Ăn măng có độc không? 5 cách khử độc măng tươi hiệu quả

Ăn măng có độc không?” là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc. Trên thực tế, nếu bạn chế biến không đúng cách, một số chất độc trong măng có thể gây chết người. Chính vì vậy, để phòng tránh ngộ độc khi ăn măng, bài viết sau sẽ chỉ ra 3 cách ăn măng “rước họa vào thân” bạn nên tránh.

Rất nhiều người thắc mắc "Ăn măng có độc không?"
Rất nhiều người thắc mắc “Ăn măng có độc không?”

Ăn măng có độc không? Tại sao?

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh – cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm thuộc Đại Học Bách Khoa Hà Nội, chất cyanide trong măng khi tiếp xúc với enzym tiêu hóa có trong dạ dày sẽ biến thành axit cyanhydric (hay còn gọi là axit HCN). Đây là loại axit không tốt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu từ Cục ATVSTP, trong 100 gram măng tươi, có chứa từ 32 – 38 mg HCN. Một người trưởng thành, khi ăn vào từ 50 – 60 mg HCN (khoảng 200 gram măng tươi) có thể tử vong với các triệu chứng như: khó thở, các cơ quan tê liệt, co giật và tim ngừng đập.

Trong măng có chứa chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe con người
Trong măng có chứa chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng, bởi vì măng đã luộc kỹ, trong 100 gram chỉ còn khoảng 2,7 mg HCN (trong nước măng là 10 mg) và nếu ngâm chua HCN trong măng chỉ còn là 2,2 mg. Chính vì vậy, nếu bạn biết chế biến đúng cách măng sẽ không gây hại tới sức khỏe.

Xem thêm:

5 cách khử độc măng tươi hiệu quả trước khi sử dụng

Theo PGS. TS Thịnh, HCN trong măng rất dễ bị hoà tan trong nước và sẽ bay hơi khi bị đun nóng, vì vậy bạn chỉ cần ngâm và luộc măng, sau đó đổ nước đi trước khi nấu ăn là có thể sử dụng. Ngoài các cách này, bạn tuyệt đối không nên ăn măng sống hoặc uống nước măng tươi để chữa bệnh, hạ sốt như kinh nghiệm dân gian.

Cách khử độc măng tươi hiệu quả
Cách khử độc măng tươi hiệu quả

Sau đây là 5 cách khử độc măng hiệu quả bạn có thể áp dụng:

Cách 1: Măng tươi bóc vỏ, rửa sạch sau đó cắt thành những miếng nhỏ (hoặc để nguyên) cho vào nồi nước luộc kỹ từ 2 – 3 lần. Sau mỗi lần luộc, vớt măng ra rửa sạch sau đó thay nước mới. Măng đã luộc đem ngâm nước gạo trong khoảng 2 ngày là có thể sử dụng.

Cách 2: Măng tươi đã bỏ vỏ đem thái thành lát mỏng sau đó cho vào nồi nước luộc cùng 1 nắm lá rau ngót tới khi măng nhừ thì vớt ra, rửa sạch lại là có thể sử dụng.

Cách 3: Măng tươi lột vỏ, rửa sạch, thái nhỏ rồi đem ngâm qua đêm sau đó vớt ra rửa lại nhiều lần với nước là có thể đem đi chế biến.

Cách 4: Măng tươi để nguyên vỏ và cho vào nồi cùng vài quả ớt rồi đổ ngập nước gạo luộc tới khi măng mềm thì vớt ra, xả nước và lột sạch vỏ măng là có thể sử dụng.

Cách 5: Măng tươi lột vỏ, rửa sạch và đem ngâm cùng nước vôi trong qua đêm, sau đó tiến hành luộc măng từ 2 – 3 lần sau đó xả sạch là có thể sử dụng.

Thiết bị giúp sơ chế măng nhanh chóng, đảm bảo sạch sẽ

Nếu bạn là cơ sở chế biến măng tươi chuyên nghiệp, các thiết bị sau đây sẽ giúp bạn sơ chế măng tươi nhanh chóng, tiết kiệm công sức, chi phí.

Nồi nấu công nghiệp

Nồi nấu công nghiệp là thiết bị giúp luộc măng tự động, người dùng chỉ cần đổ nước, cho măng vào nồi, sau đó điều chỉnh mức công suất thích hợp để nồi tự hoạt động. Khi sử dụng nồi nấu công nghiệp, các cơ sở có thể luộc lượng lớn măng trong cùng một mẻ, đảm bảo tiết kiệm thời gian, công sức.

Nồi luộc măng công nghiệp
Nồi luộc măng công nghiệp

Máy thái lát, thái sợi măng tươi

Máy thái lát, thái sợi măng tươi sẽ giúp thái măng tươi nhanh gấp 15 lần so với phương pháp thủ công. Khi sử dụng thiết bị này, các cơ sở có thể điều chỉnh kích thước lát thái, đồng thời thái măng nhanh chóng, đảm bảo sạch sẽ. 

Hy vọng rằng, những thông tin mà bài viết đã đưa ra sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Ăn măng có độc không?” đồng thời biết chế biến măng đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm mua các thiết bị giúp sơ chế măng, bạn có thể liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

Bài viết liên quan

Top máy thái rau củ quả NEWSUN bán chạy nhất tháng 3/2024

Máy thái rau củ quả NEWSUN là dòng thiết bị được đông đảo khách hàng trong ngoài nước tin tưởng … Đọc thêm » “Top máy thái rau củ quả NEWSUN bán chạy nhất tháng 3/2024”

Xem thêm

Bỏ túi ngay 6 cách thái su hào phù hợp cho từng món ăn

Su hào là một loại rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Khi chế biến kết … Đọc thêm » “Bỏ túi ngay 6 cách thái su hào phù hợp cho từng món ăn”

Xem thêm

Hướng dẫn sử dụng máy thái rau củ quả đa năng VC 65

Sẽ không nói ngoa khi cho rằng, sử dụng máy cắt rau củ quả VC 65 là cách “đuổi khéo” … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng máy thái rau củ quả đa năng VC 65”

Xem thêm