Tại sao rượu bị đục? Cách làm trong rượu như thế nào?

Rượu nấu thông thường bằng nồi nấu rượu thủ công trên bếp than củi hoặc bếp gas, cho dù quy trình nấu có sạch sẽ đến đâu thì rượu thành phẩm vẫn chứa một lượng cặn bẩn nhất định khiến rượu có màu đục và không đạt tiêu chuẩn đóng chai. Vậy nguyên nhân khiến rượu bị đục và gì và nồi nấu rượu bằng điện như thế nào? Bài viết sau NEWSUN giúp bạn giải đáp câu hỏi này và đưa ra phương án giải quyết hiệu quả, cùng theo dõi nhé.

Tại sao rượu bị đục?
Tại sao rượu bị đục?

Xem thêm thông tin: Mách bạn cách ngâm rượu hoa cúc uống trị đau đầu, cải thiện thị lực

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rượu bị đục

Rượu bị đục là tình trạng trong rượu còn tồn tại nhiều tạp chất, cặn váng. Cặn váng có trong rượu tồn tại do rất nhiều nguyên nhân.

– Đối với các loại rượu gạo, rượu nếp, rượu ngô: Cặn váng xuất hiện ở rượu chủ yếu là do bỗng rượu. Như các bạn đã biết, rượu truyền thống được thường được đun nấu thủ công bằng bếp than hoặc bếp củi nên rất khó kiểm soát được ngọn lửa, nếu nấu lửa quá to sẽ làm bỗng rượu bị trào cuốn lên đường ống dẫn rượu khiến rượu thành phẩm bị đục.

– Đối với các loại rượu ngâm, rượu vang thì khả năng bị đục lại càng cao hơn. Nguyên nhân là do các cặn váng tiết ra từ vật ngâm tạo thành những đám mây luôn vẩn vơ, lơ lửng trong rượu. Đây là nơi có sự kết tủa, bám lắng của nhiều hợp chất trong đó có cả chất béo khiến rượu luôn không được trong.

Cặn váng trong rượu không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của rượu mà về lâu về dài còn ảnh hưởng đến chất lượng. Bởi cặn váng trong rượu thực chất là protein và các tạp chất hữu cơ, theo thời gian nó sẽ phân hủy khiến rượu bị chua và có mùi khó chịu.

Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng rượu bị đục?

Cách làm trong rượu bị đục

Sau khi đã tìm ra nguyên nhân làm rượu bị đục thì hướng giải quyết tình trạng này cũng rất dễ dàng.

Theo kinh nghiệm của những nhà nấu rượu lâu năm, để làm trong rượu bị đục có rất nhiều cách, trong số đó có 2 cách hiệu quả và tiết kiệm nhất là: chưng cất lại hoặc lọc rượu.

Chưng cất lại

Phương pháp này chỉ được thực hiện ngay sau khi vừa nấu xong rượu. Tiến hành đổ rượu bị đục vào và chưng cất lại một lần nữa sẽ hết váng cặn.

Để không tốn thời gian chưng cất lại, bạn nên sử dụng nồi nấu rượu bằng điện thay vì nồi nấu rượu thủ công bằng than củi. Nồi nấu rượu NEWSUN là một gợi ý hoàn hảo, nồi chưng cất tự động, kiểm soát nhiệt độ chính xác, không lo khê cháy hay sục tràn, thời gian nấu nhanh, giúp bạn tiết kiệm tối đa sức lực.

Với nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN, chỉ cần 1 lần chưng cất là đã có được loại rượu thành phẩm thơm ngon, không váng cặn, đạt đủ tiêu chuẩn đóng chai và bán ra thị trường.

Lọc rượu

Lọc rượu cũng là cách làm trong rượu được nhiều người lựa chọn bởi nó mang lại hiệu quả cao và không tốn nhiều công sức. Hiện nay có nhiều phương pháp lọc rượu khác nhau, bạn có thể chọn lọc rượu thủ công bằng cát, than hoạt tính, bông lọc hoặc lọc rượu bằng máy lọc rượu chuyên dụng.

Phương pháp lọc rượu thủ công có thể khiến rượu trong hơn nhưng rượu có thể bị mất màu, mùi do ảnh hưởng từ vật liệu lọc. Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả nhất bạn nên lọc qua máy lọc rượu, thiết bị này vừa có khả năng làm trong rượu, vừa có khả năng lọc khử các độc tố như metanol, andehit, este,… gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, máy lọc rượu không làm hao hụt rượu hay thay đổi mùi vị đặc trưng và độ rượu ban đầu của nó.

Sử dụng máy lọc rượu
Sử dụng máy lọc rượu

Lưu ý: đối với rượu vang thì sẽ sử dụng loại máy lọc độc tố rượu thuốc riêng biệt

Trên đây là một số thông tin về tình trạng rượu bị đục và cách khắc phục, cách làm trong rượu đơn giản, hiệu quả nhất. NEWSUN mong rằng với những chia sẻ này sẽ mang lại hiệu quả hữu ích tới Quý khách hàng.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm những sản phẩm khác như nồi nấu rượu bằng củi 30 kg/mẻ để biết thêm các thông tin chi tiết.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm