Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự kết hợp hoàn hảo giữa đậu xanh và gạo nếp tạo nên một loại rượu có mùi thơm, vị cay nồng nhưng dịu nhẹ, dễ uống. Sau đây là công thức, cách nấu rượu đậu xanh chuẩn để bạn tham khảo.

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá
Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá

Công dụng tuyệt vời của rượu đậu xanh

Đậu xanh vốn có tính mát, theo công thức 6 phần đậu, 4 phần nếp sẽ làm giảm đi nhiều tính nóng vốn có của rượu. Hương vị cay nồng sẽ không lưu lại lâu như rượu gạo, rượu nếp mà nhanh chóng tan đi, dễ uống và tạo cảm giác dễ chịu hơn hẳn.

Rượu đậu xanh khi uống một lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe, trị đau lưng, nhức mỏi, hỗ trợ tiêu hoá tốt và chống oxy hoá.

Bên cạnh đó, rượu đậu xanh còn là loại rượu rất tốt để ngâm thuốc nam, thuốc bắc, là một chất xúc tác dẫn thuốc tốt.

Công thức, cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá

Từ nguyên liệu chính là 6kg đậu xanh và 4kg gạo nếp sẽ cho ra khoảng 5 lít rượu đậu xanh. Tương tự như rượu gạo, cách nấu rượu đậu xanh gồm 5 bước chính sau:

Nguyên liệu - Cách nấu rượu đậu xanh
Nguyên liệu – Cách nấu rượu đậu xanh

Bước 1: Nấu cơm đậu xanh

  • Gạo nếp và đậu xanh đãi sạch, ngâm chung 5-6 tiếng cho nở mềm rồi đem đi nấu chín.
  • Cơm rượu (nếp và đậu) phải nở xốp đều không được quá khô hoặc quá nhão. Nếu bạn nấu rượu để kinh doanh, hãy tham khảo thiết bị tủ nấu cơm công nghiệp để tối ưu công đoạn này, năng suất nấu cao hơn và chất lượng cơm chín đều, không lo bị nhão hay khê cháy.

Bước 2: Phơi cơm nguội và trộn men

  • Bước tiếp theo trong cách nấu rượu đậu xanh, đó là phơi cơm nếp đậu xanh và trộn men rượu. Hỗn hợp cơm nếp và đậu xanh sau khi nấu xong đem trải mỏng ra mâm hoặc cái nia để phơi cho nguội. Lưu ý không để cơm nguội quá lâu, khi cơm vừa nguội thì trộn men vào. Bánh men trước khi trộn vào cơm phải được giã mịn.

Bước 3: Ủ cơm rượu đậu xanh

  • Cho toàn bộ phần cơm nếp đậu xanh đã trộn men vào trong lu gốm, đậy kín lại bằng lá chuối, ủ khô trong 3 ngày 3 đêm.
  • Sau khi hết 3 ngày, đổ 20 lít nước vào ủ thêm 2 ngày 2 đêm nữa. Tổng cộng thời gian ủ là 5 ngày đêm.
Cơm rượu - Cách nấu rượu đậu xanh
Cơm rượu – Cách nấu rượu đậu xanh

Bước 4: Nấu rượu đậu xanh

  • Cho toàn bộ phần cơm rượu đã ủ vào nồi nấu rượu bằng điện đã kết nối với hệ thống chưng cất. Mỗi mẻ rượu nấu trong khoảng 6 tiếng là hoàn thành. Lưu ý quá trình nấu rửa rượu duy trì ở lửa (công suất), giữ cho cơm rượu sôi lăn tăn nhè nhẹ, hơi rượu bốc lên đều. Còn nếu đun lửa lớn dễ làm cho cơm rượu bị khê cháy.

Bước 5: Lọc rượu đậu xanh

  • Ở bước cuối cùng này, bạn sẽ cần đến thiết bị máy lọc rượu chuyên dụng để giúp rượu êm và trong hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các dụng cụ lọc rượu thủ công như dùng bông lọc, tuy nhiên sẽ tốn thời gian và hiệu quả không cao, chỉ phù hợp với nhu cầu nấu ít, quy mô hộ gia đình.

Xem thêm: Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Trên đây là thông tin về cách nấu rượu đậu xanh chuẩn Bàu Đá, Bình Định để bạn đọc tham khảo. Hãy bắt tay vào thử làm xem sao nhé. Chúc các bạn thành công!

NEWSUN là đơn vị chuyên cung cấp các dây chuyền thiết bị sản xuất rượu gồm có: nồi nấu rượu bằng điện/than củi, máy lọc rượu, máy lão hoá rượu, tháp chưng cất rượu, máy chiết rót,… Nếu bạn đang quan tâm đến các thiết bị trên, hãy liên hệ hotline chi nhánh NEWSUN gần nhất để được tư vấn chi tiết về sản phẩm cũng như chính sách mua hàng ưu đãi nhất nhé!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm

Lên Mẫu Sơn thưởng thức rượu làng nghề ngon nổi danh

Rượu Mẫu Sơn trong vắt như nước suối, thơm ngon, uống dịu, vị đậm đà nhưng lại không quá cay … Đọc thêm » “Lên Mẫu Sơn thưởng thức rượu làng nghề ngon nổi danh”

Xem thêm