5 nguyên tắc bảo quản rượu bia người dùng nhất định phải biết

Rượu bia là thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết bảo quản rượu bia đúng cách để đồ uống sử dụng được dài lâu và đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, bài viết sau NEWSUN sẽ chia sẻ 5 nguyên tắc bảo quản rượu bia chính xác nhất, các bạn hãy cùng theo dõi để nắm rõ nhé.

Bảo quản rượu bia đúng cách sẽ cho chất lượng rượu bia thơm ngon, hấp dẫn
Bảo quản rượu bia đúng cách sẽ cho chất lượng rượu bia thơm ngon, hấp dẫn

Bảo quản rượu bia ở đúng vị trí

Đây là nguyên tắc bảo quản rượu bia quan trọng số 1 mà người dùng phải nắm được để có thể kiểm soát được rượu, bia đúng tuổi.

Vị trí đặt rượu bia phải là nơi sạch sẽ, thoáng mát

Trước tiên, bạn cần chọn một nơi sạch sẽ, thoáng mát để đặt rượu bia. Nơi này sẽ hạn chế mùi vị khó chịu và vi khuẩn có hại xâm nhập vào rượu bia làm thay đổi hương vị của chúng.

Vị trí sạch còn giúp giữ cho rượu luôn tươi ngon, không bị bong nhãn dán trên bề mặt.

Đặt rượu bia tại nơi sạch sẽ, thoáng mát
Đặt rượu bia tại nơi sạch sẽ, thoáng mát

Tuyệt đối không được để rượu bia ở ngăn đá

Rượu, bia chỉ có thể bảo quản ở nơi thoáng mát hoặc ngăn mát tủ lạnh chứ không bao giờ được để ở ngăn đá. Vì khi nhiệt độ quá thấp, nó không chỉ làm hư các phân tử cấu tạo, phá hỏng mùi vị mà còn làm thay đổi áp suất trong chai rượu, bia có thể gây nổ.

Tránh để dưới ánh sáng mặt trời

Ánh năng mặt trời sẽ làm tăng tiến trình oxi hóa rượu bia, phá giải các tamin gây ra những ảnh hưởng xấu đến mùi vị, đôi khi làm hỏng cả rượu bia. Do vậy, không nên để rượu, bia dưới ánh sáng mặt trời. Nếu có điều kiện, nên bảo quản rượu bia trong hầm trữ rượu là tốt nhất.

Cần tránh đặt rượu bia ở nơi có ánh sáng mặt trời
Cần tránh đặt rượu bia ở nơi có ánh sáng mặt trời

Đặt chai rượu, bia đúng cách

Đối với rượu

Chai rượu nào cũng có nút chai và người dùng không được để nút chai khô. Vì nếu nút khô, nó sẽ co lại và cho phép không khí và vi khuẩn xâm nhập vào bên trong khiến rượu bia nhanh bị oxi hóa dẫn đến hỏng. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy đạt chai rượu nằm ngang, như vậy nút chai sẽ luôn ẩm.

Đối với bia

Đối với các loại bia, bạn cần đặt thẳng đứng để nấm men bị đưa xuống đáy chai, làm giảm quá trình oxy hóa, giữ hương vị được tốt nhất.

Chú ý đến nhiệt độ

Rượu và bia đều là thức uống rất nhạy cảm với nhiệt độ. Vì được tạo nên mùi vị nhờ các vi sinh vật (nấm men) nên chỉ cần một thay đổi nhỏ về nhiệt độ cũng sẽ ảnh hưởng đến hương vị của chúng. Do vậy, các bạn nên đảm bảo rượu, bia luôn được bảo quản ở nhiệt độ chính xác nhất.

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rượu là từ 7 đến 10 độ C, bia là 1-2 độ C. Nếu không thể bảo quản tất cả rượu, bia ở nhiệt độ thấp, ít nhất nên giữ chúng ở những nơi thoáng mát, không tiếp xúc với nguồn nhiệt.

Chú ý đến nhiệt độ tại nơi đặt rượu bia
Chú ý đến nhiệt độ tại nơi đặt rượu bia

Độ ẩm

Một yếu tố cũng rất quan trọng cần chú ý trong quá trình bảo quản rượu bia đó là độ ẩm. Mức độ ẩm tốt nhất để bảo quản rượu bia rơi vào khoảng 70-80%. Độ ẩm quá thấp sẽ khiến nút bị khô và mất tính đàn hồi để không khí đi vào bình, điều này xảy ra ngay cả khi đặt chai rượu nằm ngay. Do đó, bạn cần cung cấp độ ẩm đạt mức hợp lý để bảo quản rượu tốt nhất.

Âm thanh

Độ rung cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn trong cách quản quản rượu bia của chúng ta. Nếu rung lắc quá nhiều, rung động liên tục từ máy móc, tiếng ồn, đường sắt,…. gần vị trí đặt rượu cũng làm ảnh hưởng tới thành phần của rượu sau này. Do đó, không đặt rượu bia tại những nơi dễ bị rung lắc bởi âm thanh, máy móc,….

Tuân thủ 5 nguyên tắc bảo quản rượu bia trên đây, NEWSUN tin rằng bạn sẽ luôn có những ly rượu, bia tươi ngon nhất!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm