Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản máy cưa xương đúng cách

Vệ sinh và bảo quản máy cắt xương cẩn thận sẽ giúp cho máy hoạt động ổn định và bền bỉ nhất. Việc vệ sinh này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách làm. Bài viết này, NEWSUN sẽ chia sẻ với bạn cách để vệ sinh và bảo quản máy cưa xương đúng nhất. 

Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản máy cưa xương đúng cách
Hướng dẫn vệ sinh và bảo quản máy cưa xương đúng cách

Tại sao nên vệ sinh và bảo quản máy cưa xương cẩn thận?

Không giống các dòng sản phẩm máy cưa khác, vệ sinh máy cưa xương luôn là mối quan tâm hàng đầu của các cơ sở chuyên chế biến thực phẩm. Giá máy cưa xương không hề rẻ, nếu không được bảo quản và vệ sinh đúng cách thì sẽ không chỉ đơn giản là ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc. Nó còn tác động trực tiếp tới chất lượng máy cưa xương. Chính vì vậy, bảo quản và vệ sinh máy cưa xương là việc rất quan trọng. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách để vệ sinh máy sao cho giữ được độ bền tốt nhất.

>>> Đọc thêm bài viết: Kinh nghiệm chọn mua máy cưa xương đảm bảo, chất lượng

Cách vệ sinh máy cưa xương

Cũng giống như máy trộn bột, việc vệ sinh máy cưa xương cần làm trước và sau khi sử dụng máy. Vào lúc bắt đầu làm việc, bạn nên dùng khăn để lau bề mặt lưỡi cưa và các bộ phận tiếp xúc với máy cưa xương. Cuối buổi làm việc, sau khi đã dùng máy xong thì bạn cần phải vệ sinh cẩn thận theo các nước cụ thể sau:

Bước 1: Trước khi sử dụng máy cần phải dùng khăn lau sạch mọi chi tiết của máy cưa.

Bước 2: Sau khi dùng máy xong, cần ngắt nguồn điện rồi mới tiến hành vệ sinh.

Bước 3: Bạn hãy mở thân máy để lấy hết các mảnh vụn của thịt, xương, cá còn sót lại trong hộp bảo vệ. Sau đó, bạn dùng khăn để lau sạch lưỡi cưa máy.

Bước 4: Tiếp đó, bạn cần tháo khay chứa vụn thực phẩm bên dưới bàn cưa ra để vệ sinh riêng.

Bước 5: Bạn hòa nước rửa chén với nước và nhúng khăn vào, bàn để thực phẩm và bề mặt máy. Dùng khăn ướt khác lau lại từ 2-3 lần để làm sạch lớp nước rửa chén và mùi. Hãy đảm bảo chiếc máy của bạn lúc nào cũng được sạch sẽ nhất.

Cách vệ sinh máy cưa xương
Cách vệ sinh máy cưa xương

Lưu ý khi vệ sinh máy cưa xương:

  • Không trực tiếp dùng nước đổ lên máy cưa xương vì dễ làm motor bị nhiễm nước.
  • Không dùng các vật sắc, nhọn để lấy thực phẩm còn lại trên máy.

Vệ sinh máy cưa xương sạch sẽ là việc vô cùng quan trọng. Bởi thịt, cá là các loại thực phẩm hư thối rất nhanh. Nếu hôm nay cưa xương bạn không vệ sinh sạch thì đến sáng ngày hôm sau, khi bắt đầu ngày làm việc mới, bạn sẽ thấy chúng đã bắt đầu bốc mùi rồi. Việc này sẽ làm mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng mặt hàng mà bạn kinh doanh.

Bảo quản máy cưa xương đúng cách

Máy cưa xương có 2 dòng được làm từ hợp kim nhôm hoặc inox cao cấp với khả năng chống gỉ sét tốt, không bị bám bẩn, chống va đập, móp méo. Dù vậy, sau khi vệ sinh bạn cũng cần đặt máy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nước hoặc ánh nắng mặt trời. Đặc biệt phải bảo vệ kỹ phần motor điện. 

Nếu thời gian dài tiếp theo không cần dùng tới máy thì bạn nên châm một ít dầu nhờn hoặc dầu máy lên lưỡi cưa đẻ bảo quản nó không bị han gỉ. Bạn có thể dùng khăn sạch hoặc vải phủ lên lưỡi cưa của máy để bảo quản tốt hơn. Lưỡi cưa chính là bộ phận quan trọng nhất của máy cưa xương. Bảo quản cẩn thận, giữ cho lưỡi cưa luôn sắc thì thực phẩm cũng được cắt tốt hơn, mặt cắt mịn hơn.

Bảo quản máy cưa xương đúng cách
Bảo quản máy cưa xương đúng cách

Mạo làm sạch vết han gỉ trên máy cưa xương

Dùng chanh và muối

Bạn đổ một ít muối phủ lên toàn bộ bề mặt bị han gỉ. Tiếp đó vắt chanh lên. 1 quả chanh thì dùng ½ muỗng cà phê muối. Để hỗn hợp khoảng 2-3 tiếng rồi dùng bàn chải chà các vết gỉ. Bạn cũng có thể dùng vỏ chanh chà lên gỉ sét để tránh làm hỏng bề mặt kim loại.

Dùng hành tây, củ cải

Bạn cắt hành tây ra và chà trực tiếp lên các vết han gỉ. Bạn sẽ thấy chà đến đâu vết han gỉ sạch đến đó.

Nếu lưỡi cưa bị gỉ, bạn hãy dùng vị trí bị gỉ và cắt củ cải. Cắt vài lần là các vết gỉ sẽ sạch.

Sử dụng phèn chua

Bạn hòa 1 lít nước với 50g phèn chua và đun sôi trong khoảng 1 phút. Đổ nước lên và dùng bàn chải hoặc giẻ lau cọ rửa, các vết gỉ sét sẽ được tẩy sạch. Cách này cũng có thể áp dụng với các loại nồi, máy làm từ sắt mới mua có lớp gỉ màu đen.

>>> Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm dòng sản phẩm máy cưa xương

Sử dụng baking soda

Rắc một ít bột baking soda kèm theo ít nước lên vết kim loại bị rỉ sét. Chờ khoảng 3 giờ đồng hồ, bạn lấy bàn chải chà lên bề mặt và rửa lại với nước lạnh. Baking soda có chất tẩy mạnh sẽ đánh bay mọi vết gỉ sét. 

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi về cách bảo quản và vệ sinh máy cưa xương trên đây sẽ hữu ích với bạn.

Nếu bạn cần bảo dưỡng máy cưa xương hoặc bạn cần mua máy mới thì có thể liên hệ tới NEWSUN để được tư vấn một cách chi tiết nhất. Ngoài máy cưa xương, NEWSUN còn có các mẫu máy phục vụ chế biến thực phẩm khác như máy cắt thịt, tủ sấy thực phẩm, tủ sấy bát, lò nướng bánh mì,…

Bài viết liên quan

Top 5 máy cưa xương bán chạy nhất tháng 3/2024 tại NEWSUN

Ngày nay, máy cưa xương đã dần trở thành thiết bị không thể thiếu trong mọi nhà hàng, cơ sở … Đọc thêm » “Top 5 máy cưa xương bán chạy nhất tháng 3/2024 tại NEWSUN”

Xem thêm

Tư vấn chọn mua máy cưa xương phù hợp với nhu cầu

Chọn mua một sản phẩm có giá trị lớn như máy cưa xương luôn phải cân nhắc kỹ giữa chi … Đọc thêm » “Tư vấn chọn mua máy cưa xương phù hợp với nhu cầu”

Xem thêm

Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng

Máy thái thịt đông lạnh là thiết bị chuyên dùng để cắt, thái thịt đông se lạnh thành các lát … Đọc thêm » “Máy cắt thịt đông lạnh và 5 điều cần lưu ý khi sử dụng”

Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

Xem thêm

Chi tiết cách sử dụng máy ép chân không gạo HC-660D

Đối với những cơ sở sản xuất và kinh doanh gạo, ngũ cốc, các loại hạt, thực phẩm sấy khô … Đọc thêm » “Chi tiết cách sử dụng máy ép chân không gạo HC-660D”

Xem thêm