Mách bạn cách ngâm rượu hoa cúc uống trị đau đầu, cải thiện thị lực

Không chỉ là một loại hoa đẹp dùng để trưng bày, hoa cúc còn là loại thảo dược có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chẳng vậy mà người ta thường dùng hoa cúc để pha trà, hay thậm chí là ngâm rượu uống. Rượu hoa cúc được làm từ hoa cúc vàng ngâm với rượu nếp ngon, loại rượu này không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho gan, mắt, não,… Sau đây, NEWSUN thương hiệu số 1 chuyên cung ứng nồi hơi nấu rượu trên thị trường, mách bạn cách ngân rượu hoa cúc uống trị đâu đầu.

Rượu hoa cúc thơm ngon, lợi ích cho sức khỏe

Tìm hiểu thông tin: Cách làm rượu nho tại nhà nhâm nhi tốt cho sức khỏe

Rượu hoa cúc có tác dụng gì?

Rượu hoa cúc hay còn gọi là Hoàng hoa tửu, từ lâu đã được coi là một loại tiên tửu bởi hương thơm nhẹ nhàng, thanh khiết không loại rượu nào có được, hương vị của nó còn khiến người thưởng thức như được tiếp thêm một nguồn năng lượng tích cực vô hình.

Rượu được làm từ những bông hoa cúc vàng nhỏ, đẹp và thơm dịu dàng như ướp mật, có vị cay nhiều hơn đắng,  sự pha trộn giữa vị ngọt và đắng tạo nên hương vị thanh tao nhất cho loại rượu này. Rượu không mạnh lắm nhưng vẫn đủ sức làm tê đầu lưỡi, làm mềm bờ môi, khi ngậm lại, một mùi hương cúc thoảng nhẹ làm rung động khứu giác người thưởng thức.

Hoàng hoa tửu được xem như một loại thuốc bổ, giúp bồi bổ gan và thận, cải thiện thị lực, loại bỏ các chứng rối loạn dạ dày và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, rượu hoa cúc còn giúp thanh nhiệt cơ thể, giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu. Loại rượu này đặc biệt phù hợp cho những người có cơ thể suy nhược, thường xuyên mệt mỏi, đau đầu, stress,…Uống rượu hoa cúc sẽ mang đến một nguồn năng lượng tích cực, khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng và tràn đầy sức sống.

Hướng dẫn cách ngâm rượu hoa cúc đúng chuẩn

Với mỗi vùng miền sẽ có cách làm hoa cúc ngâm rượu khác nhau. Hôm nay, NEWSUN sẽ chia sẻ đến các bạn cách ngâm rượu hoa cúc phổ biến và được nhiều người áp dụng nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị hoa cúc tươi, được hái từ sáng sớmChuẩn bị hoa cúc tươi, được hái từ sáng sớm

  • Hoa cúc tươi (có thể thay thế bằng hoa cúc khô sấy điện). Nên chọn hoa cúc chi vừa chớm nỏ, không quá non cũng không quá già, được thu hái vào buổi sớm sớm, hương thơm vẫn còn được lưu giữ trong cánh hoa để ngâm rượu.
  • Rượu nếp thơm. Rượu được tuyển chọn phải là loại rượu ngon nấu từ nấu thơm, chưng cất 2 lần bằng nồi nấu rượu đạt chuẩn, độ rượu đạt từ 50 độ trở lên.
  • Một số vị thuốc: Đương quy, kỷ tử, long nhãn khô, địa hoàng,…
  • Bình ngâm rượu bằng thủy tinh

Chi tiết cách ngâm rượu hoa cúc

  • Sau khi hái hoa cúc về, bạn mang đi rửa sạch, để ráo nước. Chú ý rửa nhẹ nhàng, tránh dập cánh hoa. Bình ngâm rượu rửa sạch, phơi khô.
  • Đem hoa cúc sạch đi phơi khô ở nơi ít nắng khoảng 10 ngày để hoa khô đều.
  • Tiếp đó, bạn sao hoa cúc khô vào nồi đất khoảng 30 phút để tinh dầu hoa cúc tách hết ra khỏi nhụy rồi đổ rượu lên xâm xấp mặt hoa, tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 1 giờ để rượu sôi nhẹ, hoa và rượu hòa quyện vào nhau. Sau đó, bạn bắc nồi ra để nguội.
  • Khi nồi hỗn hợp trên đã nguội bớt, bạn dùng khăn vải sạch lọc lấy nước cốt, bỏ bã.
  • Đổ phần rượu còn lại vào bình, thêm nước cốt rượu hoa cúc vừa đun cùng một vài vị thuốc khác như đương quy, kỷ tử, địa hoàng, long nhãn khô vào bình, đậy kín nắp, ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể đem ra sử dụng được.

Thưởng thức và nhâm nhi chén rượu hoa cúc

Để phát huy tối đa công dụng của rượu hoa cúc, bạn nên ủ rượu hoa cúc trong chum sành, chôn dưới lòng đất 1 năm sẽ đem đến công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Khi dùng rượu hoa cúc, mỗi ngày bạn nên dùng tối đa 3 lần, mỗi lần dùng 30ml (khoảng 1 chén nhỏ), khoảng 2 tuần sau sẽ cảm thấy hiệu quả rõ rệt. Không nên sử dụng quá liều lượng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trên đây nồi nấu rượu bằng điện NEWSUN giới thiệu cho bạn một cách ngâm rượu hoa cúc theo dân gian truyền lại. Các bạn có thể tham khảo và tự ngâm một bình hoàng hoa tửu tại nhà để cải thiện sức khỏe cho cả gia đình nhé. Chúc bạn thực hiện thành công!

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm