Vịt quay Bắc Kinh khác vịt quay Quảng Đông như thế nào?

Vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông đều là 2 món ăn Trung Hoa nổi tiếng. Cũng có rất nhiều người đã từng ăn thử cả 2 loại này rồi. Nếu không phải là dân sành ăn thì chắc chắn nhiều người khó mà nhận ra được sự khác biệt của 2 loại vịt quay này. Bài viết hôm nay, NEWSUN sẽ chia sẻ với bạn sự giống và khác nhau của 2 món vịt nức tiếng này. 

Vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông
Vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông

Khái quát về vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông

Vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông đều là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Và cả 2 món vịt quay này đều nổi tiếng và không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Không khó để bạn tìm một quán vịt quay gia truyền trên đường phố Hà Nội hay TP.HCM. 

Và trong các nhà hàng Trung Hoa sang trọng luôn không thể thiếu hai món vịt quay này. Người thưởng thức 2 món ăn này nhiều, nhưng chỉ những người sành ăn và am hiểu về ẩm thực thì mới có thể biết được vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông thực chất thuộc 2 trường phái nấu ăn khác nhau hoàn toàn.

Bắc Kinh là thủ đô của rất nhiều triều đại phong kiến trong lịch sử Trung Hoa; và nơi đây nổi tiếng với các món ăn nguồn gốc cung đình. Quảng Đông là một tỉnh rất gần với Việt Nam. Đây cũng là địa danh được coi là kinh đô ẩm thực của đất nước tỷ dân. Và nền ẩm thực ở đây cũng có ảnh hưởng lớn đến ẩm thực Hong Kong.

Vịt quay Bắc Kinh ngon
Vịt quay Bắc Kinh ngon

Cùng một cách gọi vịt quay nhưng lại có sự phân biệt về địa danh là bởi vì 2 món vịt quay này khác nhau về cách chế biến và thưởng thức.

Lò quay vịt

Vịt quay Bắc Kinh vốn là món ăn không thể thiếu trên các bàn tiệc chốn cung đình xưa ở Trung Quốc. Ngày nay, một số nhà hàng vịt quay tại Bắc Kinh hoạt động từ thời phong kiến vẫn có rất đông khách như nhà hàng Quanjude và Bianyifang.

Vịt quay Bắc Kinh cổ truyền là được nướng trong lò quay gà vịt kín, nhiệt lan tỏa ra khiến vịt chín đều. Sau này, người ta cải tiến thành lò mở. Còn vịt quay Quảng Đông thì lại sử dụng kiểu quay lu. Sau khi chín, những con vịt quay thơm lừng sẽ được treo đầy trước cửa quán; đây cũng là một hình thức tiếp thị đặc trưng của người Quảng Đông.

Chọn giống vịt để quay

Khi làm vịt quay Bắc Kinh, người ta luôn chọn những con vịt cỏ béo và được lấy giống ở vùng lân cận. Trong khi đó, vịt quay Quảng Đông thì thường chọn các con có kích thước vừa phải.

Chọn vịt cỏ béo để làm vịt quay
Chọn vịt cỏ béo để làm vịt quay

Cách chế biến 2 loại vịt quay

Điều làm nên khác biệt của vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông chính là cách chế biến. 

Đầu tiên nói đến cách mổ vịt. Vịt quay Bắc Kinh nguyên bản là được rạch một lỗ dưới bụng vịt và moi nội tạng ra. Còn vịt quay Quảng Đông lại được mổ phanh ra như cách mà chúng ta hay mổ thông thường. Sau khi mổ xong, với vịt quay Bắc Kinh thì người ta sẽ cho một thanh gỗ nhỏ vào trong chắn ngang để phần ức vịt được căng mẩy.

Tiếp đến khâu nhồi gia vị, vịt quay Bắc Kinh thường không được nhét gia vị vào bụng để giữ được hương vị tự nhiên. Làm vịt quay Bắc Kinh cầu kỳ hơn và có độ khó cao hơn vì cần lớp da vịt giòn, thịt mềm, chín vừa phải và không bị khô. Vịt Quảng Đông thì được nhồi với hoa hồi, gừng, hành lá và hơn một chục loại thảo mộc của Trung Quốc để tăng hương vị. Từ đó, giúp thịt và xương vịt ngon hơn. 

Nếu bạn đang có quán chuyên vịt quay thì hãy đầu tư thêm máy vặt lông gà để giúp làm lông nhanh và sạch hơn.

Cách thưởng thức vịt quay Bắc Kinh và vịt quay Quảng Đông

Khi thưởng thức vịt quay Bắc Kinh, thực khách sẽ được phục vụ cầu kỳ hơn, mang phong cách vua chúa thời xưa. Người đầu bếp nhà hàng sẽ đẩy xe đồ ăn ra bàn khách và tách phần thịt ở ức vịt ra. Bởi đây là phần ngon nhất của món vịt quay này.

Da vịt sẽ được cuốn trong một lớp bánh tráng mềm, thêm dưa leo, hành lá và chấm với nước tương đặc trưng. Phần thịt vịt còn lại sẽ được lạng mỏng ra để cuốn bánh tráng hoặc rang cơm. Còn phần xương sẽ dùng để nấu cháo. Bởi vậy nên dù món vịt quay Bắc Kinh có giá thành khá cao nhưng nó vẫn rất đáng tiền.

Khác với vịt quay Bắc Kinh, vịt quay Quảng Đông là một món ăn bình dân hơn. Người bán sẽ chặt những con vịt thấm đẫm gia vị thành các miếng vừa ăn, rưới nước sốt lên trên. Thực khách có thể ăn với cơm hoặc mì đều ngon.

Vịt quay Quảng Đông phù hợp với khách hàng mua mang về, còn vịt quay Bắc Kinh thì phải ăn ở nhà hàng.

Vịt quay Quảng Đông ngon
Vịt quay Quảng Đông ngon

Hiện nay cũng có rất nhiều nhà hàng kết hợp hai phong cách này lại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nó chính là kiểu vịt bên ngoài vỏ giòn, thịt bên trong thấm đẫm gia vị. 

Và nếu bạn có ý định kinh doanh một trong 2 món vịt quay hấp dẫn này thì cũng một cách rất tốt. Và để kinh doanh tốt nhất thì bạn nên đầu tư lò quay vịt để có thể làm vịt ngon và dễ dàng hơn. 

Hãy tham khảo các dòng lò quay vịt mà hiện tại NEWSUN đang cung cấp. Bởi NEWSUN đã có kinh nghiêm gần 10 năm trong việc cung cấp máy móc chế biến như lò quay, máy vặt lông, máy hút chân không công nghiệp,…

Hãy gọi tới số hotline của NEWSUN trên cả 3 miền để được tư vấn về dịch vụ và các sản phẩm nhé!

Bài viết liên quan

5 bước làm vịt quay bằng lò nướng thơm ngon như ngoài hàng

Thịt vịt là một trong những món ăn được nhiều người ưa chuộng khi có thể chế biến được nhiều … Đọc thêm » “5 bước làm vịt quay bằng lò nướng thơm ngon như ngoài hàng”

Xem thêm

Cách làm thỏ nướng nguyên con bằng lò quay hấp dẫn

Thịt thỏ nướng là món ăn ngon mà lại có nhiều chất dinh dưỡng nên được rất nhiều người yêu … Đọc thêm » “Cách làm thỏ nướng nguyên con bằng lò quay hấp dẫn”

Xem thêm

Bật mí cách làm nước chấm vịt quay lá mắc mật ngon nhất

Thưởng thức vịt quay lá mắc mật ngon đúng điệu thì một phần quan trọng nhất không thể thiếu đó … Đọc thêm » “Bật mí cách làm nước chấm vịt quay lá mắc mật ngon nhất”

Xem thêm

2 cách làm chân giò heo nướng hấp dẫn mọi vị giác

Chân giò heo nướng là món không còn xa lạ với chúng ta nữa. Chế biến chân giò heo cũng … Đọc thêm » “2 cách làm chân giò heo nướng hấp dẫn mọi vị giác”

Xem thêm