Cách nấu xôi mặn thập cẩm để kinh doanh siêu hút khách

admin
Ngày đăng: 03-08-2021-Cập nhật: 03-08-2021

Xôi mặn thập cẩm là món “ruột” của nhiều người với mùi thơm, ngon lại có vị béo béo. Do vậy nên việc kinh doanh món xôi này có sẽ mang lại lợi nhuận khá lớn. Để kinh doanh hút khách thì xôi của bạn cần phải ngon. Hãy theo dõi ngay công thức mà NEWSUN sẽ chia sẻ dưới đây để đem lại nguồn thu lớn nhất nhé!

(Xôi mặn thập cẩm ngon)

Chuẩn bị nguyên liệu làm xôi mặn thập cẩm

Dưới đây sẽ là số lượng nguyên liệu chuẩn để nấu xôi cho khoảng 3 người ăn. Nấu xôi bán thì bạn hãy nhân trọng lượng mỗi loại nguyên liệu lên hoặc gia giảm từng nguyên liệu cho phù hợp. Miễn sao đạt hiệu quả kinh doanh tốt là được.

  • Gạo nếp ngon: 500 gram
  • Thịt lợn nạc: 50 gram
  • Tôm khô: 30 gram
  • Nấm hương: 30 gram
  • Lạp xưởng dài: 2 cây
  • Hành lá
  • Lạc (đậu phộng): 50 gram
  • Các gia vị bao gồm dầu ăn, muối, đường, bột ngọt

Cách chọn gạo nếp: 

Gạo nếp có rất nhiều loại và các mức giá cũng khác nhau. Bạn cần phải cân nhắc kỹ cã loại gạo để nấu sao cho xôi ngon và mức chi phí tối thiểu nhất có thể.

Gạo nếp hạt to, đều, màu trắng đục. Không lấy gạo bị gãy nát nhiều.

Bạn không nên dùng loại gạo nếp xay xát quá kỹ vì sẽ mất nhiều hàm lượng dinh dưỡng.

Gạo nếp phải có mùi thơm tự nhiên, cho vào miệng nhai thử có vị ngọt nhẹ. Gạo nếp nếu để quá lâu sẽ mất mùi và nấu xôi sẽ không được thơm ngon nữa.

(Chọn gạo nếp ngon)

Dụng cụ cần chuẩn bị:

Nếu làm xôi nhà ăn thì cũng không cần chuẩn bị gì nhiều, chỉ cần có chõ xôi là được. Nhưng để nấu xôi bán thì chõ xôi thông thường là không đủ, bạn cần phải có nồi đồ xôi bằng điện hoặc một chiếc tủ nấu cơm để nấu nhanh và ít tốn công sức hơn.

Các bước làm xôi mặn thập cẩm để bán 

Bước 1: Hấp xôi

Để xôi dẻo và ngon nhất thì bạn hãy ngâm gạo nếp trong nước lạnh khoảng 4-5 tiếng. Bạn có thể ngâm gạo qua đêm, sáng sớm dậy nấu là xôi sẽ đạt chất lượng. Nếu không có quá nhiều thời gian để ngâm gạo thì bạn ngâm trước 30 phút cũng được.

Ngâm xong, bạn vo sạch gạo, trộn vào một chút muối và đường rồi đổ gạo vào từng khay của nấu cơm và hấp. Bạn không nên đổ tối đa năng suất gạo vào khay, ví dụ mỗi khay nấu được 5kg gạo thì bạn chỉ đổ vào 3,5 kg gạo là được, xôi sẽ nở ra là vừa.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu làm nhân mặn

Nhân này là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới chất lượng của món xôi mặn thập cẩm. Để ngon nhất bạn hãy làm như sau:

Lạc: Lạc bạn ngâm nước khoảng 30 phút để lạc nở và mềm ra một chút. Sau đó bạn cho lạc vào nồi luộc với một chút muối đến khi chín và ăn bở thì vớt ra, để cho ráo nước.

(Ngâm lạc)

Làm thịt, tôm và các nguyên liệu khác

Thịt heo bạn rửa sạch, ướp với chút muối, đường, tỏi băm nhuyễn.

Tôm khô và nấm xương bạn ngâm với chút nước ấm để cho nở ra và mềm. cắt nhỏ.

Hành lá nhặt bỏ rễ và lá úa, rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Bước 3: Chế biến

Thịt:

Cho dầu vào chảo, đợi dầu nóng thì bạn cho tỏi băm vào phi thơm lên. Tiếp theo bạn thịt heo đã ướp vào chảo và đảo cho đến khi thịt săn lại. Bạn cho vào chảo một chút nước và đun trên lửa riu liu cho tới khi sệt lại, cạn nước và ngả sang màu nâu thì bạn tắt bếp, lấy ra.

Chờ thịt nguội bớt, bạn cho thịt lên thớt cắt thành hạt lựu.

Ở bước này, nếu bạn cần thái quá nhiều thịt thì hãy đầu tư máy thái thịt, các loại máy cắt thịt đông lạnh, thịt chín đều có thể thái thịt thành nhiều hình dạng.

Lạp xưởng:

Cho lạp xưởng vào nồi hấp chín. Hấp lạp xưởng sẽ giúp mỡ tiết bớt ra ngoài, giảm độ ngấy cho món xôi. Lạp xưởng hấp xong, mỡ chảy ra nhìn vô cùng hấp dẫn đấy. Lạp xưởng bạn cho ra ngoài thái hạt lựu hoặc thái lát mỏng đều được.

Tôm:

Bạn bắc chảo lên bếp, thêm vào một chút dầu ăn và đợi dầu nóng hẳn thì bạn bỏ hành lá đã cắt nhỏ vào phi thơm. Tiếp đến, bạn cho nấm hương, củ cải muối và tôm khô vào xào cùng. Khi chúng gần chín thì nêm gia vị chả gồm muối, đường cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Khi nêm phần thức ăn bạn có thể nêm đậm một chút khi khách ăn với xôi nhạt sẽ vừa miệng hơn, cân bằng hương vị.

(Tôm khô)

Bước 4: Hoàn thành món xôi mặn thập cẩm để bán

Xôi và lạc đã chín bạn trộn đều với nhau.

Hỗn hợp củ cải muối, nấm và tôm khô bạn cho vào nồi hấp thêm một chút nữa là được.

Khi ăn, bạn lấy xôi ra đĩa, trình bày với thịt và lạp xưởng bên trên, thêm hỗn hợp vừa hấp. Kể cả khi bạn bán cho khách mang đi thì cũng phải trình bày như thế nhé!

Trên đây là toàn bộ các bước để làm được món xôi mặn thập cẩm ngon. Nếu bạn có nhu cầu kinh doanh thì hãy tham khảo dòng nồi nấu xôi hoặc tủ nấu cơm NEWSUN để quy trình chế biến nhanh và đơn giản hơn.

Hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để được tư vấn về các sản phẩm nhé!

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm