Chia sẻ cách ủ rượu hoa quế cực đơn giản mà thơm ngon ngất ngây

Rượu hoa quế rất dễ làm và phù hợp sử dụng trong cả ngày thường hay những dịp đặc biệt, vì nguyên liệu từ hoa quế, gạo nếp, men rượu sẽ tạo nên một thức uống thơm ngon, lạ miệng, dễ gây ấn tượng cho người thưởng thức ngay từ lần đầu tiên. Hôm nay, nồi nấu rượu NEWSUN sẽ chia sẻ cho các chị em cách ủ rượu hoa quế của các nghệ nhân xưa, cùng theo dõi để bỏ túi ngay công thức này và áp dụng để có một hũ rượu hoa quế chiêu đãi người thân, bạn bè nhé.

Cách ủ rượu hoa quế cực đơn giản
Cách ủ rượu hoa quế cực đơn giản

Hướng dẫn cách ủ rượu hoa quế theo công thức của nghệ nhân xưa

Công thức ủ rượu hoa quế NEWSUN chia sẻ sau đây là công thức ủ rượu cổ truyền của các nghệ nhân từ thời xa xưa, chỉ dùng ước lượng, không có số liệu cụ thể, tùy vào người cất rượu muốn uống rượu nặng hay nhẹ độ mà thành.

Chuẩn bị nguyên liệu & dụng cụ

  • Hoa quế: Chọn loại hoa quế mới nở vào mùa thu, bông hoa nở đều, thơm ngát hương, không bị dập.
  • Gạo nếp. Gạo nếp dùng để ủ rượu hoa quế phải là loại nếp Bắc, hạt tròn, chắc hạt.
  • Men rượu: 3 bánh men. Men rượu truyền thống do Việt Nam sản xuất, men còn mới, có mùi thơm nhẹ và không bị ẩm mốc.
  • Kẹo mật (nếu có)
  • Chậu gỗ, nồi nấu rượu, bình gốm, chum ủ rượu,….
Cách ủ rượu hoa quế theo công thức của nghệ nhân xưa
Cách ủ rượu hoa quế theo công thức của nghệ nhân xưa

>>> Tìm hiểu: Bí quyết nấu cơm rượu thơm ngon bằng tủ cơm công nghiệp

Chi tiết cách ủ rượu hoa quế

Thực hiện đúng theo các bước hướng dẫn dưới đây, bạn sẽ có ngay một hũ rượu hoa quế ngon để chiêu đãi người thân và bạn bè trong những dịp tiệc tùng sắp tới:

  • Cho gạo nếp vào chậu gỗ, dùng nước suối trong ống trúc để ngâm gạo trong khoảng 5 tiếng đồng hồ (nếu không có nước suối thì bạn có thể ngâm bằng nước lọc).
  • Chuẩn bị chiếc nồi hấp bằng gỗ, đổ nước vào và bắc lên bếp củi đun cho đến khi nước nóng khoảng 80 độ C thì cho 1/4 hoa quế vào nồi.
  • Tầng thứ 2 của nồi hấp phủ 1 miếng vải trắng mỏng lên trên, đổ gạo nếp vào cùng 1/3 số hoa quế còn lại vào và trộn đều lên, xếp thêm 1 lớp mỏng hoa quế lên trên và đậy nắp lại.
  • Tiến hành đun hấp cách thủy. Khi nước trong nồi đã cạn, tiếp tục đổ thêm nước vào nồi hấp, đun nhỏ lửa đến khi gạo chín và hương hoa quế hòa vào làm một.
  • Khi gạo nếp đã chín, nhấc khay ra khỏi nồi, xới đều tay cho nguội bớt. Trong quá trình chờ xôi nguội, bạn giã mịn bánh men, cho thêm một chút nước hoa quế còn trong nồi hấp vào bột men và đảo đều.
  • Khi xôi đã nguội bớt, chỉ còn hơi ấm, bạn trộn men vào cơm có hỗn hợp ngấm đều vào nhau. Cho toàn bộ hỗn hợp sau khi trộn vào một chiếc bình gốm.
  • Cho tiếp 1/2 số hoa còn lại vào bình gốm, đậy nắp bình và ủ ngoài trời trong vòng 1 tháng.
  • Chỗ hoa quế còn lại đem phơi khô, sau đó tiếp tục đem phơi sương đêm (3 đêm liên tục) và sao vàng lên.
  • Sau một tháng ủ rượu hoa quế, bạn lọc lấy nước cốt hoa quế đã ủ, cho vào chum, đậy nắp và chôn trong đống rơm, đổ đầy vỏ trấu lên trên, đối lửa xung quanh.
  • Sau một tiếng đồng hồ, khi chum rượu đã đủ nóng, bạn tiến hành nhào đất bọc xung quanh chum và chôn dưới đất trong vòng nửa năm. Chôn càng lâu, rượu càng đậm đà và thơm ngon.

>>> Xem thêm: nồi nấu rượu bằng củi 100 kg/mẻ

Khi thưởng thức rượu hoa quế, bạn cho 2-3 nhị hoa quế đã sao vàng và một chút kẹo mật sẽ làm rượu dậy mùi hơn. Rượu hoa quế không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, vì vậy hãy áp dụng ngay cách ủ rượu hoa quế trên đây để làm ra hũ rượu hoa quế để chiêu đãi người thân và bạn bè nhé.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm