Vịt quay 7 vị Cao Bằng – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Khi nhắc đến vịt quay thường người ta sẽ nghĩ ngay đến vịt quay lá mác mật Lạng Sơn, vịt quay Bắc Kinh. Nhưng món vịt quay 7 vị của Cao Bằng lại có ít người biết đến. Món ăn này được khách du lịch đánh giá rằng nó không giống với món vịt quay nào. Hãy cùng NEWSUN khám phá về món vịt quay 7 vị hấp dẫn này nhé!

(Vị quay 7 vị Cao Bằng)

Vịt quay 7 vị Cao Bằng có gì đặc biệt?

Cao Bằng là một vùng đất xinh đẹp với 90% điện tích là đồi núi với thế tựa sông, hướng thủy. Tại đây luôn có những của ngon vật lạ mà bạn không thể nào tìm thấy ở bất kỳ đâu. Món ăn Cao Bằng luôn mang đậm hương vị đặc trưng đến từ 11 dân tộc anh em đang sinh sống. Và vịt quay 7 vị Cao Bằng cũng ra đời bởi sự kết hợp hoàn hảo và vô cùng đặc biệt ấy.

Người ta thường biết tới vịt quay Lạng Sơn, vịt quay Bắc Kinh nhiều hơn là vịt quay 7 vị. Tuy nhiên nếu nếm thử vịt quay 7 vị một lần rồi thì chắc chắn bạn sẽ nghiện ngay. 

Vịt quay 7 vị là món ăn đặc biệt không thể thiếu trong mâm cơm của người dân Cao Bằng vào lễ Tết. Trong hầu hết các ngày đặc biệt như đám cưới, ngày đầy tháng con,… thì không thể thiếu được đĩa vịt thơm lừng. Nhất là 2 dịp là ngày xá tội vong nhân và bữa cơm cuối năm thì càng phải có.

Cách chế biến vịt quay 7 vị 

Vịt quay 7 vị chuẩn của Cao Bằng được chế biến khá cầu kỳ. Có quán ăn hàng ở vùng khác mở ra quán vịt quay 7 vị, làm lại dùng lu quay vịt quay chín đơn giản nên không ra được vị chuẩn. Làm món này cần tỉ mỉ ngay từ khâu chọn vịt: vịt to vừa phải, lông sáng và nặng chừng 2 kg là đẹp nhất. Chọn vịt như vậy để đảm bảo vịt quay không bị ngấy mỡ. Sau đó sau khi làm sạch lông thì người ta nhúng qua nước sôi để cho da vịt săn lại.

(Làm sạch lông vịt)

Nhưng ướp vịt quay 7 vị mới là khâu công phu nhất. Nhiều du khách lên Cao Bằng từng “gạ” người dân chia sẻ công thức ướp vịt quay 7 vị. Nhưng họ ướp thế nào cũng không thể ra được vị nguyên bản. Đây có lẽ là một bí mật gia truyền chỉ người ở đây mới làm được. Hương vị mắm muối hòa cùng nước 7 vị tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. người ta sẽ rót gia vị vào bụng vịt và khâu bụng vịt lại bằng lạt tre để gia vị không bị chảy ra ngoài.

Tiếp đến, vịt sẽ được thổi phồng và nhúng qua 1 lần nước sôi nữa. Vịt sẽ được rưới đều lên một lớp mật ong kèm giấm lên lớp da. Giấm sẽ khiến vịt mềm hơn và mật ong sẽ tạo ra vị ngọt tự nhiên và màu sắc bắt mắt.

Ngay cả công đoạn quay vịt cũng không hề đơn giản. Vịt được nướng trên thứ than củi khô và bén lửa để không bị ám mùi khói. Người làm phải vừa quạt tay, vừa xoay đều để vịt chín. Vịt quay 7 vị thành phẩm sẽ có màu vàng ruộm và hương thơm hấp dẫn. 

Khi thưởng thức vịt quay 7 vị, bạn sẽ cảm nhận được hương vị là lạ, hơi mùi lá non, một chúng đắng nhẹ nhưng lại càng ăn càng ngon. Có thể trong thứ nước 7 vị mà người ta dùng ướp vịt ấy là sự kết hợp của vị lá và rễ cây trên rừng. Mặc dù đơn giản như vậy, nhưng thực chất nó vẫn là một bí mật của người dẫn Cao Bằng.

Nhiều quán vịt quay 7 vị gia truyền ở Cao Bằng mỗi ngày phục vụ lượng khách quá đông còn đầu tư thêm cả máy làm lông gà để làm sạch lông vịt nhanh hơn và đạt hiệu quả tốt hơn vặt tay.

Món ăn kèm không thể thiếu khi thưởng thức vịt quay 7 vị

Bản thân vịt quay 7 vị đã rất ngon, nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu bạn ăn kèm các món sau đây:

  • Bánh tráng: Vịt được xé miếng nhỏ, cuốn với bánh tráng và các loại rau, chấm cùng nướng tương là ngon hết ý. Thưởng thức theo cách này, bạn sẽ không sợ bị ngấy.
  • Bún sợi: Đây cũng là một sự kết hợp không thua kém gì bánh tráng. trộn thêm  một chút rau thơm, dưa chuột là bạn đã có tô bún siêu ngon.
  • Xôi, nộm: Nếu bạn nghĩa rằng xôi chỉ ăn với gà thì hoàn toàn sai rồi. Ăn vịt quay 7 vị kèm xôi, thêm vào một chút rau nộm là cực kỳ vừa miệng.
  • Rau thơm: Thưởng thức vị quay 7 vị cùng rau thơm là sự kích thích vị giác đặc biệt. Nó sẽ hấp dẫn cả những người sành ăn nhất.
  • Rượu ngô Cao Bằng: Uống rượu ngô, ăn vịt quay 7 vị là thú vui của người dân Cao Bằng. Những hạt ngô mẩy, được ủ lên men và được chắt lọc thành rượu thơm ngon; ăn kèm với vịt quay 7 vị là chuẩn của mỹ vị nhân gian rồi.

(Vịt quay 7 vị mang cả nét ẩm thực Cao Bằng)

Hãy tới Cao Bằng một lần và nếm thử vịt quay 7 vị chuẩn nhất. Nếu bạn muốn mở một quán ăn với vịt quay 7 vị thì hãy nhớ phải học được công thức chuẩn nhất. Và bạn cũng nên đầu tư thêm lò quay vịt để việc quay nướng dễ dàng hơn.

Nếu muốn mua lò quay vịt thì bạn hãy tham khảo nhiều đơn vị có tiếng. Trong đó, NEWSUN cũng là một lựa chọn tốt. Tại NEWSUN, bạn có thể tìm thấy rất nhiều dòng lò quay khác nhau và cả những dòng máy móc chế biến thực phẩm khác như máy vặt lông vịt, máy ép chân không,…

Hãy để lại SĐT hoặc liên hệ tới hotline của NEWSUN để được tư vấn cho tiết về sản phẩm nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm