Vì sao thái hành bị cay mắt? 14 cách thái hành không cay mắt

Thái hành tây, hành tím bị cay mắt khiến nhiều chị e nội trợ phải e dè. Tuy nhiên nếu biết một trong những cách thái hành không cay mắt sau đây sẽ giúp bạn xử lý nguyên liệu này dễ dàng hơn. Đừng bỏ qua những mẹo nhỏ hữu ích sau đây nhé!

Những mẹo cắt hành không cay mắt
Những mẹo cắt hành không cay mắt

Vì sao thái hành tây bị cay mắt, chảy nước mắt?

Trong quá trình phát triển, hành tây sẽ hấp thụ lưu huỳnh trong đất và chuyển hóa thành một loại axit amin là sulfoxide.

Khi bạn thái hành tây, hành sẽ kích hoạt cơ chế tự vệ, giải phóng cho sulfoxide phản ứng với không khí để tạo ra propanelthial sulfoxide – một hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi. Khi chất này bay vào mắt sẽ phản ứng với nước mắt tạo thành acid sulfenic khiến cho mắt bị kích thích và rát. Hiện tượng chảy nước mắt là phản ứng do não bộ điều khiển nhằm rửa trôi các tác nhân gây cay mắt.

14 cách thái hành không cay mắt đơn giản, hiệu quả

Vậy làm sao cắt hành không cay mắt? Tham khảo ngay các mẹo nhỏ dưới đây.

  • Dùng dao sắc để thái hành không cay mắt

Một con dao thật sắc bén sẽ giúp thái hành nhanh chóng và hạn chế tiết ra các axit amin gây cay mắt. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị chảy nước mắt khi thái hành nữa.

  • Mẹo cắt hành không cay mắt cho ngăn đá trước 15 phút

Trước khi sơ chế, bạn hãy cho hành tây, hành tím vào ngăn đá tủ lạnh trước 15 phút. Nhiệt độ thấp sẽ ngăn các chất gây cay mắt phát tán ra không khí khi cắt hành.

  • Cách cắt hành tây không cay mắt: cắt hành trong nước

Bạn hãy thử cắt hành tây trong chậu nước hoặc cắt dưới vòi nước đang chảy, chất khí gây cay mắt sẽ bị nước rửa trôi nhanh chóng. Hoặc một cách thái hành không cay mắt đơn giản hơn là bạn nhúng dao vào nước sau vài lần cắt để chất gây cay không bám lại trên dao.

Cách thái hành không cay mắt trong nước
Cách thái hành không cay mắt trong nước
  • Cách cắt hành tím không cay mắt: cắt hành gần hơi nước nóng

Hơi nước nóng sẽ hút và hoà tan các khí cay giúp bạn cắt hành tây một cách dễ dàng.

  • Thắp nến bên cạnh thớt để thái hành không cay mắt

Nến có tác dụng đốt cháy khí cay từ hành tây. Tuy nhiên cách thái hành không cay mắt này được một số người cho là không hiệu quả lắm nhưng bạn cứ thử xem sao nhé.

  • Dùng chanh hoặc giấm đường chà lên bề mặt lưỡi dao

Bạn dùng một ít hỗn hợp giấm, đường thoa đều lên mặt thớt hoặc dùng nửa quả chanh chà xát lên bề mặt lưỡi dao dùng để cắt hành. Với cách cắt hành tây không cay mắt này, khí lưu huỳnh trong hành tây sẽ được chanh và giấm đường hấp thụ, từ đó hạn chế cay mắt.

  • Cách thái hành không cay mắt: cắt gốc hành sau cùng

Gốc hành là nơi có chứa nhiều khí lưu huỳnh nhất, do vậy nếu bạn cắt bỏ gốc trước rồi mới thái hành sẽ tạo ra nhiều khí cay mắt. Vì vậy, bạn nên thái hành trước sau đó mới cắt bỏ phần gốc còn lại.

Thái hành trước, cắt gốc sau
Thái hành trước, cắt gốc sau
  • Vừa cắt hành vừa nhai kẹo cao su (hoặc bất kỳ món ăn nào)

Khi nhai kẹo cao su hoặc nhai đồ ăn trong miệng sẽ khuyến khích bạn thở bằng miệng. Từ đó hút bớt các khí cay lưu huỳnh của hành tây trước khi chúng bay lên đến mắt. Hãy thử xem sao nhé!

  • Đeo kính khi cắt hành để không bị cay mắt

Bạn có thắc mắc là tại sao những người cận, đeo kính khi cắt hành lại không bị cay mắt không? Mắt kính như lớp bảo vệ, ngăn cách mắt tiếp xúc với hơi cay tỏa ra từ hành, do đó sẽ không bị cay và chảy nước mắt khi thái hành.

  • Bật quạt hoặc thái hành ở nơi thông gió, thoáng khí

Cắt hành gần cửa sổ, máy hút mùi hoặc cạnh một chiếc quạt mát sẽ giúp thổi bay khí cay, từ đó bạn sẽ không cảm thấy cay mắt nữa.

Thái hành ở nơi thoáng khí, thông gió
Thái hành ở nơi thoáng khí, thông gió
  • Cách thái hành không cay mắt với khoai tây

Trước khi thái hành tây hoặc hành tím, bạn cắt một củ khoai tây rồi chà xát lên bề mặt dao. Các chất trong khoai tây sẽ làm giảm lượng tinh dầu trong hành khi cắt một cách hiệu quả.

  • Cách thái hành không cay mắt trong túi nilon

Đây là một mẹo cắt hành không cay mắt khá hay, được nhiều người áp dụng. Bạn lấy một chiếc túi nilon trong suốt và cho hành vào, thái ngay trong túi để hơi cay không bốc lên mắt.

  • Thái úp phần mặt hành đã cắt xuống thớt

Làm như vậy sẽ hạn chế được hơi hành bay vào mắt.

  • Dùng dụng cụ hỗ trợ như máy xay, máy thái hành

Có rất nhiều loại dụng cụ bào hành, xay hành, máy thái rau củ chuyên dụng sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề thái hành bị cay mắt. Hơn nữa chúng còn hỗ trợ thái hành nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tùy vào nhu cầu sử dụng, hãy chọn loại máy phù hợp nhất nhé.

Máy thái lát hành, hoa quả
Máy thái lát hành, hoa quả

Xem thêm: 6 cách thái su hào phù hợp cho từng món ăn

Trên đây là các thông tin lý giải tại sao thái hành bị cay mắt và các cách thái hành không cay mắt đơn giản, được nhiều người áp dụng nhất. Nếu thử từng cách riêng không thấy hiệu quả, bạn hãy thử kết hợp cả 2-3 cách lại với nhau nhé. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Top máy thái rau củ quả NEWSUN bán chạy nhất tháng 3/2024

Máy thái rau củ quả NEWSUN là dòng thiết bị được đông đảo khách hàng trong ngoài nước tin tưởng … Đọc thêm » “Top máy thái rau củ quả NEWSUN bán chạy nhất tháng 3/2024”

Xem thêm

Bỏ túi ngay 6 cách thái su hào phù hợp cho từng món ăn

Su hào là một loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Khi chế biến kết … Đọc thêm » “Bỏ túi ngay 6 cách thái su hào phù hợp cho từng món ăn”

Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng máy thái rau củ quả đa năng VC 65

Sẽ không nói ngoa khi cho rằng, sử dụng máy cắt rau củ quả VC 65 là cách “đuổi khéo” … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng máy thái rau củ quả đa năng VC 65”

Xem thêm