở điện của NEWSUN lại được nhiều nhà hàng, quán … Đọc thêm » “Điều gì khiến nồi nấu phở tủ điện NEWSUN đứng top bán chạy?”

Xem thêm