Mẹo xử lý chữa cơm khê nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả nhất

Cơm khê thường có mùi rất khó chịu, nên thường chúng ta không thể ăn được. Tuy nhiên, việc bỏ đi cả nồi cơm là vô cùng lãng phí. Khi gặp phải sự cố trên các bạn hãy thật bình tĩnh, với các mẹo chữa cơm khê mà chúng tôi sẽ chia sẻ dưới đây, đảm bảo sẻ giúp ích cho các bạn chữa cơm khê một cách nhanh chóng.

Cơm khê cháy
Cơm khê cháy gây mùi khó chịu

Nguyên nhân cơm bị khê cháy 

Có rất nhiều các nguyên nhân dẫn đến cơm bị khê cháy. Dưới đây là một số nguyên nhân chính như: 

  • Rơ le nhiệt nồi nấu cơm bị hỏng: Qua sử dụng một thời gian dài, nồi cơm thường có hiện tượng nhảy nút sớm khi cơm chưa chín làm cơm sống, hoặc nhiệt độ nồi nấu cơm tỏa ra không đều làm cơm bị cháy, khê ở một số chỗ.
  • Lớp chống dính của lòng chiếc nồi nấu cơm bị hỏng: Lòng nồi cơm điện thường được làm bằng chất liệu cao cấp có độ chống dính, giúp cơm nấu được đều, không có cháy. Nhưng khi lớp chống dính của lòng nồi bị bong tróc, gỉ sét sau quá trình sử dụng lâu ngày thì cơm nấu rất dễ bị cháy và dẫn đến khê cơm.
  • Sử dụng nồi nấu cơm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng cũng là một trong những nguyên nhân chúng ta hay gặp phải khi nấu cơm bị cháy, khê, sống, nhão cơm.
  • Với cách nấu cơm bằng than, củi thì việc cơm bị cháy, khê là thường xuyên rất hay dễ ra. Đây cũng là nguyên nhân mà nhiều người hay gặp phải nhất.
Nguyên nhân cơm bị khê cháy 
Sử dụng nồi nấu cơm kém chất lượng dễ dẫn đến tình trạng cơm bị khê cháy

5 mẹo chữa cơm khê đơn giản rất dễ thực hiện chỉ trong vài phút

Nếu chẳng may khi nấu cơm bị khê thì bạn hãy áp dụng các mẹo mà NEWSUN chia sẻ dưới đây nhé!

1. Chữa cơm khê bằng than hoa

Sử dụng than hoa là một trong những phương pháp mà nhiều người cho rằng chúng khá mạo hiểm nhưng mà lại hiệu quả nhanh chóng. Các bạn thực hiện theo các bước sau đây:

  • Dùng một chiếc khăn sạch, sau đó che kín mặt nồi cơm lại.
  • Cho than hoa lên trên mặt khăn, tránh để than hoa rơi xuống nồi cơm sau đó đậy vung nồi cơm lại.
  • Để khoảng 10 – 15 phút, mở nồi và lấy than hoa ra ngoài.

Với cách làm này thì mùi khê của cơm sẽ được than hoa hút hết, nên đảm bảo cơm sẽ rất ngon và không bị mùi cháy nữa.

2. Cách xử lý cơm khê bằng nước lạnh

Khi phát hiện ra nồi cơm bị khê, các bạn có thể xử lý bằng nước lạnh bằng cách:

Dùng một bát nước lạnh đặt vào giữa nồi cơm. Tiếp đến ấn bát đựng nước lạnh cho đến khi miếng bát nước ngang bằng miệng nồi cơm và đậy nắp.

Và tiếp tục đợi nồi cơm nấu thêm với lửa nhỏ hoặc chế độ ủ ấm từ 2-5 phút.

Sau thời gian trên, bạn mở nắp nồi cơm ra sẽ không còn thấy mùi khê nữa.

3. Cách xử lý cơm khê bằng bánh mì

Bánh mì được biết đến là những thực phẩm lành tính và có khả năng thấm hút mùi, cũng như hút nước cực tốt. Nếu cơm khê bạn chỉ cần làm theo cách:

Tắt bếp, lấy một vài miếng vỏ bánh mỳ đặt vào trong nồi cơm và đậy nắp chặt lại. Sau đó để khoảng 3 -5 phút mở ra sẽ thấy vỏ bánh mì hút hết mùi khê cháy.

Cách xử lý cơm khê bằng bánh mì
Xử lý cơm khê cháy đơn giản bằng bánh mỳ

4. Cách xử lý cơm khê bằng hành lá

Hành lá là thực phẩm giường như lúc nào cũng hiện hữu trong gian bếp ở trong các gian bếp của người Việt Nam. Nếu không kịp chuẩn bị những nguyên liệu ở các cách làm trên. Các bạn hãy thử dùng hành lá và xem mức độ hữu dụng của nó nhé!

Đầu tiên các bạn lấy phần đầu hành lá cắt vài khúc rồi cắm vào cơm và đậy nắp

Để một lúc khoảng 5-7 phút và mở nồi ra sẽ thấy cơm không còn mùi khê, đồng thời sẽ thấy hương thơm nhẹ của hành lá có trong nồi cơm.

5. Cách xử lý cơm khê bằng than củi đỏ

Dùng than củi đỏ là phương án không phải lúc nào cũng có thể áp dụng được. Nhưng với những bạn đang đi dã ngoại, picnic hay tham gia các hoạt động ngoài trời… Đây lại là phương án khá lý tưởng. Các bạn có thể thực hiện như sau:

Cho một cục than cháy đỏ vào bát, đặt trong nồi cơm và đậy kín vung khoảng 5-10 phút. Sau khi lấy bát than ra phải xới đều cơm.

Lúc này mùi khê đã hết sạch do than củi đã hút hết mùi khê của cơm rồi.

Cuối cùng, nếu áp dụng tất cả các cách trên mà nồi cơm của bạn vẫn không xi nhê gì, thì đó là do nồi cơm của bạn đã bị khê quá nặng. Vì thế, các bạn hãy:

Nhanh tay lấy phần cơm không bị khê phía trên cho vào một chiếc nồi khác đun tiếp. Để tránh cả nồi cơm bị cháy, khê lây lan. 

Sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp nấu cơm không lo bị cháy, khê

Giờ đây, Việc nấu cơm sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi sử dụng tủ cơm công nghiệp của NEWSUN

Tủ hoạt động hoàn toàn bằng nhiên liệu gas, điện hoặc kết hợp cả gas và điện. Với các số khay lần lượt là 4 khay, 6 khay, 8 khay, 10 khay, 12 khay và 24 khay. 

Sử dụng chiếc tủ này sẽ cho năng suất lớn hơn rất nhiều, nấu cơm một cách nhanh chóng. Bạn không còn phải lo cơm bị cháy, khê, sống, nhão nữa. 

Hơn nữa chiếc tủ này còn được sử dụng một cách đa năng có thể hấp xôi, hấp bánh, hấp thịt, hấp hải sản, hấp giò chả, xúc xích,…

Trong đó Điện máy NEWSUN là một trong những đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp các loại tủ nấu cơm uy tín chất lượng tốt nhất hiện nay nên các bạn có thể yên tâm mua hàng và sử dụng sản phẩm. 

Tủ nấu cơm phân phối bởi Newsun với giá thành hợp lý nhất
Khách hàng sử dụng tủ nấu cơm NEWSUN

Tổng kết

Trên đây chúng tôi vừa chia sẻ đến các bạn một số mẹo chữa cơm khê đơn giản mà vô cùng hữu ích. Ngoài ra, nếu các bạn có những mẹo xử lý cơm khê hấp dẫn và hiệu quả hơn thì hãy để lại chia sẻ ở phần bình luận bên dưới để chị em chúng mình cùng tiến bộ hơn trong việc bếp núc nhé!

Bài viết liên quan

Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ cơm công nghiệp NEWSUN

Dựa vào công suất của tủ cơm công nghiệp điện thì người dùng có thể tính toán dễ dàng lượng … Đọc thêm » “Cách tính điện năng tiêu thụ của tủ cơm công nghiệp NEWSUN”

Xem thêm

Tủ cơm công nghiệp NEWSUN có những loại nào?

Tủ cơm công nghiệp là một thiết bị nhà bếp chuyên dụng được sử dụng rộng rãi trong các bếp … Đọc thêm » “Tủ cơm công nghiệp NEWSUN có những loại nào?”

Xem thêm

Địa chỉ mua tủ cơm công nghiệp uy tín tại Hà Nội

Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán cơm bình dân đã chuyển sang dùng tủ nấu cơm công nghiệp thay cho … Đọc thêm » “Địa chỉ mua tủ cơm công nghiệp uy tín tại Hà Nội”

Xem thêm

Cách làm kimbap chiên ngon miệng, đẹp mắt cho các quán ăn

Ẩm thực Hàn Quốc ngày càng được yêu thích trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đặc biệt … Đọc thêm » “Cách làm kimbap chiên ngon miệng, đẹp mắt cho các quán ăn”

Xem thêm

Cách hấp gà bằng tủ nấu cơm ngon và đạt chất lượng

Để làm hài lòng khách hàng thì gà hấp của bạn phải vừa ngon và cũng cần đảm bảo nhanh … Đọc thêm » “Cách hấp gà bằng tủ nấu cơm ngon và đạt chất lượng”

Xem thêm