Bật mí cách làm vịt quay lá mắc mật chuẩn vị Lạng Sơn 

Vịt quay lá mắc mật là món ngon nổi tiếng của Lạng Sơn. Đây cũng là món ăn được xếp vào top 100 đặc sản của Việt Nam. Vịt quay lá mắc mật luôn là món ăn ngon được du khách lựa chọn đầu tiên khi đến với Xứ Lạng. Nếu không thể đến Lạng Sơn thưởng thức thì bạn có thể tự làm món này với công thức dưới đây nhé!

Làm vịt quay lá mắc mật chuẩn vị

Để làm món vịt quay chuẩn vị của Lạng Sơn thì bạn hãy tham khảo ngay cách làm sau:

Nguyên liệu cho món vịt quay lá mắc mật

  • 1 con vịt cỏ hoặc vịt siêu nạc
  • Lá mắc mật tươi: 10g
  • Quả mắc mật khô
  • Đạm tương
  • Đậu phụ nhí
  • Bột hoa hồi, quế: ½ muỗng cafe
  • Hành khô, gừng
  • Các gia vị như hạt nêm, bột ngọt, muối, tiêu, đường,…
  • Thiết bị: Bếp than hoặc lò nướng

Đây là nguyên liệu chuẩn bị cho một con vịt. Nếu bạn làm kinh doanh vịt quay lá mắc mật thì nên chuẩn bị nguyên liệu nhiều hơn và tương xứng. Ngoài ra bạn nên đầu tư một cái lu quay vịt để quay nướng nhanh và tiết kiệm công sức hơn.

Chuẩn bị làm món vịt quay lá mắc mật

Công đoạn chuẩn bị cũng phức tạp, gồm 4 bước như sau: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Nếu mua vịt đã làm sạch rồi thì bạn vẫn cần sơ chế lại vịt bằng cách xát muối và chanh lên da cho vịt hết mùi. Nếu bạn mua con vịt còn sống thì làm thêm bước cắt tiết, làm sạch lông và mổ bụng trước khi xát muối.

Trong các món thịt nướng của Xứ Lạng thì lá mắc mật và quả mắc mật khô là thứ không thể thiếu. Quả mắc mật khô bạn đun với nước, sôi khoảng 3 phút thì lấy ra. Nghiền nhuyễn quả và chia ra 2 phần 1 phần nhiều dùng để nhồi nhân cho vịt quay, phần ít còn lại dùng làm nước chấm. Lá mắc mật cũng rửa sạch, để khô và để lại 1 ít để làm nước chấm. 

Quả và lá mắc mật là 2 nguyên liệu chính không thể trong món vịt quay cũng như làm nước sốt chấm vịt.

Hành, tỏi, gừng khô bóc vỏ ngoài và băm nhỏ.

Lưu ý: Nếu làm quán chuyên vịt quay thì bạn nên đầu tư thêm máy làm lông gà lông vịt để vặt sạch lông nhanh chóng.

Bước 2: Làm nhân nhồi bụng vịt

Bạn cho gừng, hành, tỏi khô đã băm nhỏ cho vào phi thơm với dầu ăn. Sau đó cho thêm quả mắc mật và đạm tương, đậu phụ nhí vào chảo; đảo đều đến khi hỗn hợp này sôi.

Tiếp đến, bạn cho thêm đường, muối, bột canh, hạt nêm, hạt tiêu, hoa hồi, quế cùng nửa bát con nước lọc vào đun. Sau khi nước sôi thì cho lá mắc mật vào đảo qua.

Bước 3: Nhồi nhân vào bụng vịt

Trước khi nhồi nhân gia vị vào thì bạn dùng dây cói buộc phần cổ vịt (chỗ bị cắt tiết) và phần dưới để lúc bơ hơi tách da vịt thì không bị thoát ra ngoài. Sau đó, bạn cho phần nhân đã chuẩn bị ở bước trên vào bụng vịt với lượng vừa đủ. Dùng kim khâu lại phần bụng dưới của vịt cho phần gia vị không bị rỉ ra ngoài.

Bước 4: Bơm căng da vịt

Để cho vịt quay có lớp da căng bóng và giòn ngon thì bạn cần bơm hơi vào vịt. Bạn có thể chiếc bơm hơi, cắm vào đùi vịt và bơm phồng lên.

Để da của vịt săn lại và giữ được độ giòn ngon thì bạn có thể trụng vịt qua nước sôi.

Quay chín giòn vịt

Để quay chín vịt thì bạn xiên vịt vào que tre tươi và đặt lên trên than hồng. Hãy quay vịt đều tay để từ đầu đến đuôi vịt đều chảy ra nước mỡ thơm và giúp da chín vàng giòn. Hãy lưu ý đừng quay với lửa quá lớn. Bởi vì lửa to sẽ khiến vịt bị cháy, màu sắc không được đẹp. Hơn nữa khi ăn vịt quay lá mắc mật như vậy cũng sẽ không được ngon, bên trong vịt còn có thể bị sống nữa.

Trong suất quá trình quay bạn cũng nên dùng luôn lượng mỡ vịt chảy ra để quét lên thân vịt. Làm như vậy là để vịt có màu đồng đều, tránh việc da vịt chỗ vàng chỗ không. 

Một lưu ý bạn nên biết: Nên để vịt quay 2 dàn, như vậy sẽ linh hoạt hơn trong điều chỉnh lượng lửa than phù hợp. 

Làm nước chấm

Sau khi hoàn thành xong thì bạn dùng gia vị gồm tương, hành gừng, tỏi đã phi thơm và mỡ vịt vào nấu sôi lên. Cho bột năng hòa với nước đun sôi để nguội và bột quả mắc mật khô vào đun tiếp khi được rồi thì đaor qua với lá mắc mật tươi thái chỉ. 

Trên đây là công thức làm vịt quay lá mắc Lạng Sơn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng công thức này cho quán chế chuyên bán vịt quay. 

Nếu bạn muốn mau thêm lò quay gà vịt để quay vịt nhanh chóng và ngon hơn thì hãy tìm hiểu các sản phẩm mà hiện tại NEWSUN đang phân phối. NEWSUN luôn cam kết cung cấp sản phẩm với chất lượng đảm bảo. Ngoài các mẫu lò quay vịt nói riêng các sản phẩm máy móc như máy hút chân không thực phẩm, máy vặt lông,… Hãy liên hệ tới hotline NEWSUN hoặc để lại phương thức liên lạc để nhận tư vấn về sản phẩm nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm