Cách làm cơm mẻ thơm ngon, trắng phau, không bao giờ thất bại

Thường xuyên được dùng để nấu các món như giả cầy, bún riêu và ốc xào, mẻ từ lâu đã trở thành món gia vị truyền thống, có mặt phổ biến trong căn bếp của người Việt. Tuy phổ biến là vậy nhưng hiện nay rất ít người biết cách làm mẻ sao cho vừa thơm, vừa trắng và không bị mốc. Sau đây NEWSUN – Thương hiệu cung ứng tủ nấu cơm số 1 thị trường, sẽ chia sẻ cho bạn 3 cách làm mẻ tại nhà đảm bảo thành công 100%.

Cách làm cơm mẻ trắng phau cực đơn giản
Cách làm cơm mẻ trắng phau cực đơn giản

Cách làm cơm mẻ kiểu truyền thống

  • Bạn lấy một ít gạo, vo sạch sau đó đổ nước theo tỉ lên 1 gạo :5 nước rồi đem đi nấu như bình thường.
  • Khi nồi sôi, bạn chắt nước cơm ra, cho vào lọ thủy tinh sạch và khô rồi đậy kín lại.
  • Bạn tiếp tục đun phần cơm trong nồi tới khi chín nhừ thì mở nắp ra cho nguội bớt. sau khi cơm đã nguội hẳn thì lấy ra cho vào lọ thủy tinh đựng nước cơm đã chuẩn bị trước đó.
  • Bạn đậy kín lọ thủy tinh và để ở nơi khô ráo, chờ cơm lên men thành mẻ. Sau khoảng 2 tuần, bạn mở ra kiểm tra xem mẻ đã xuất hiện chưa. Bạn nên lưu ý mẻ cần phải có màu trắng sữa, mùi chua dịu và không bị mốc.
  • Để bảo quản, bạn nên cho mẻ ăn thường xuyên và đặt ở những nơi tối, tránh ánh nắng trực tiếp làm chết mẻ.

Cách làm cơm mẻ kiểu hiện đại

  • Để làm cơm mẻ theo cách này, bạn để khoảng 1 – 2 hộp sữa chua ở nhiệt độ phòng trong vòng 1 ngày để sữa lên men hoàn toàn.
  • Sau khi sữa đã lên men thật chua, bạn lấy cơm đã nấu nhão và còn hơi ấm ấm (khoảng 45 độ) trộn vào sữa chua, cùng nước đường ấm (khoảng 45 độ).
  • Đổ hỗn hợp vừa trộn vào lọ thủy tinh sạch và khô, rồi đậy kín lại.
  • Đem lọ thủy tinh đi ủ trong lò nướng hoặc nồi ủ chuyên dụng ở nhiệt độ 82°C.
  • Sau khoảng 2 ngày bạn mở ra kiểm tra lại xem mẻ đã lên chưa thì lấy ra, cất nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Bạn cần đảm bảo món mẻ có mùi chua dịu, không bị mốc hay có váng nhé.

Cách làm cơm mẻ nhanh, đảm bảo thành công 100%

  • Bạn mua một lượng vừa đủ mẻ cái để làm mồi mẻ. Sau đó cho tất cả vào một hũ thủy tinh sạch và khô.
  • Bạn lấy một lượng vừa đủ cơm nguội, đem đi vo sạch với nước một lượt. Sau đó bỏ vào chung với lọ đã chứa mẻ cái. Bạn cần chú ý lượng mẻ cái phải nhiều gấp khoảng 5 lần lượng cơm nguội thêm vào để đảm bảo cơm không bị thiu trước khi mẻ ăn nhé.
  • Bạn đậy nắp thủy tinh lại và chờ khoảng 1 tuần để mẻ ngấu thì mở ra tiếp tục thêm cơm cho tới khi có một lượng mẻ ưng ý.
Cơm mẻ trắng phau
Cơm mẻ trắng phau

Cách bảo quản và sử dụng cơm mẻ

Để bảo quản cơm mẻ luôn thơm ngon và có màu trắng ngần, bạn cần chú ý kiểm tra lọ đựng mẻ thường xuyên, đảm bảo mẻ có đầy đủ thức ăn. Bạn có thể cho mẻ ăn 1 lần mỗi tuần, mỗi lần không quá nhiều, đảm bảo thức ăn không bị thiu trước khi mẻ ăn hết vì như thế sẽ làm mốc mẻ.

Ngoài ra bạn cần chú ý không để lọ đựng mẻ ở những nơi ẩm ướt hoặc có ánh nắng vì sẽ rất dễ làm chết mẻ.

Hi vọng rằng, với 3 cách làm cơm mẻ mà bài viết đã chia sẻ, bạn có thể tự tay gây được một hũ mẻ thơm ngon, trắng phau mà không cần ra ngoài hàng. Mẻ là một nguyên liệu nấu ăn tự nhiên, vừa thơm ngon lại rất lành nên bạn có thể sử dụng thường xuyên trong các món ăn cho gia đình.

Bài viết liên quan

Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ cơm công nghiệp NEWSUN

Dựa vào công suất của tủ cơm công nghiệp điện thì người dùng có thể tính toán dễ dàng lượng … Đọc thêm » “Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ cơm công nghiệp NEWSUN”

Xem thêm

Tủ cơm công nghiệp NEWSUN có những loại nào?

Tủ cơm công nghiệp là một thiết bị nhà bếp chuyên dụng được sử dụng rộng rãi trong các bếp … Đọc thêm » “Tủ cơm công nghiệp NEWSUN có những loại nào?”

Xem thêm

Địa chỉ mua tủ cơm công nghiệp uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán cơm bình dân đã chuyển sang dùng tủ nấu cơm công nghiệp thay cho … Đọc thêm » “Địa chỉ mua tủ cơm công nghiệp uy tín tại Hà Nội”

Xem thêm

Cách làm kimbap chiên ngon miệng, đẹp mắt cho các quán ăn

Ẩm thực Hàn Quốc ngày càng được yêu thích trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đặc biệt … Đọc thêm » “Cách làm kimbap chiên ngon miệng, đẹp mắt cho các quán ăn”

Xem thêm

Cách hấp gà bằng tủ nấu cơm ngon và đạt chất lượng

Để làm hài lòng khách hàng thì gà hấp của bạn phải vừa ngon và cũng cần đảm bảo nhanh … Đọc thêm » “Cách hấp gà bằng tủ nấu cơm ngon và đạt chất lượng”

Xem thêm