Sấy hoa quả ở bao nhiêu độ thì đảm bảo chất lượng và không mất chất?

Hoa quả sấy là món ăn vặt có hương vị thơm ngon, hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng nên được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là chị em phụ nữ và các bạn nhỏ. Hiện nay, đây cũng là mặt hàng được nhiều người lựa chọn sản xuất để kinh doanh hoặc tự làm tại nhà bằng máy sấy thực phẩm giá rẻ để tiết kiệm chi phí và đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu cũng đang tập tành tự làm hoa quả sấy và còn bỡ ngỡ chưa biết sấy hoa quả ở bao nhiêu độ thì đảm bảo chất lượng và không làm mất dinh dưỡng, hãy đọc bài viết sau đây để có những hướng dẫn chính xác nhất bạn nhé!

Sấy hoa quả ở bao nhiêu độ thì đảm bảo chất lượng và không mất chất?
Sấy hoa quả ở bao nhiêu độ thì đảm bảo chất lượng và không mất chất?

Nhiệt độ có ảnh hưởng như nào tới chất lượng hoa quả?

Hoa quả là loại thực phẩm nhiều nước và rất giàu nước, chất xơ, vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, nếu không biết cách chế biến, sấy ở mức nhiệt quá cao, rất có thể các chất này sẽ nhanh chóng biến mất, thậm chí bị biến đổi thành các chất có hại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Ngược lại, nếu sấy ở mức nhiệt quá thấp, thành phẩm sau chế biến có thể không đạt được chất lượng như mong muốn, bị ướt hoặc khô không đều làm giảm hương vị.

Xem thêm thông tin: Sấy lạnh hoa quả là gì? Phân biệt công nghệ “sấy lạnh” và “sấy nóng” hoa quả?

Nên sấy hoa quả ở bao nhiêu độ?

Mỗi loại hoa quả sẽ có những đặc điểm khác nhau cả về kích thước và tính chất, do đó bạn cần có sự cân nhắc điều chỉnh sao cho phù hợp. Ngoài ra, nếu cùng một loại hoa quả nhưng mục đích chế biến khác nhau, sấy khô hoặc sấy dẻo bạn cũng nên cài đặt mức nhiệt phù hợp.

Mức nhiệt sấy khô của các loại hoa quả

  • Đối với các loại hoa quả có thịt mềm, nhiều nước như: táo, lê, thanh long, chuối, hồng, trước khi sấy bạn nên thái thành những lát dày từ 4 – 5 cmm. Tiếp đó, bạn cài đặt mức nhiệt từ 70 – 80 độ C và sấy trong khoảng 4 tiếng. Khi hết thời gian sấy, bạn cần kiểm tra lại chất lượng thành phẩm, nếu đã đặt chuẩn có thể lấy ra sử dụng. Trong trường hợp hoa quả quá khô hoặc còn ướt bạn có thể tiếp tục sấy, đồng thời rút kinh nghiệm trong những lần tiếp theo.
  • Đối với các loại hoa quả nhỏ như: nhãn, nho, vải, mít trước khi chế biến bạn nên bỏ hết hạt để thu được thành phẩm là phần thịt nguyên chất. Với các loại hoa quả này, bạn nên sấy ở mức nhiệt 50 – 60 độ trong khoảng 4 – 5 tiếng. 
Hoa quả sấy khô
Hoa quả sấy khô

Mức nhiệt sấy dẻo các loại hoa quả

Không giống với sấy khô, sấy dẻo đòi hỏi nhiều thời gian hơn và mức nhiệt độ thấp hơn. Thông thường, khi sấy dẻo các loại hoa quả, người dùng sẽ tốn từ 10 – 18 tiếng và thường cài mức nhiệt trong khoảng từ 40 – 70 độ C. Mức nhiệt này sẽ đảm bảo hoa quả sau khi sấy vừa đủ độ dẻo, quánh mà không khô quá hay còn ướt.

Hoa quả sấy dẻo
Hoa quả sấy dẻo

Những điều cần biết để có mẻ hoa quả sấy hoàn hảo

Ngoài chú ý nhiệt độ và thời gian sấy, để có mẻ hoa quả sấy hoàn hảo, người dùng còn cần chú ý một số điều sau:

  • Nên lựa chọn loại máy sấy hoa quả có năng suất phù hợp: Tùy thuộc vào nhu cầu sản xuất, bạn nên lựa chọn năng suất máy sấy hoa quả phù hợp. Tránh trường hợp mua máy sấy hoa quả quá nhỏ hoặc quá to gây bất tiện khi sử dụng. 
  • Không nên xếp hoa quả chồng lên nhau hoặc quá dày: Việc xếp hoa quả chồng lên nhau hoặc xếp quá dày sẽ có ảnh hưởng lớn tới chất lượng sau khi sấy, hoa quả không khô đều hoặc thậm chí còn ướt không đạt chuẩn.
  • Chọn các loại máy sấy chất lượng cao: Bạn nên lựa chọn các dòng máy sấy chất lượng cao, được làm từ chất liệu tốt để đảm bảo máy không bị gỉ làm ảnh hưởng đến thành phẩm khi sử dụng thời gian dài. Ngoài ra, các loại máy chất lượng tốt sẽ ít hỏng hóc và không làm gián đoạn quá trình sấy khô thực phẩm. 

Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn sẽ nắm được cách sấy hoa quả đạt chuẩn chất lượng và biết nên sấy hoa quả ở bao nhiêu độ là thích hợp. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu, sử dụng các loại máy sấy hoa quả mini, tủ sấy bát chén 1 buồng công nghiệp, công nghiệp thì hãy liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

Bài viết liên quan

Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng

Sấy khô thực phẩm là một phương pháp bảo quản thực phẩm được sử dụng rất phổ biến. Sấy không … Đọc thêm » “Nên sấy thực phẩm ở nhiệt độ nào để đảm bảo chất lượng”

Xem thêm

3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà

Mít sấy món ăn vặt rất được yêu thích. Tuy nhiên, giá của mỗi túi mít sấy cũng không hè … Đọc thêm » “3 cách làm mít sấy giòn rụm, ăn là ghiền ngay tại nhà”

Xem thêm

Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận

Trà detox là một thức uống rất lành mạnh, giúp cho cơ thể thanh lọc, thải độc, cung cấp năng … Đọc thêm » “Mách bạn kinh doanh sản xuất detox siêu lợi nhuận”

Xem thêm

Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Máy sấy nóng đối lưu là thiết bị được rất nhiều người lựa chọn và cũng dùng phổ biến nhất … Đọc thêm » “Máy sấy nóng đối lưu là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động”

Xem thêm