7 lưu ý giúp vận hành máy cưa xương an toàn và hiệu quả nhất

máy cắt xương được sử dụng rất nhiều trong các lò mổ, các cơ sở chế biến thực phẩm đông lạnh. Vận hành máy cưa xương rất dễ dàng. Nhưng trong quá trình đó, có một số lưu ý mà bạn nhất định phải biết để dùng máy an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất. Cùng NEWSUN tìm hiểu chi tiết nhé!

Ngắt nguồn điện ngay sau khi sử dụng

Ngay sau khi cắt xong thực phẩm, nếu bạn tạm thời chưa cần cưa nữa thì cần phải tắt máy và ngắt nguồn điện ngay. Máy cưa xương không giống với loại máy chế biến thực phẩm khác, lưỡi cưa của máy ở bên ngoài và có khả răng cưa được cả xương bò cứng. Do vậy, nếu bạn quên tắt máy mà vô tình chạm vào lưỡi cưa thì tình huống xấu sẽ xảy ra. 

Việc ngắt nguồn điện ngay sau khi sử dụng cũng sẽ giúp tiết kiệm điện.

Vệ sinh máy mỗi ngày

Vệ sinh máy mỗi ngày, trước khi cưa thực phẩm và sau mỗi buổi làm việc sẽ giúp bền hơn, vận hành ổn định và đảm bảo vệ sinh thực phẩm tốt hơn. Các loại thịt, xương, cá vụn nếu không được làm sạch ngay sẽ bị hư hỏng và bốc mùi vào ngày hôm sau. Do vậy, bạn cần vệ sinh máy cần thận sau khi làm xong. Trước khi bắt đầu buổi làm việc, dùng khăn sạch để lau lưỡi cưa và bề mặt máy tiếp xúc với thực phẩm.

Khi vệ sinh máy, bạn cũng không được dội nước trực tiếp lên máy mà chỉ dùng khăn ẩm thấm nước rửa bát để lau. Các bộ phận tiếp xúc với thực phẩm. Mở cửa máy ra và lấy hết các mảnh vụn xương và vụn thịt còn sót lại. Đừng quên tháo khay đựng vụn thực phẩm bên dưới bàn cưa để rửa sạch nhé!

Vệ sinh máy sạch sẽ cũng đảm bảo vỏ máy không bị gỉ sét, đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm.

>>> Đọc thêm bài viết: Các dòng máy cưa xương được ưa chuộng nhất năm 2021

Không để máy hoạt động liên tục trong thời gian dài

Các mẫu máy cưa xương được trang bị động cơ công suất cao nên có thể cắt thực phẩm ở tốc độ lớn. Do vậy, nếu bạn để cho máy chạy liên tục trong thời gian dài thì sẽ rất dễ sinh nhiệt nóng. Từ đây các tình huống như cháy motor, lưỡi cưa bị đứt có thể xảy ra.

Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho máy cưa xương giảm độ bền, nhanh bị hư hỏng. Và phải thay lưỡi cưa mới khiến cho người dùng đổ lỗi cho các đơn vị bán hàng là cung cấp hàng kém chất lượng.

Vì thế, để máy hoạt động hiệu quả và bền nhất thì bạn nên cho máy nghỉ ngơi vài phút sau mỗi 30 phút – 1 tiếng sử dụng.

Căn chỉnh lưỡi cưa của máy hợp lý

Nếu thấy máy hoạt động của lưỡi cưa diễn ra với tốc độ chậm. Bạn nên tăng chỉnh độ chùng lưỡi cưa hoặc thay thế lưỡi mới để giúp máy đạt năng suất tốt nhất.

Trong suất thời gian sử dụng, nếu thấy máy cưa xương chậm hơn thì nên kiểm tra độ chùng của lưỡi cưa. Hãy chỉnh căng lưỡi cưa lên để hoạt động tốt hơn. Nếu thấy lưỡi cưa bị mòn quá nhiều thì bạn hãy thay thế lưỡi cưa mới. Khi căng lưỡi cưa, bạn cũng nên chú ý rằng không được chỉnh quá căng, vì khi cưa có thể sẽ làm lưỡi cưa bị nứt. Cũng không nên chỉnh bị chùng.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Trước khi sử dụng máy mới, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng mà nhà sản xuất đã gửi kèm máy. Việc này sẽ giúp bạn sử dụng máy cưa xương đật chất lượng tốt nhất, cũng như tránh được các tai nạn không đáng có xảy ra. Sử dụng đúng theo hướng dẫn cũng là một cách để giúp máy bền bỉ và ổn định hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì bạn có thể liên hệ tới hotline kỹ thuật của nhà cung cấp để được giải đáp.

Đẩy tấm định vị và cần gạt xương về 0

Nếu không sử dụng máy nữa thì bạn cần đẩy tấm chắn xương và cần gạt xương về vị trí số 0. Điều này nhằm mục đích đảm bảo an toàn trong khi vệ sinh, trong trường hợp lưỡi cưa vẫn còn lắp trên máy.

Cả cần gạt xương và lưỡi cưa đều được thiết kế dạng răng cưa. Nên khi vệ sinh thao tác với các bộ phận này bạn cần phải cẩn thận.

Bảo quản máy đúng cách

Khi sử dụng máy cưa xương, bạn cần phải bảo quản cẩn thận thì máy mới  bền lâu. Cụ thể, vệ sinh máy xong thì nên để ở nơi thoáng mát, khô ráo. Không đặt ở vị trí có nước hoặc bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào.

>>> Tìm hiểu thêm về sản phẩm: máy tách xương cá NS-MTXC150

Nếu tạm thời không dùng máy trong thời gian dài thì hãy phết lên một ít dầu ăn để bảo quản lưỡi cưa máy. Nếu phát hiện thấy vết han gỉ trên thân máy hoặc lưỡi cưa thì nên xử lý ngay trước khi chúng lan rộng ra. 

Ngoài ra, có một điều bạn cũng nên chú ý là khi nên đặt máy cưa xương ở các vị trí chắc chắn, tránh xa tầm tay trẻ em.

Nhìn chung, không chỉ với máy cưa xương mà bất kỳ máy móc nào cũng cần sử dụng và bảo quản cẩn thận thì mới an toàn, bền bỉ và cho hiệu quả tốt nhất. 

Nếu bạn cần mua máy cưa xương thì hãy liên hệ tới NEWSUN để được tư vấn. NEWSUN có đủ các loại máy cưa xương cho tới các dòng máy chế biến thực phẩm khác như máy thái thịt, máy sấy hoa quả, máy trộn bột mì,… Bạn mở nhà hàng thì cũng có thể tham khảo các mẫu máy như tủ sấy bát công nghiệp, bếp chiên điện, nồi nấu công nghiệp,…

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm