Bật mí phương pháp giúp giò chả tự làm dai và ngon hơn

Bên cạnh việc mua giò chả làm sẵn ngoài chợ thì cũng có nhiều người chọn cách tự làm giò chả tại nhà để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe hơn. Khi tự làm giò, dù đã chế biến rất cẩn thận nhưng giò vẫn không thể ngon được như khi mua, thậm chí còn bị bở. Ngay bây giờ, cùng NEWSUN tìm hiểu bí quyết giúp giò chả tự làm dai ngon hơn.

Chọn thịt tươi và nước mắm có độ đạm cao

Thịt và nước mắm là một trong các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng giò chả tự làm. Với các đơn vị sản xuất giò chả thì thường sẽ rất chú ý tưới khâu chọn nguyên liệu. Bởi nếu chọn không tốt, giò chả làm ra không ngon thì sẽ rất khó bán. Ngược lại, khi chế biến giò chả tự làm tại nhà, một số người lại không chú ý đến vấn đề này khiến giò chả không ngon, chất lượng giảm xuống.

Đầu tiên, khi mua thịt bạn phải chọn được thịt tươi, có độ đàn hồi tốt. Khi bạn ấn nhẹ vào thịt thì sẽ không bị lõm hẳn vào.Thịt tươi khi xay nhuyễn bằng máy xay giò chả sẽ có độ kết dính tốt hơn. Tránh tuyệt khối không mua thịt đông lạnh vì thịt đông lạnh khi xay xong, độ kết dính vô cùng kém. Như vậy giò chả tự làm cũng không được giai giòn.

Chọn phần thịt heo có cả mỡ, giò sẽ mềm, khi quết sẽ tạo nên sự kết dính tốt hơn. Bạn cũng có thể chọn cách mua thịt nạc và mua thêm mỡ heo để xay chung.

Thịt heo để làm giò chả thường là thịt thăn, thịt đùi, thịt nạc mông hoặc thịt ở phần lưng. Những phần thịt này nạc vừa phải, không quá mỡ. Thường sẽ là 7 phần thịt nạc, 3 phần thịt mỡ. Các làng nghề làm giò chả truyền thống cũng thường ưu tiên chọn phần thịt này vì nó sẽ giúp giò chả tự làm dai, mềm và không bị khô.

Để có được phần thịt ngon thì bạn nên đi chợ sớm, quan sát phần mặt thịt có màu hồng đỏ tươi, màng ngoài tiếp xúc lâu không khí sẽ hơi bị khô lại. Mua thịt từ sáng sớm thì màng ngoài thịt sẽ không bị khô, nhiều khi còn chọn được thịt mới mở, còn ấm.

Nên chọn nước mắm ngon, tốt nhất là các loại nước mắm nguyên chất được ủ lâu ngày. Hạt tiêu cho vào giò cũng không được lấm tấm đen, phải có độ cay. Thêm vào một chút xíu đường, bột năng, bột nở.

Xay và quết giò 

Nếu nhà bạn có máy xay giò chả loại gia đình thì nên mua thịt về xay là tốt nhất. Nếu không có thì hãy nhờ người bán hàng xay cho. Khi mang về thì bạn xay lại thêm 2-3 lần cho đến khi nhuyễn mịn, thịt xay có màu hồng và không nhìn được sợi thịt nữa.

Nếu xay giò sống bằng máy xay thịt thì sau khi mua về, bạn bỏ thịt vào tủ lạnh một tiếng. Hòa tan hỗn hợp bột sắn, bột đao và nước. Bạn lấy thịt ra xay, vừa xay vừa đổ bát bột vào. Xay thịt khoảng 1 phút đẻ vào ngăn đá ướp lạnh. Lặp lại 2-3 lần thì thịt sẽ được xay nhuyễn hơn, giò chả tự làm cũng dai và ngon hơn. Nhìn chung, xay và trộn quết thịt bằng máy xay giò chả vẫn là tốt nhất.

Gói giò chắc tay

Một bí quyết giúp giò chả tự làm dai và ngon hơn là hãy gói thật chắc tay. Lá cuối sau khi cắt xuống, bạn rửa sạch và nhẹ nhàng với nước. Có thể hơ lá chuối qua nồi nước cối để lá dai hơn, dễ gói giò hơn. Dùng khăn khăn sạch lau khô lá chuối, không được để nước đọng lại trên lá. Vì nước sẽ khiến giò bị bở hoặc chảy nước, không ngon.

Bạn trải lá chuối ra, cho giò sống vào giữa và cuộn tròn lại. Chú ý, cuộc thật chặt rồi dùng dây buộc lại. Gập 2 đầu lá chuối lại và dồn cho giò chắc xuống. Buộc kín cả cái giò lại thì khi hấp sẽ ngon.

Nhiệt độ hấp chả

Cho giò lụa vào lồng hấp, đậy kín và hấp trong khoảng 1 giờ. Khi giò chín thì lấy ra để giò nguội tự nhiên. Nếu gói giò lụa chặt tay thì 2 đầu giò sẽ nở ra hơi tròn, không bị nhăn nheo. Nểu kiểm tra xem giò chả tự làm đã chín hay chưa thì bạn có thể dùng tăm chọc, nếu thịt dính tăm và chảy nước thì là giò chưa chín.

Thời gian hấp giò cũng là một yếu tố khiến giò chả tự làm bị bở. Nếu hấp trong thời gian ngắn, không đủ thời gian sẽ hiến giò không chín kỹ và nhanh bị hỏng. Hấp quá thời gian sẽ khiến giò chảy mỡ và bị bở. 

Với giò chả tự làm thì sẽ hơi khó kiểm soát thời gian và nhiệt vì các nồi hấp sẽ không hiển thị nhiệt độ. Nhưng nếu làm giò chả công nghiệp thì người dùng sẽ hấp bằng tủ cơm công nghiệp, tủ có thể cài đặt thời gian, chỉnh nhiệt độ nên hấp giò chả sẽ ngon hơn, chất lượng ổn định hơn.

Nhìn chung, để giò chả tự làm ngon thì bạn cần làm một vài lần để rút kinh nghiệm thì sẽ cho ra được thành phẩm tuyệt vời nhất. Đặc biệt, cần nhấn mạnh rằng xay thịt bằng máy xay giò chả thì sẽ ngon hơn.

NEWSUN hiện đang cung cấp rất nhiều các loại máy xay giò chả công nghiệp, nếu muốn kinh doanh giò chả thì bạn hãy xem xét và đầu tư. Một số máy móc mà bạn có thể quan tâm như: máy thái thịt, máy hút chân không, máy xay đùn thịt,… Hãy liên hệ tới hotline NEWSUN để tư vấn về các sản phẩm.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm