Mách bạn cách nhận biết rượu thật, rượu giả đón Tết an vui

Càng dịp cận Tết, thị trường hàng giả, hàng nhái càng sôi động, và rượu bia cũng không phải ngoại lệ. Rượu giả chắc chắn là kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người tiêu dùng. Vậy làm sao để phân biệt được rượu thật, rượu giả? Bài viết sau nồi nấu rượu NEWSUN sẽ chia sẻ cách nhận biết rượu thật, giả đơn giản để mọi nhà đón Tết vui vẻ, an lành.

Xem thêm thông tin: Nguyên nhân và cách khắc phục chứng đau đầu sau khi uống rượu bia

Hiểm họa khôn lường từ rượu giả, rượu kém chất lượng

Theo chuyên gia Y tế, các loại rượu giả, rượu không đảm bảo chất lượng có thể gây ra tình trạng ngộ độc, thậm chí tử vong do nhiễm độc cấp tính.

Sở dĩ dẫn đến tác hại này là do trong rượu giả, rượu kém chất lượng thường có nồng độ Methanol hoặc Andehit cao. Những chất này khi đi vào cơ thể, qua quá trình sinh hóa sẽ tạo ra chất độc gây tổn thương võng mạc, thần kinh, thị giác dẫn đến mù lòa, gây nhiễm độc, viêm gan, suy thận cấp,…, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Rượu có chứa hàm lượng methanol, andehit cao do có thể được pha từ cồn etylic kém chất lượng, cồn công nghiệp hoặc dùng nguyên liệu “bẩn” có lẫn bã. Do đó, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi chọn mua rượu để uống. Khi uống rượu gặp những biểu hiện lạ, bất thường phải ngưng ngay và tới cơ quan chống độc của bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Lời khuyên: Nếu không tìm kiếm được địa chỉ uy tín để mua rượu, bạn nên tự nấu rượu bằng nồi nấu rượu tại nhà để đảm bảo chất lượng cũng như sự an toàn của rượu khi sử dụng.

Cách phân biệt rượu giả – rượu thật

Một số bí quyết sau đây sẽ giúp bạn có được kiến thức và kinh nghiệm phân biệt rượu giả – rượu thật nhanh chóng chỉ bằng mắt thường.

Kiểm tra tem chống giả

Kiểm tra tem nhập khẩu, tem chống giả: một số thương hiệu rượu nổi tiếng như Chivas, Royal Solute Salute, Martell,…. thường có tem chống giả dạng tem vỡ dán ở cổ chai, không thể bóc tách giúp người dùng kiểm tra dễ dàng.

Bên cạnh đó, bạn có thể nhận biết tem thật bằng cách thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ quang, đèn huỳnh quang chiếu vào tem, nếu thấy tên thương hiệu được in chìm hiện lên là rượu thật, không thấy thì là rượu giả.

Kiểm tra nhãn rượu

Sự khác biệt lớn giữa nhãn rượu thật và nhãn rượu giả là nhãn giả không thể in chữ nổi, màu ánh kim… đúng như hãng chính gốc.

Kiểm tra nắp/nút chai

Các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc làm hoàn toàn bằng nắp giả. Nắp thật sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ, trông không mới mẻ, còn nắp giả có màu sắc dại, đường rãnh nắp không được đều đặn và tinh tế,….

Kiểm tra vỏ ngoài chai

Đây là yếu tố quan trọng mà người tiêu dùng cần quan tâm. Hầu hết các chai rượu giả đều sử dụng lại vỏ của chai rượu thật. Do nắp chai đã được các nhân viên pha chế ở nhà hàng gỡ bằng một dụng cụ chuyên dụng, không làm rách tem, cũng như phải phá seal rồi tuồn ra ngoài, nên trên viền sẽ có vết rạn, trầy xước hoặc bị bong ra chút ít. Vì vậy, người mua nên thận trọng với những lời giải thích “hàng bị xước trong quá trình vận chuyển”.

Kiểm tra đáy chai

Có một số loại rượu được làm giả bằng cách khoan một lỗ rất nhỏ, chỉ như sợi tóc dưới đáy chai để rút rượu thật ra và bơm rượu giả vào. Do đó, khi mua, nên quan sát thật kĩ dưới đáy chai, nếu có dấu vết lạ thì không nên mua.

Nếu được tặng chai rượu ngoại thì trước khi đem ra sử dụng, nên thử bằng cách đem để vào ngăn đá tủ lạnh, sau 12 giờ lấy ra, nếu có hiện tượng đông đá thì có thể bị làm giả.

Kiểm tra mức rượu trong chai

Thông thường, các thương hiệu rượu nổi tiếng trên thế giới được sản xuất công nghiệp trên dây chuyền tiên tiến hiện đại, tất cả công đoạn sản xuất đều được làm hoàn toàn tự động bằng máy móc nên màu sắc của rượu cũng như mức rượu trong chai đều rất đều nhau.

Ngược lại, rượu giả được làm thủ công nên màu sắc và mức rượu bên trong chai thường không đều nhau. Khi quan sát một dãy rượu cùng nhãn hiệu trong cửa hàng, nếu thấy chai nào có mức rượu khác với các chai còn lại thì rất có thể chai rượu đó là giả, và tiếp tục kiểm tra những yếu tố tiếp theo.

Thử nồng độ cồn

Đổ một ít rượu ra lòng bàn tay, xoa hai tay với nhau rồi đưa lên mũi ngửi, nếu thấy có mùi sốc của cồn thì rượu đó có hàm lượng cồn cao, có thể là rượu giả hoặc rượu được pha chế từ cồn.

Rượu giả khi uống thường có vị đắng gắt, không có mùi thơm, sau khi uống có thể bị đau đầu.

Bên cạnh những mẹo nhận biết rượu thật, rượu giả trên, người tiêu dùng nên lựa chọn những địa chỉ uy tín để mua rượu, không nên ham rẻ mà mua tràn lan ngoài chợ hay mua hàng không rõ nguồn gốc – xuất xứ. Nếu mua rượu ngoại, tốt hơn hết bạn nên nhờ người thân quen mua hộ từ nước ngoài mang về.

Ngoài ra, khi mua hàng người mua cần yêu cầu bên bán xuất trình hóa đơn, giấy chứng nhận, các giấy tờ thỏa thuận cần thiết khác, nồi nấu rượu inox thiết kế riêng…, kiểm tra kỹ điều kiện bảo hành. Nếu phát hiện mua phải hàng giả, người mua cần giữ nguyên hiện trạng để khiếu nại người bán, yêu cầu đổi trả hàng hoặc hoàn tiền, đồng thời thông báo đến các cơ quan quản lý hàng hóa thị trường để có biện pháp xử lý thích đáng.

Với những thông tin hữu ích trên đây, NEWSUN mong rằng người tiêu dùng sẽ biết cách áp dụng để luôn tỉnh táo khi mua rượu, đặc biệt trong dịp Tết đến xuân về sắp tới!

NguồnĐiện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm