Thịt heo quay lá mắc mật – Đặc sản Lạng Sơn bạn nhất định phải thử

Nếu đã từng tới vùng đất Lạng Sơn, chắc hẳn bạn đã được thưởng thức món heo quay lá mắc mật nguyên con. Đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn mà chỉ cần thử một lần là bạn sẽ không thể quên được hương vị. Lợn quay Lạng Sơn muốn ăn được đúng vị thì phải làm đúng cách. Vậy chế biến thế nào mới là đúng? Hãy cùng NEWSUN tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Lợn quay Lạng Sơn
Lợn quay Lạng Sơn

Heo quay lá mắc mật là một món ăn sang trọng được sử dụng trong các dịp lễ, liên hoan,… Đi dọc các chợ, hầu như ở đâu bạn cũng có thể gặp được các quán bán heo quay. Bạn có thể thử nó bất cứ khi nào. 

Nếu không ở Lạng Sơn thì bạn có thể tới các quán heo quay lá mắc mật có tiếng để thưởng thức. Với các con lợn quay nhỏ thì quán thường dùng lò quay gà vịt bằng than để quay nên hương vị cũng rất ngon. Nếu không, bạn hãy tham khảo công thức dưới đây để tự làm tại nhà nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 con lợn sữa khoảng dưới 40kg. Lợn sữa thịt mềm, da nướng dễ giòn.
  • Lá mắc mật
  • Quả móc mật khô.
  • Mật ong (mật ong thường được dùng để tăng màu sắc cho da lợn, tuy nhiên lại giảm độ giòn của da; bạn hãy cân nhắc có nên dùng mật ong hoặc không đều được).
  • Giấm
  • Hành, gừng, tỏi
  • Mắm muối, đường và các loại gia vị cần thiết.

Chọn lợn để làm heo quay lá mắc mật vô cùng quan trọng, bạn cần phải kỹ lưỡng một chút. Nếu bạn chọn lợn quá nhỏ thì quay xong sẽ bị ngót đi rất nhiều, chọn lớn quá lớn thì sẽ khó ngấm gia vị. Thịt dễ bị ngoài cháy trong sống. Ngon nhất là chọn con lợn nặng khoảng 40kg.

Sơ chế nguyên liệu

Lợn làm sạch lông, mổ hết nội tạng. Không nên mổ phanh hẳn con lợn ra mà chỉ nên mở vết nhỏ tầm 15cm là được. Mổ nhỏ thì khi khâu bụng vào cũng dễ hơn.

  • Lá mắc mật chọn lá bánh tẻ, rửa sạch và bỏ cuống. Bạn nên chần qua nước sôi để lá bớt mùi hắc.
  • Rửa sạch quả mắc mật khô và đun với nước đến khi sôi 2-3 phú là được; lấy quả ra và nghiền nhỏ.
  • Hòa hỗn hợp mật ong, giấm và nước theo tỷ lệ 1:2:8. Hỗn hợp này sẽ giúp màu da lợn sau khi quay đẹp mắt hơn.
  • Hành, gừng, tỏi băm nhỏ và xào thơm với dầu ăn.

Bạn cũng có thể mở quán heo quay, vịt quay lá mắc mật Lạng Sơn. Đây đều là 2 món nổi tiếng. Bạn nên đầu tư thêm lò quay và máy vặt lông vịt để làm lông vịt nhanh hơn.

Cách ướp heo quay lá mắc mật Lạng Sơn

Trộn hành tỏi phi với bộ quả mắc mật khô và thêm gia vị cho vừa ăn. Có thể thêm vào chút nước cho chúng quyện vào với nhau. Quết đều hỗn hợp trên vào bụng, hãy nhớ xát đều tay để gia vị ngấm. Vì quá tình quay khá lâu, hơn nữa lợn da dày và còn quay nguyên con nên việc ướp gia vị cũng khó khăn. Khi phết quá vị bạn có thể xát mạnh tay hơn để gia vị dễ ngấm vào từng thớ thịt. 

Tiếp đến, bạn nhồi lá mắc mật vào bụng và khâu lại. Lá mắc mật có mùi thơm đặc trưng và ở trong bụng heo nó sẽ giúp giữ được chất ngọt từ lợn tiết ra. Do đó, nên quay lá mắc mật mới có hương vị cuốn hút đến thế.

Lên màu cho heo quay lá mắc mật Lạng Sơn

Để có được con heo quay có màu da bắt mắt như bạn thấy thì người chế biến phải rất tỉ mỉ khi lên màu cho da. Màu da hoàn toàn tự nhiên chứ không dùng phẩm màu. Quy trình lên màu này gồm 2 bước: 

Lên màu sống:  Đây là khâu quan trọng khi bạn ướp thịt.

Dùng kim nhọn xăm đều lên da lợn, vừa giúp da giòn vừa tạo lỗ thoát khí giúp da không bị nứt. Lợn phải được lau khô da bên ngoài, xiên qua que tre tươi từ đầu đến cuối. Hãy cho lợn lên bếp quay trước vài vòng cho da khô hẳn. Bôi đều hỗn hợp mật ong, giấm, nước lên da. Bạn hãy cọ xát mạnh để hỗn hợp giấm qua các lỗi châm. Bạn có thể dùng khăn lau cho dễ hơn.

Lên màu chín: Bước được làm trong khi bạn quay heo 

Trong quá trình quay không nên để lửa quá to, da heo quay lá mắc mật sẽ dễ bị cháy. Dùng khăn quấn vào que tre và nhúng vào hỗn nước màu để chà lên da lợn. Chỗ nào ít nhiệt thì càng phải chà nhiều lên. Làm liên tục cho đến khi lợn chín. Quay heo trong khoảng 2 – 3 tiếng rưỡi là chín. Nếu heo bé thì bạn có thể quay nhanh hơn.

Heo quay thành phẩm
Heo quay thành phẩm

Lưu ý: Cách chọn giống heo ngon

Để làm heo quay lá mắc mật ngon thì bạn nên chọn lợn Mường cắp nách, lợn mán,… Các loại lợn ăn cám gạo, ngô khoai sắn thì thịt sẽ thơm hơn. Hạn chế dùng lợn nuôi công nghiệp bởi vì bị dễ bị ứ nước, bở, vị cũng nhạt hơn. Than quay không nền trải đều mà hãy gạt nhiều hơn ra phía đầu con lợn. Như vậy sẽ làm trong sống ngoài cháy.

Trên đây là cách chúng tôi chia sẻ cho bạn để làm heo quay lá mắc mật Lạng Sơn. Nếu bạn có ý định mở quán heo quay thì có thể dùng bếp quay than hoặc nếu bạn quay lợn sữa nhỏ thì có thể đầu tư lò quay gà vịt heo để quay cho đỡ vất vả hơn. Lò này cũng có thể nướng thịt dê, thỏ, gà, vịt,…

Để mua được lò đảm bảo chất lượng thì bạn có thể tới NEWSUN để tham khảo các dòng lò quay và chọn chiếc phù hợp. NEWSUN có gần 10 kinh nghiệm trong ngành và được rất nhiều khách hàng ủng hộ tin tưởng.

NEWSUN cũng có rất nhiều các dòng máy khác nhau như như máy vặt lông, máy hút chân không thực phẩm,… Để nhận tư vấn và mua hàng, bạn hãy liên hệ tới hotline NEWSUN hoặc để lại SĐT ở phần bình luận nhé!

Bài viết liên quan

5 bước làm vịt quay bằng lò nướng thơm ngon như ngoài hàng

Thịt vịt là một trong những món ăn được nhiều người ưa chuộng khi có thể chế biến được nhiều … Đọc thêm » “5 bước làm vịt quay bằng lò nướng thơm ngon như ngoài hàng”

Xem thêm

Cách làm thỏ nướng nguyên con bằng lò quay hấp dẫn

Thịt thỏ nướng là món ăn ngon mà lại có nhiều chất dinh dưỡng nên được rất nhiều người yêu … Đọc thêm » “Cách làm thỏ nướng nguyên con bằng lò quay hấp dẫn”

Xem thêm

Bật mí cách làm nước chấm vịt quay lá mắc mật ngon nhất

Thưởng thức vịt quay lá mắc mật ngon đúng điệu thì một phần quan trọng nhất không thể thiếu đó … Đọc thêm » “Bật mí cách làm nước chấm vịt quay lá mắc mật ngon nhất”

Xem thêm

2 cách làm chân giò heo nướng hấp dẫn mọi vị giác

Chân giò heo nướng là món không còn xa lạ với chúng ta nữa. Chế biến chân giò heo cũng … Đọc thêm » “2 cách làm chân giò heo nướng hấp dẫn mọi vị giác”

Xem thêm