Kinh nghiệm mở quán làm đậu phụ kinh doanh

Với ưu điểm ngon – bổ – rẻ, chay mặn đều dùng được nên đậu phụ không những là lựa chọn hàng đầu trong mỗi bữa cơm gia đình mà còn xuất hiện trên các bàn tiệc, quán ăn, nhà hàng, khách sạn lớn,….Chính vì vậy, thị trường làm đậu phụ kinh doanh luôn rất tiềm năng với nhiều nhóm khách hàng và quy mô sản xuất khác nhau. Nếu bạn đang muốn dấn thân vào nghề kinh doanh đậu phụ thì đừng bỏ qua những vấn đề NEWSUN chia sẻ trong nội dung bài viết sau đây!

Kinh nghiệm mở quán làm đậu phụ kinh doanh
Kinh nghiệm mở quán làm đậu phụ kinh doanh

Xem thêm: Bếp chiên công nghiệp bằng điện

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Mở quán làm đậu phụ kinh doanh vốn không tốn quá nhiều nhưng quan trọng là thị trường đầu ra và tay nghề làm đậu ngon, sạch sẽ.

Đừng ngại bỏ thời gian và công sức ra tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh xung quanh khu vực bạn đang sống xem sản phẩm của họ có đảm bảo không, lượng khách mua ra sao, giá cả thế nào, nhu cầu về mặt hàng này có lớn không, có thể cạnh tranh được hay không?…

Từ đó bạn xem xét đưa ra định hướng kinh doanh của mình, hãy tìm ra điểm khác biệt cho sản phẩm của mình khi mang đến thị trường, ví dụ làm đậu phụ sạch khi chưa có ai trong vùng làm, đa dạng hóa sản phẩm hơn bằng cách sản xuất thêm tào phớ, nước đậu sạch, đậu rán,… cung cấp ra thị trường.

Hãy nhắm xem đối tượng khách hàng mà bạn định cung cấp là ai? Khách hàng nhỏ lẻ, các chợ, các bếp ăn, nhà hàng (quán bia, quán lẩu nướng, quán bún phở,…),…hay cửa hàng thực phẩm, siêu thị lớn? Việc lựa chọn đối tượng khách hàng phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm khu vực bạn muốn kinh doanh, định hướng kinh doanh của bạn và đặc biệt là đối thủ cạnh tranh,….Nếu chiếc bánh đã có quá nhiều người chia thì tốt hơn hết là bạn nên tìm đến một chiếc bánh khác.

Bên cạnh việc xem xét thị trường, định hướng kinh doanh, lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu, bạn phải tính toán được số lượng sản phẩm cần phải sản xuất mà bạn có thể bán được trong thời gian tuổi thọ của sản phẩm vì đặc tính của đậu phụ là để lâu sẽ bị chua.

Từ đó bạn mới chọn lựa được hình thức sản xuất: thủ công, tự động, bán tự động và xem xét lựa chọn những thiết bị máy móc cần thiết trong sản xuất đậu phụ…

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh nghề đậu phụ
Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh nghề đậu phụ

Kế hoạch mở quán làm đậu phụ kinh doanh

Chuẩn bị vốn

Vốn là cái mà bạn cần chuẩn bị đầu tiên, bởi nếu không có vốn bạn sẽ chẳng làm được gì cả. Kinh doanh đậu phụ thì vốn đầu tư ban đầu không tốn quá nhiều, tùy thuộc vào quy mô kinh doanh mà bạn quyết định số vốn đầu tư cho phù hợp. Ban đầu có thể đầu tư ít, rồi sau đó mở rộng dần dần nếu kinh doanh phát triển ổn định và thuận lợi hơn.

Chẳng hạn nếu bạn bán đậu tại nhà thì chỉ cần đầu tư một bàn inox có bánh xe để tiện trưng bày, một chiếc máy xay đậu nành, nồi nấu sữa đậu nành và vốn nguyên liệu.

Sản phẩm kinh doanh

Điểm đặc biệt và cũng là ưu điểm trong sản xuất đậu phụ là bạn không chỉ chế biến được đậu phụ trắng đơn thuần mà còn có thể làm ra rất nhiều sản phẩm khác như: sữa đậu nành, tào phớ, bã đậu,…Do đó, ngoài bán đậu phụ là sản phẩm chủ lực thì bạn đừng bỏ qua cơ hội kiếm thêm tiền nhờ những sản phẩm này.

Càng đa dạng hóa sản phẩm kinh doanh thì tệp khách hàng sẽ càng mở rộng hơn và bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ số vốn cố định ban đầu.

Địa điểm kinh doanh

Nếu bạn sinh sống ở làng quê, có nhà cửa, có không gian rộng rãi thì bạn có thể mở xưởng làm đậu phụ kinh doanh ngay tại mình để đỡ tốn chi phí thuê địa điểm. Mặt khác kinh doanh tại nhà sẽ rất thuận tiện cho bạn, bạn có thể bắt tay vào công việc ngay sau khi thức giấc mà không cần phải di chuyển đi đâu xa.

Còn nếu chưa có địa điểm kinh doanh thì bạn nên thuê ở đường chính, gần chợ, các khu công nghiệp,….nơi đông người qua lại để có thể bán được nhiều hơn. Không cần diện tích quá rộng, chỉ cần đủ để đặt các máy móc – thiết bị cần thiết và trưng bày sản phẩm sau khi làm xong, bạn cần chú ý chọn nơi thoáng mát, sạch sẽ, điện nước phải được cung cấp đầy đủ.

Đối với các mối buôn thì không cần quá chú trọng đến địa điểm nhưng cần chú ý đến khâu bảo quản và vận chuyển. Bởi đậu phụ không để lâu dưới nhiệt độ thường được, trong đậu có sẵn nước chua, nếu để lâu sẽ bị chua và giảm chất lượng. Vì vậy, bạn nên giao hàng ngay cho khách sau khi đã làm xong đơn hàng.

Tìm hiểu quy trình làm đậu phụ ngon

Điều quan trọng nhất trong kinh doanh là phải yêu nghề và hiểu rõ về nghề. Muốn mở được quán kinh doanh thì thì bạn phải bỏ thời gian và công sức đi học nghề, mà cụ thể ở đây là học cách làm đậu phụ ngon nhưng vẫn tối ưu được chi phí.

Để hiện thực hóa ý tưởng thì bạn nên xin đi học việc hoặc làm thuê ở xưởng sản xuất đậu phụ một thời gian nhằm nắm rõ về nghề, đồng thời đó cũng là cơ hội để bạn va chạm, tiếp xúc trước với nghề, từ đó xác định chính xác xem bản thân có thực sự đam mê và muốn gắn bó lâu dài với nghề hay không…

Hãy học cách làm đậu phụ sao cho đậu phụ mềm, mịn, thơm, béo ngậy, hấp dẫn nhất. Để làm được điều đó bạn phải thực hành nhiều lần rồi dần dà tay nghề chắc chắn sẽ thành thạo hơn. Làm đậu hũ cần trải qua rất nhiều công đoạn từ ngâm đậu nành đến xay đậu nành, nấu sữa đậu, làm đông óc đậu, ép khuôn thành hình,…

Bạn nên làm đến khi chất lượng thật ngon và như ý, được nhiều người đánh giá tốt thì hãy bắt tay vào mở xưởng làm đậu phụ kinh doanh của riêng mình.

Nắm rõ quy trình, học hỏi bí quyết làm đậu phụ ngon
Nắm rõ quy trình, học hỏi bí quyết làm đậu phụ ngon

Tìm nguồn nguyên liệu, trang bị máy móc – thiết bị

Về nguồn cung nguyên liệu: Bạn nên tìm kiếm nguồn cung cấp đậu nành (đỗ tương) đảm đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá thành phải chăng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đậu phụ có tươi và ngon hay không một phần lớn cũng là do nguyên liệu ban đầu.Tuyệt đối không ham lợi nhuận mà nhập hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng.

Nếu có thể hãy tìm nguồn nguyên liệu gốc từ làng quê vừa đảm bảo chất lượng, vừa mua được mức giá rẻ hơn rất nhiều so với mua từ những thương lái buôn.

Về nguồn cung máy móc – thiết bị: Tùy theo số vốn của mình, bạn có thể mua máy móc nhỏ lẻ hoặc đầu tư lớn hẳn một dây chuyền làm đậu phụ kinh doanh chuyên nghiệp. Cho dù như thế nào thì bạn cũng hãy chọn một đơn vị cung cấp máy thực phẩm uy tín, có bảo hành đầy đủ để được hỗ trợ tốt nhất. Đừng ham của rẻ, của tự chế mà phải ôm hận về sau.

Hiện nay một dây chuyền sản xuất đậu phụ gồm có 3 thiết bị cơ bản: máy xay đậu nành, nồi hơi nấu đậu phụ bằng điện và máy ép đậu phụ. Nếu bạn muốn xây dựng xưởng đậu quy mô lớn, chuyên nghiệp thì đừng ngần ngại đầu tư những thiết bị này. Chúng sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thuê nhân công và nâng cao năng suất đáng kể.

Nồi nấu đậu phụ bằng điện NEWSUN
Nồi nấu đậu phụ bằng điện NEWSUN

Nhân viên

Nếu xưởng đậu phụ có quy mô nhỏ, bạn chỉ cần khoảng 2 người để thay phiên nhau làm các công việc. Với mô hình này, bạn không nên thuê nhân viên mà hãy tận dụng nguồn nhân lực sẵn có trong gia đình để tiết kiệm chi phí.

Nếu xưởng đậu của bạn là quy mô công nghiệp lớn, bạn cần chuyên nghiệp hóa lại mô hình kinh doanh và tính toán thuê số lượng nhân viên vừa đủ. Hãy chuẩn hóa các đầu việc cho nhân viên để mang lại hiệu quả lao động cao nhất.

Dây chuyền sản xuất đậu phụ lớn hiện hay đã được tự động hóa bằng các máy móc – thiết bị chuyên nghiệp, vậy nên đã hạn chế tối đa sự góp mặt của con người. Khi ít nhân viên, bạn càng dễ dàng quản lý quản lý công việc kinh doanh của mình hơn.

Khuyến mãi – Giảm giá

Dù ít hay nhiều thì khuyến mãi luôn là điều mà khách hàng ưa thích, với kinh doanh đậu phụ bạn cũng đừng bỏ qua phương pháp kích cầu này.

Khuyến mãi không cần diễn ra thường xuyên nhưng hàng tháng nên có ít nhất 1 lần, đây ắt hẳn sẽ là một điểm khác biệt dễ thu hút khách hàng bởi trước nay có mấy người bán đậu phụ mà khuyến mãi đâu. Một vài phương án bạn có thể tham khảo:

  • Mua 5 thanh đậu tặng 1 túi nước đậu, mua 4 thanh đậu rán tặng 1 thanh đậu trắng,….
  • Dựa vào một dịp đặc biệt nào đó ví dụ như ngày nóng, ngày đầu tháng âm nên ăn chay,…mua 3 thanh đậu tặng 1 thanh đậu hoặc túi nước đậu chẳng hạn…
  • Tặng kèm nước đậu, tào phớ

Mặt khác, khuyến mãi – giảm giá là phương án cứu cánh cho những hôm hàng đang “ế ẩm”, hàng còn “tồn” nhiều. Đậu phụ chỉ nên sản xuất và bán ra trong ngày cho nên vào thời gian gần cuối ngày, bạn nên kiểm lại số lượng hàng bán được, số lượng hàng tồn đọng để “lợi dụng” vào các chương trình khuyến mãi, giảm giá mà đẩy hàng đi nhanh chóng. Đây luôn là cách bán hàng thông minh và hiệu quả được các cửa hàng thực phẩm, siêu thị áp dụng.

Và đừng quên, dù bán lẻ hay bán buôn thì hãy luôn xởi lởi với khách hàng của mình, thuận mua vừa bán, đẹp lòng đôi bên, làm ăn hợp tác bền vững, lâu dài.

Thu hút khách hàng bằng khuyến mại, giảm giá
Thu hút khách hàng bằng khuyến mại, giảm giá

Kết luận

Làm đậu phụ kinh doanh không quá khó, vốn đầu tư ban đầu cũng không tốn kém nhiều nhưng để hiện thực hóa ý tưởng và bắt tay vào nghề thì không phải là điều dễ dàng.

Tính ra lời trên mỗi thanh đậu không đáng là bao, thời gian đầu có khi chỉ lấy công làm lãi, nhưng hãy lấy đó làm động lực để không ngừng cố gắng bước tiếp. Nếu có ế ẩm buổi ban đầu cũng đừng nản lòng thoái chí nhé, ít ai thành công mà chưa từng trải qua thất bại nên nếu có lỗ thì cũng là chuyện thường mà thôi.

Sau mỗi khó khăn và thất bại bạn cần tìm ra nguyên nhân để khắc phục, rút ra kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện hơn. Hãy kiên trì thực hiện theo kế hoạch ban đầu, biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình cụ thể,…

Và quan trọng, hãy luôn lấy chữ TÂM, chữ ĐỨC làm kim chỉ nam cho con đường kinh doanh của mình, đừng để lợi nhuận trước mắt làm che mờ nhân cách của bạn. Bạn nên nhớ rằng, chỉ khi buôn bán có tâm, cung cấp những sản phẩm tốt thì mới tồn tại và phát triển dài lâu được!

Mong rằng toàn bộ những chia sẻ trên đây đã cho bạn những kiến thức và kinh nghiệm bổ ích. Hãy bắt tay vào hiện thực hóa những ý tưởng làm đậu phụ kinh doanh của mình ngay hôm nay thôi nào! Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Máy xay đậu nành giá bao nhiêu? Top 5 máy xay đậu tốt nhất

Để làm ra những lát đậu phụ trắng phau hay những ly sữa hạt thơm ngậy đều cần trải qua … Đọc thêm » “Máy xay đậu nành giá bao nhiêu? Top 5 máy xay đậu tốt nhất”

Xem thêm

4 lý do bạn nên đầu tư máy xay đậu nành mẫu mới NEWSUN

Ngày nay, đa số các cơ sở kinh doanh sản xuất sữa đậu, đậu phụ đã chuyển sang sử dụng … Đọc thêm » “4 lý do bạn nên đầu tư máy xay đậu nành mẫu mới NEWSUN”

Xem thêm

Tại sao nên đầu tư dây chuyền máy làm đậu phụ hiện đại?

Đa số hiện nay, các hộ kinh doanh đậu phụ đã chuyển từ cách làm đậu truyền thống sang làm … Đọc thêm » “Tại sao nên đầu tư dây chuyền máy làm đậu phụ hiện đại?”

Xem thêm

Cập nhật bảng giá máy xay đậu nành mẫu mới NEWSUN 

Máy xay đậu nành với khả năng xay tách bã riêng biệt – chất lượng cao hiện đang là thiết … Đọc thêm » “Cập nhật bảng giá máy xay đậu nành mẫu mới NEWSUN “

Xem thêm

Máy xay đậu nành NEWSUN mẫu mới có điểm gì đặc biệt?

Máy xay đậu nành NEWSUN mẫu mới là sản phẩm thuộc dòng máy xay đậu nành phổ thông chuyên dùng … Đọc thêm » “Máy xay đậu nành NEWSUN mẫu mới có điểm gì đặc biệt?”

Xem thêm