Nấu rượu bằng nồi nấu rượu truyền thống liệu còn phù hợp?

Để có được một mẻ rượu ngon, người nấu rượu sẽ dành khá nhiều thời gian và công sức nhưng dù vậy thì số lượng thành phẩm cho ra khá là hạn chế. Vì vậy hiện nay đã có nhiều hộ gia đình hay xưởng sản xuất rượu sử dụng nồi nấu rượu thay cho nồi nấu rượu truyền thống trước kia để tăng sản lượng, đáp ứng nguồn cung trên thị trường.

Nấu rượu theo phương thức truyền thống liệu còn phù hợp
Nấu rượu theo phương thức truyền thống liệu còn phù hợp

Với sự ra đời của những trang thiết bị hỗ trợ nấu rượu, nồi nấu rượu bằng điện, dây chuyền nấu rượu công nghiệp có thể sản xuất hàng loạt rượu thành phẩm với mức chi phí thấp hơn, khiến nấu rượu bằng nồi nấu rượu truyền thống không còn khả năng cạnh tranh và vì thế mà phạm vi hoạt động ngày càng thu hẹp, thậm chí một số những người nấu rượu có kinh nghiệm lâu năm với công thức rượu nổi tiếng cũng đã chuyển sang phương thức nấu rượu công nghiệp mới có thể duy trì được.

Xem thêm thông tin: Những cách giải rượu bia hiệu quả trong ngày Tết không thể bỏ qua

Nguyên lý hoạt động của nồi nấu rượu truyền thống

Nghề nấu rượu là một trong những ngành nghề đem đến lợi nhuận cao và không ít những loại rượu nấu được vinh danh là “kỳ tửu”. Để có được những mẻ rượu ngon, yêu cầu người nấu phải chỉn chu từ việc chọn lựa nguyên liệu nấu rượu, chọn loại men tốt nhất, ủ rượu theo đúng công thức và sau đó là chưng cất rượu với loại nồi nấu rượu thủ công thích hợp, canh lửa liên tục từ khi bắt đầu chưng cất cho đến khi kết thúc…

Thời gian chưng cất rượu bằng nồi nấu rượu tùy theo từng loại nguyên liệu nấu cơm khác nhau, các chưng cất rượu bằng than, củi, gas mà có chút chênh lệch, thường thì dài hơn so với chưng cất bằng các nồi nấu rượu công nghiệp hiện đại. Khi nhìn mô hình nấu rượu công nghiệp, khá nhiều người lầm tưởng đây chính là phát minh mới, hiện đại, nhưng đây chính xác là mô hình cải tiến từ cách nồi nấu rượu bằng củi, bằng than theo cách truyền thống. Do đó mà cải hai phương pháp này đều có nguyên lý tương tự.

Cơm rượu sau khi ủ xong sẽ được đưa vào nồi nấu rượu bằng than, củi theo cách truyền thống để tiến hành chưng cất theo phương pháp chưng cách thủy. Người nấu rượu sẽ tiến hành đun cho phần nước trong nồi sôi lên và truyền nhiệt lên nồi chứa cơm rượu, khi cơm rượu đạt độ nóng nhất định sẽ bắt đầu bay hơi và đi qua bộ phận làm mát thủ công được ở ngay bên trên nồi để ngưng tụ hơi nước sau đó chảy ra ngoài  và cho rượu thành phẩm.

Nguyên lý hoạt động của nồi nấu rượu truyền thống
Nguyên lý hoạt động của nồi nấu rượu truyền thống

Đặc điểm nồi nấu rượu truyền thống

Nồi nấu rượu thủ công hiện nay đã được những người nấu có kinh nghiệm lâu năm cải tiến để có thể ngưng tụ được nhiều rượu nhất, giảm lượng hơi nước thất thoát trong quá trình ngưng tụ. 

Cơm rượu được chứa vào trong một nồi nhỏ hay khay đặt bên trong một cái nồi to, nồi nấu rượu thủ công truyền thống cần đủ to để chứa được lõi nồi chứa rượu bên trong và còn dư khoảng trống bên dưới để đổ nước vào tiến hành chưng cách thủy. Để giữ được tối đa lượng hơi nước ngưng tụ rượu, người nấu sẽ đóng kín nắp nồi nấu rượu và niêm kỹ miệng nồi bằng tro, trấu, ngay nắp miệng nồi sẽ có một ống dẫn hơi nước ra ngoài và đi qua bộ phận làm lạnh thủ công có thể là một thau nước đặt ngay bên trên có thể dễ dàng thay nước.

Một số mẫu nồi nấu rượu truyền thống thủ công

Nồi nấu rượu thủ công có nhiều kiểu dáng khác nhau, tùy theo loại nguyên liệu ủ rượu và kinh nghiệm nấu rượu khác nhau mà người nấu sẽ chọn nồi nấu rượu bằng than, nồi nấu rượu bằng củi với kích thước và các đặt bộ làm mát khác nhau ngay trên nồi. Hiện nay, đa số những người nấu rượu theo nghề truyền thống, vì để giữ được hương vị rượu đặc trưng theo công thức nấu rượu riêng nên chỉ tiến hành cải tiến bộ phận  làm mát. Từng mẻ rượu được nấu bằng nồi nấu rượu thủ công đòi hỏi khả năng giữ lửa nhưng tốt nhất, dù tốn thời gian nhưng mà trong khi không có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất thì đây cũng là một trong những loại nồi nấu rượu được dùng nhiều nhất hiện nay.

Mẫu nồi nấu rượu thủ công truyền thống
Mẫu nồi nấu rượu thủ công truyền thống

Với những người nấu rượu thủ công, bí quyết để tạo nên rượu ngon không thể loại bỏ được loại nồi được dùng trong quá trình chưng cất, do đó dù đáp ứng được hết những yêu cầu khác nhưng một bộ nồi nấu không đúng yêu cầu sẽ làm giảm đi chất lượng rượu thành phẩm.

Một số nồi nấu rượu thủ công hiện tại vẫn đang được dùng trong mô hình nấu rượu tại nhà, trong các làng nghề lâu năm:

  • Nồi nấu rượu bằng đồng: đây là một trong số những nồi nấu rượu truyền thống được dùng nhiều nhất bởi những người nấu rượu có nghề truyền thống lâu đời, kết hợp cùng công thức nấu rượu bí truyền nhưng người nấu rượu đã cho ra các loại kỳ tửu nổi danh một thời và hiện nay mang giá trị thương phẩm cao nhất trên thị trường. Tuy nhiên, do nguyên liệu làm nồi hiện nay bị hạn chế nên hầu hết nhưng người nấu rượu theo phương pháp thủ công ngày nay không còn nhiều người giữ được toàn bộ bí quyết nấu rượu do không có nồi.
  • Nồi nấu rượu nhôm: đây là vật liệu làm nồi được đánh giá cao, có thể thay thế cho nồi nấu rượu bằng than làm từ đồng, giúp giữ lại gần như toàn bộ hương vị đặc trưng của kiểu nấu rượu truyền thống.
  • Nồi nấu rượu inox: là loại nồi nấu rượu được làm từ vật liệu mới, inox dễ dàng tạo kiêu dáng nên hầu hết những nồi nấu rượu bằng củi cải tiến mới đều  làm từ inox.
  • Nồi nấu rượu bằng đất: hiện nay loại nồi này hiếm ai còn dùng, do không có được độ bền cao, dễ vỡ cho nên dù đây chính là bí quyết riêng thì nhiều người nấu rượu truyền thống cũng không muốn giữ lại

Nhược điểm, hạn chế của nồi nấu rượu truyền thống

Rượu ngon là sự kết hợp toàn bộ từ nguyên liệu, nguồn nước, kinh nghiệm… nhưng góp phần tạo nên hương vị đặc trưng của rượu nấu đó chính là cách chọn nồi nấu rượu và kinh nghiệm giữ lửa trong quá trình chưng cất rượu. Ngày nay, với sự ra đời của những loại nồi chưng cất rượu công nghiệp giúp người nấu có thể tiết kiệm được thời gian trong khi nấu rượu, cho ra rượu thành phẩm với số lượng tăng hơn so với cách nấu truyền thống nhưng hầu hết là không giữ được hương vị đặc trưng của loại rượu nấu.

Mặc dù phương pháp nấu rượu thủ công hiện nay vẫn còn được dùng nhiều ở những vùng quê, những người nấu rượu hoạt động quy mô nhỏ tuy nhưng với nhược điểm lớn nhất trong việc canh lửa, nhiệt độ không chuẩn khiến cho tỷ lệ hỏng rượu cao hơn hẳn. Hơn nữa, theo cách nấu rượu bằng nồi nấu rượu thủ công truyền thống sẽ tốn nhiều thời gian, lượng hơi rượu chưng cất bị thất thoát nhiều nên rượu thành phẩm cho ra là ít hơn, giá thành tính trên một lít rượu cũng cao hơn nên không cạnh tranh được với những loại rượu nấu bằng phương pháp công nghiệp.

Để khắc phục được những nhược điểm đó, NEWSUN luôn tiến hành nghiên cứu về các chức năng và tính tiện ích của những loại nồi nấu rượu mới, giúp cho người nấu có thể yên tâm sử dụng và góp phần giữ được hương vị truyền thống dù nấu bằng phương pháp công nghiệp.

Các loại nồi nấu rượu hiện đại giúp giải quyết được hầu hết những hạn chế của phương pháp cũ, nồi được thiết kế theo nhiều kích thước, dung tích chứa khác nhau, do đó mà tùy theo nhu cầu về lượng cơm rượu cần nấu mà người nấu có thể dễ dàng chọn cho mình một bộ nồi thích hợp nhất với mức chi phí cực kỳ hợp lý.

Nồi nấu rượu được sản xuất tại NEWSUN thiết kế hoàn toàn bằng chất liệu inox bền đẹp với nhiều tính năng sử dụng hiệu quả. Nấu rượu năng suất mà không tốn nhiều thời gian, giảm thiểu công sức và chi phí tối đa. Đặc biệt chất lượng rượu luôn đảm bảo độ thơm ngon, chuẩn vị như nấu rượu truyền thống.

Nồi nấu rượu NEWSUN khắc phục những hạn chế của nồi rượu truyền thống
Nồi nấu rượu NEWSUN khắc phục những hạn chế của nồi rượu truyền thống

Hi vọng rằng, với những chia sẻ trên của NEWSUN sẽ đem lại những hữu ích cho khách hàng. Bên cạnh đó, nếu có nhu cầu sử dụng nồi nấu rượu inox 40 kg/mẻ NEWSUN, khách hàng có thể liên hệ bằng cách nhắn tin tại Website, Fanpage hoặc gọi theo số Hotline để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được những ưu đãi tốt nhất từ sản phẩm!

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm