Gian bếp nhà hàng Ấn độ được setup như thế nào?

Có thể bạn đã biết, Ấn Độ là quốc gia nằm ở Nam Á, nơi khởi nguồn của đạo Phật, và được mệnh danh là là đất nước thiên đường của các loại bột, hạt gia vị. Ẩm thực Ấn Độ cũng được biết đến rộng rãi, vì vậy không quá khó để tìm được một nhà hàng Ấn Độ ở Việt Nam. Vậy cách bài trí gian bếp của nhà hàng Ấn Độ như thế nào, hãy tham khảo chi tiết bài viết sau nhé.

Gian bếp nhà hàng Ấn độ được setup như thế nào?
Gian bếp nhà hàng Ấn độ được setup như thế nào?

Đặc điểm nhà hàng Ấn Độ

Ẩm thực

Văn hóa ẩm thực Ấn Độ thực sự rất khác với các nước khác, ngay cả trong cùng khu vực. Nhắc đến Ấn Độ, người ta nhắc ngay đến cách ăn bằng tay đặc trưng. Việc trực tiếp bốc đồ ăn được coi là một hành động thầm cảm ơn đất trời, cảm ơn đấng bề trên và tạo hóa đã cho họ lương thực, thực phẩm.

5 ngón tay tượng trưng cho 5 yếu tố: đất, nước, lửa, không khí và trời. Hơn nữa việc ăn bằng tay theo họ sẽ cảm nhận được hương vị đồ ăn chuẩn và ngon nhất. 

Với một đất nước có 3 tôn giáo lớn là Phật giáo, Hindu giáo và đạo Hồi, thì nguyên liệu món ăn cũng bị thu hẹp lại, và cách chế biến cũng khác. Ví dụ người theo đạo Phật chỉ ăn các loại rau củ quả, người theo đạo Hồi sẽ không ăn thịt lợn, hay người theo đạo Hindu không ăn thịt bò, vì đó là linh vật của đạo họ theo, ăn là điều cấm kỵ.

Vì vậy với những nhà hàng Ấn Độ, menu thực đơn cũng sẽ hạn chế lại. Với những nhà hàng này, bạn không cần phải sở hữu trong gian bếp máy cắt xương hay máy xay thịt công nghiệp, vì rất ít khi có thịt lợn trong món ăn. 

Một điều đặc trưng ở đất nước này đó là gia vị trong chế biến món ăn. Bạn sẽ thấy món ăn của họ được chế biến phải có các loại bột gia vị thì món ăn mới ngon trọn vẹn được. Các loại gia vị phổ biến có thể kể đến như: Gia vị hạt thì là, gia vị bạch khấu đậu, gia vị hạt tiêu, … Kèm theo đó là các gia vị thô như  lá quế, lá thì là, đinh hương, rau mùi, nghê, nghệ tây, ớt, lá nguyệt quế,…

Một loại gia vị đặc trưng cực kỳ đặc biệt được sử dụng ở hầu hết các món ăn là bột cà ri – được kết hợp từ bột nghệ, hạt mù tạt, hạt thì là, bột ớt, đinh hương (sấy khô, rang lên và nghiền thành bột mịn)

Ngoài ra, người Ấn còn đặc biệt thích ăn đồ ngọt và các sản phẩm từ bơ, sữa bởi đặc tính ăn chay. 

Ẩm thực Ấn Độ
Ẩm thực Ấn Độ

Không gian trang trí

Kiến trúc, không gian bài trí của Ấn Độ là một đặc trưng không thể lẫn lộn. Nhìn tổng quan vừa hiện đại, lại vừa cổ điển. Kiến trúc và cách bài trí đều được xem xét tỉ mỉ. Đối với nhà hàng Ấn Độ cũng vậy. Tùy từng phong cách mà bạn có thể thấy các nhà hàng Ấn Độ sẽ có xu hướng khai thác phong cách khác nhau: truyền thống, hiện đại hoặc phối kết hợp cả hai.

Nhưng nhìn chung, không gian nhà hàng đều được thiết kế thiên về chiều cao, nhìn thoáng đãng và sạch sẽ. Họa tiết được chăm chút ở từng bức tường, cổng vào hay họa tiết khác. Bạn có thể thấy ở nhà hàng Ấn Độ, rèm cửa xuất hiện khá nhiều, bằng vải hoặc tường dạng rèm rỗng trong, đục khoét họa tiết tinh xảo. 

Cách bài trí khu bếp nhà hàng Ấn Độ

Với nhà hàng Ấn Độ, thường khu order (quầy thu ngân) và gian bếp sẽ được tách riêng biệt. Mặc dù không ăn thịt lợn, thịt bò hay ăn chay phổ biến, nhưng menu của nhà hàng Ấn Độ lại rất đa dạng nhờ vào sự sáng tạo trong cách chế biến các nguyên liệu.

Vì vậy những nhà hàng kiểu này hầu như không sử dụng kiểu setup dây chuyền, tức là sắp xếp các thiết bị, máy móc theo 1 chiều chế biến món ăn (từ sơ chế -> chế biến -> nấu -> bày biện trang trí -> vệ sinh và bảo quản,…).

Họ cũng sẽ không ưu tiên sử dụng kiểu setup ốc đảo vì không cần thiết, diện tích họ dành cho gian bếp cũng không nhiều. Chỉ những nhà hàng nào thực sự lớn mới có thể setup kiểu này, và nhà hàng Ấn Độ đa số không có quy mô quá lớn.

Kiểu setup họ hay dùng nhất và hợp lý nhất khi kinh doanh nhà hàng Ấn đó là kiểu setup phân khu. Bạn có thể hiểu đơn giản phân khu tức là phân từng khu chức năng riêng biệt.

Tất cả máy móc thiết bị phục vụ cho việc sơ chế nguyên liệu sẽ được xếp vào cùng 1 khu, các thiết bị bếp trung tâm sẽ được xếp riêng 1 khu (chẳng hạn như bếp chiên điện, nồi tráng bánh mì truyền thống, nồi nấu,… ), thiết bị vệ sinh, bảo quản sẽ được xếp cùng 1 khu như máy rửa bát, tủ sấy bát công nghiệp,..

Từng khu này sẽ được sắp xếp phù hợp với diện tích và sự tiện lợi trong việc nấu ăn. Thường thì sẽ xếp theo chu trình nấu nướng.  

Cách bài trí khu bếp nhà hàng Ấn Độ
Cách bài trí khu bếp nhà hàng Ấn Độ

Trên đây là những thông tin về nhà hàng Ấn Độ và cách bài trí khu chế biến. Hy vọng những thông tin chúng tôi đã đưa ra sẽ giúp bạn có thêm nhìn nhận về cách setup gian bếp nhà hàng Ấn Độ để công việc kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm