Nồi chưng cất rượu là gì? Hướng dẫn cách chưng cất rượu gạo đúng chuẩn

Rượu gạo được tạo ra nhờ quá trình lên men cơm rượu và chưng cất là điều mà ai cũng biết. Thế nhưng, chưng cất rượu là gì thì rất ít người biết. Để hiểu rõ hơn về nồi chưng cất rượu & các phương pháp chưng cất rượu gạo hiện nay, mời bạn đọc cùng NEWSUN đơn vị số 1 cung ứng nồi nấu rượu bằng điện trên thị trường tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây nhé.

Nồi chưng cất rượu là gì? Hướng dẫn cách chưng cất rượu gạo đúng chuẩn
Nồi chưng cất rượu là gì? Hướng dẫn cách chưng cất rượu gạo đúng chuẩn

Tìm hiểu thông tin: Khám phá cách ngâm rượu mơ Umeshu độc đáo của người Nhật

Nồi chưng cất rượu là gì?

Trước tiên chúng ta cần hiểu chưng cất là gì? Chưng cất là phương pháp dùng nhiệt để tách hỗn hợp đồng thể (dung dịch) của các chất lỏng khác nhau dựa vào độ bay hơi của chúng. Khác với cô đặc, chưng cất sẽ làm cho cả dung môi và chất tan đều bay hơi.

Như vậy, nồi chưng cất rượu là sử dụng phương pháp nhiệt để tách hỗn hợp cơm rượu ra hơi rượu dựa vào độ bay hơi của chúng. Đây là quá trình cuối cùng để thu được rượu thành phẩm trong quy trình sản xuất rượu.

Từ xa xưa, con người đã biết chưng cất rượu để tạo ra những lít rượu thơm ngon phục vụ nhu cầu của cuộc sống. Đến nay, chưng cất rượu trở thành một nghề được nhiều người lựa chọn, bởi nó không tốn quá nhiều chi phí đầu tư mà lợi nhuận thu về rất đáng kể.

Hướng dẫn cách chưng cất rượu gạo đúng chuẩn

Chưng cất rượu không hề đơn giản, nó đòi hỏi người thực hiện phải thực sự khéo léo, tỉ mỉ và am hiểu về công thức, nguyên liệu chế biến công phu. Bên cạnh đó, cần có sự trợ giúp của những dụng cụ & thiết bị cần thiết cho quá trình chưng cất. Theo đó, quy trình chưng cất rượu gạo được thực hiện theo các bước như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu & nồi chưng cất rượu

  • Gạo nếp hoặc gạo tẻ
  • Men rượu
  • Nia/mẹt
  • Chum ủ rượu
  • Thiết bị chưng cất rượu
Nguyên liệu gạo để chưng cất rượu
Nguyên liệu gạo để chưng cất rượu

Lưu ý:

– Tất cả các nguyên liệu cần phải được lựa chọn kỹ lưỡng trước khi đưa vào chế biến.

+ Gạo: Chọn những hạt gạo chắc, mẩy, không mối mọt, sâu bệnh & còn nguyên cám

+ Men rượu: Chọn men làm từ thuốc bắc hoặc men thường do Việt Nam sản xuất, men còn mới và không bị ẩm mốc.

– Các dụng cụ & thiết bị nấu rượu cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi đưa vào thực hiện.

Quy trình nấu cơm rượu

– Mang gạo đi ngâm trong nước khoảng 8-10 tiếng, sau đó vo sạch, vớt ra để ráo.

– Cho gạo vào nồi nấu chín thành cơm. Chú ý đổ lượng nước vừa đủ để đảm bảo cơm nấu ra không bị nhão, cũng không quá khô.

– Khi cơm đã chín, xới cơm ra nia, bóp tơi cơm.

– Đợi cơm nguội bớt (chỉ còn hơi ấm) thì rắc men vào và trộn đều lên.

– Cho hỗn hợp cơm rượu vào chum ủ trong khoảng 3-5 ngày. Hết khoảng thời gian này, cơm rượu đã lên men và dậy mùi thơm.

– Tiến hành đổ thêm nước vào chum rượu và ủ thêm từ 7-10 ngày nữa (tùy thời tiết).

Sau khi quá trình ủ men nước kết thúc, ta thu được bỗng rượu. Tiếp tục mang bỗng rượu đi chưng cất để lấy rượu thành phẩm.

Quy trình chưng cất rượu

Cho bỗng rượu cùng nước vào nồi nấu rượu, đậy nắp lại, sau đó đun hỗn hợp. Từ 78 độ C sẽ bắt đầu thu được hơi rượu. Hơi rượu sẽ bốc lên chóp nắp, qua ống dẫn hơi đến hệ thống ruột gà, đi qua bể làm mát và ngưng tụ thành rượu.

Nồi nấu rượu NEWSUN
Nồi nấu rượu NEWSUN

Rượu thành phẩm thu được nhiều hay không, ngon hay dở phụ thuộc rất lớn vào quá trình chưng cất rượu & thiết bị chưng cất.

Để quá trình chưng cất rượu dễ dàng hơn, ngày nay khi nấu rượu, các đơn vị nấu rượu chuyên nghiệp đã chuyển sang sử dụng nồi nấu rượu bằng điện thay thế cho nồi nấu rượu truyền thống. Nồi nấu rượu bằng điện với nhiều tính năng ưu việt, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, tăng năng suất, chất lượng rượu thành phẩm, từ đó nâng cao lợi nhuận cho người kinh doanh.

Với những thông tin trên đây, bạn đọc đã hiểu thế nào là nồi chưng cất rượu và nắm được quy trình chưng cất rượu đúng chuẩn rồi đúng không nào? Mong rằng đây là những thông tin hữu ích cho những người đang muốn dấn thân vào nghề nấu rượu kinh doanh.

Nếu bạn có nhu cầu tham khảo và mua nồi nấu rượu bằng điện, hãy liên hệ ngay với nồi nấu rượu inox 50 kg/mẻ NEWSUN để được tư vấn & hỗ trợ nhé!

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được những ưu đãi tốt nhất từ sản phẩm!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng

Máy thái thịt đông lạnh là thiết bị chuyên dùng để cắt, thái thịt đông se lạnh thành các lát … Đọc thêm » “Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

Xem thêm