Đi tìm sự khác biệt giữa bún bò ở Huế và Hà Nội

Bún bò Huế là món ăn rất quen thuộc của người dân Việt Nam. Nó cũng là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Huế. Xuất phát từ cố đô, hiện nay bún bò Huế đã có mặt ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam. Và ở mỗi vùng thì người ta lại có sự biến đổi trong cách nấu để phù hợp hơn với khẩu vị. Hãy cùng NEWSUN đi tìm hiểu về sự khác biệt giữa bún bò ở Huế và Hà Nội.

(Bún bò Huế ngon)

Nhiều người quen ăn bún bò ở Huế khi lần đầu ăn bở Hà Nội sẽ cảm nhận ngay được sự khác biệt ở 2 nơi. 

Ở Hà Nội, khi đến khu ẩm thực Thành Công, bạn sẽ thấy có rất nhiều món ăn hấp dẫn ở đây như bún, cháo, phở, miến trộn, nộm, tào phớ, bánh tôm,… Nhưng ở đây có một hàng bún bò Huế rất ngon, thơm nức mùi sả, mắm ruốc. Chỉ cần bạn đứng ở xa xa là cũng có thể cảm nhận được mùi thơm hấp dẫn.

Tìm “vị Huế” trong bát bún bò

Ở trên đất Huế, món này được gọi là “bún bò” hoặc “bún bò giò heo”. Khi món này có mặt ở các ở Hà Nội hay các địa phương khác thì người ta dùng “bún bò Huế” để chỉ xuất xứ của món ăn. Bởi vì mỗi nơi sẽ có cách ăn và khẩu vị khác nhau nên khi nấu người ta cũng sẽ biến đổi công thức. Nhiều người nói rằng mặc dù họ đã đi và ăn bún bò ở rất nhiều địa phương nhưng không ở đâu có thể cảm nhận được đúng “vị Huế” như các o, các dì ở Huế nấu.

Một bát bún đầy đủ ở Thành Công có giá là 35.000 đồng, gồm thịt bò, bò viên, giò heo, tiết heo cùng nước dùng ngon ngọt và có vị hơi cay, màu cam đặc trưng. Khi ăn, thực khách có thể ăn kèm với bắp chuối non, giá đỗ, rau thơm. Giò heo được chặt thành khoanh tròn và ninh kỹ, mềm sần sật hấp dẫn.

(Bún bò Huế ở Hà Nội)

bà chủ quán bún bò ở Thành công là người gốc Huế, sau khi lấy chồng thì chuyển ra ngoài Bắc. Khi 2 ông bà đến tuổi nghỉ hưu thì được con cái gợi ý mở hàng bún nối nghiệp ông bà ngoại. Vậy là tính đến nay cũng được hơn 10 năm. Khách ăn quen ở dây khi đến thường gọi bà là dì – tương đương với “cô” của miền Bắc.

Ông chủ quán cho biết: “Khách ăn thấy ngon rồi tự đăng lên mạng hoặc giới thiệu cho bạn bè chứ quán không quảng cáo gì cả. Khẩu vị nhiều người rất tinh, ăn ở đâu ngon họ sẽ quay lại, dở thì họ chỉ ăn một lần thôi, nên điều quan trọng nằm ở chất lượng bát bún”.

Để ninh xương nấu nước dùng bún bò dễ hơn thì bạn nên đầu tư nồi ninh xương. Hãy chọn nồi phù hợp nhất với quán của bạn.

Điểm khác giữa bún bò ở Huế và ở Hà Nội

Dì chủ quán cũng chia sẻ rằng: “Hồi xưa ba mẹ dì cũng bán bún ở Huế, nhưng giờ chỉ có mỗi mình dì nối nghiệp thôi. Cái nghề này rất vất vả, nếu ai không có đam mê thì không theo được. Gia vị chính để tạo ra hương vị Huế như mắm ruốc, hạt nêm… dì đều đặt hàng ở Huế. Thịt heo, rau sống mua ở đây, sáng nào dì cũng dậy sớm đi chợ để tự tay lựa chọn được đồ tươi nhất”.

(Bún bò Huế hấp dẫn)

Với một người con của xứ Huế thì chắc nước dùng ở dây không thể đạt 10/10 bởi nó chưa đủ cay và chưa đủ thơm của sả và mắm ruốc. Có người từng nói, nồi bún chuẩn Huế: “Nước dùng trong, mang vị ngọt của xương thịt hầm và mùi thơm dịu của sả cùng một vị rất đặc trưng của ruốc”.

Trong bát bún ở quán cũng không dùng chả cua thơm ngon như Huế mà dùng bò viên. “Dì làm bún bò Huế nhưng làm theo kiểu Bắc để phù hợp với khẩu vị của người Hà Nội. Ngoài này họ chuộng bò hơn, còn chả cua họ không thích bằng”, bà chủ nói. Điều này là hoàn toàn chính xác bởi nấu bún bò ở Hà Nội thì sẽ phải biến đổi để phù hợp với sở thích của người dân địa phương.

Một khách quen của quán cho biết: “Mình đã thử ăn bún bò ở Huế nhưng không ngon bằng ở đây. Bát bún ở Huế hơi ít, không được đầy đặn và đậm đà như ở Hà Nội. Thứ hai là ở Huế cay quá mình không ăn được”.

(Bún bò Huế)

Nước dùng ở đây đã được gia giảm nhiều để hợp với khẩu vị của người Bắc. Ở Huế người ta tạo vị ngọt cho nước dùng bằng giò heo và ruốc là chính. Trong khi đó ở Hà Nội, chủ quán thường dùng xương, gân bò. Bởi vậy enen nước dùng “chuẩn” Huế sẽ có vị ngọt thanh, mặn và cay nồng. Và nguyên liệu ăn kèm ở Huế cũng khác có chả cua, tiết,… và sợi bún cũng nhỏ hơn ở Hà Nội.

Để trả lời xem bún ở đâu ngon hơn thi thật khó. Bởi mỗi vùng khẩu vị khác nhau nên cảm nhận cũng khác nhau. Nhưng nếu có dịp đến Huế, bạn hãy ghé vào 1 quán bún bò để ăn thử nhé!

Bún bò Huế là một món ngon, nên nếu bạn có ý định kinh doanh món này cũng rất tốt. Nếu mở quán thì bạn hãy đầu tư thêm bộ nồi nấu phở NEWSUN để quá trình nấu phở nhanh hơn, sạch sẽ hơn và hiệu quả hơn.

Ngoài nồi nấu phở thì NEWSUN cũng có các thiết bị hỗ trợ quán bún phở như máy thái thịt, máy xay chả cá,… Nếu muốn tư vấn hay có bất kỳ thắc mắc nào thì bạn hãy gọi ngay tới hotline của NEWSUN nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm