Nếu không muốn biến rượu thuốc thành thuốc độc, bạn không thể bỏ qua những lưu ý này

Rượu thuốc ngâm có rất nhiều công dụng tốt, từ điều trị bệnh cho tới tăng cường sức khỏe ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nếu ngâm và sử dụng rượu thuốc không đúng cách sẽ biến thành loại rượu ngâm độc, gây hại tới sức khỏe con người. Nắm bắt những lưu ý khi ngâm rượu thuốc sau đây sẽ giúp bạn có thể tự ngâm rượu thuốc tại nhà an toàn và hiệu quả. Cùng nồi nấu rượu NEWSUN tìm hiểu thêm về thông tin này nhé.

Rượu thuốc là gì? Có mấy loại rượu thuốc?

Rượu thuốc là gì? Có mấy loại rượu thuốc

Xem thêm thông tin: Cách ngâm rượu mâm xôi làm đẹp da, cải thiện khả năng “giường chiếu”

Rượu thuốc là tên gọi chỉ các loại rượu ngâm phổ biến trong hệ thống đồ uống của Việt Nam, thường được quảng cáo là các loại rượu cường dương hay bổ âm. Rượu thường làm bằng rượu trắng nồng độ cao ngâm các nguyên liệu thảo dược hoặc động vật có dược tính theo các phương pháp cổ truyền, với ý nghĩa không chỉ để thưởng thức hương vị của rượu mà hầu hết sử dụng như một loại thuốc. Hầu như gia đình nào ở Việt Nam cũng đều có một vài bình rượu thuốc trong nhà và có những bình được để rất lâu.

Hiện nay có 2 loại rượu thuốc phổ biến đó là:

– Rượu ngâm thảo dược: các loại rượu đinh lăng, rượu chuối hột, rượu sâm, rượu ba kích, rượu linh chi,….

– Rượu ngâm động vật: Rượu rắn, rượu tắc kè, rượu nhung hươu, rượu bìm bịp,….

Theo Đông y, rượu thuốc giúp tăng cường sức khỏe, bổ thận – tráng dương, kiện gân cốt, chữa đau nhức xương khớp, gai cột sống…. Vì vậy mà rất nhiều người tự ý ngâm rượu thuốc tại nhà, nếu không biết ngâm đúng cách sẽ rất dễ biến thành rượu độc gây hại cho sức khỏe.

Những lưu ý khi ngâm rượu thuốc để có một bình rượu ngâm an toàn và hiệu quả

Để rượu thuốc tự ngâm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả công dụng tối đa, bạn cần chú ý những điều sau đây:

Đối với rượu ngâm thảo dược

Lưu ý khi ngâm rượu thuốc thảo dược
Lưu ý khi ngâm rượu thuốc thảo dược

Sử dụng các loại thảo dược như rễ, thân, quả,… để ngâm rượu có một số lưu ý nhất định:

–  Sơ chế, làm sạch cẩn thận, loại bỏ những phần chứa độc tính gây hại theo phương pháp bài chế của y học cổ truyền mới phát huy được hết công dụng của rượu thuốc. Ví dụ: Phải loại bỏ lõi ba kích trước khi ngâm, sâm cau phải ngâm qua nước vo gạo để loại bỏ độc tố,….

Một số nguyên liệu cần sao tẩm trước khi cho vào ngâm: chuối hột, thuốc bắc,….

– Một số loại thảo dược dạng khoáng có chứa thành phần độc như thủy ngân, chì, asen,…đều không thích hợp để ngâm rượu.

Nắm rõ những lưu ý khi ngâm rượu thuốc thảo dược, chắc chắn bạn sẽ có một bình rượu thuốc thảo dược vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng lại đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đối với rượu ngâm động vật

Lưu ý khi ngâm rượu thuốc động vật
Lưu ý khi ngâm rượu thuốc động vật

Ngâm rượu động vật cần hết sức chú ý đến khâu sơ chế, bởi nếu sơ chế chưa sạch sẽ thì rượu không chỉ có mùi hôi tanh khó uống, mà còn có thể truyền vi khuẩn, ký sinh trùng vào rượu và đương nhiên nếu uống phải loại rượu này sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Ví dụ:

– Khi ngâm rượu bìm bịp cần chú ý loại bỏ nội tạng, bỏ lông vì những bộ phận này chứa nhiều ký sinh trùng. Sau đó phải nướng chín lên rồi rửa sạch mới đem đi ngâm rượu được.

– Ngâm rượu tắc kè cần loại bỏ mắt, nội tạng, móng chân và rửa sạch qua bằng rượu để loại bỏ độc tố và giúp rượu không bị tanh, uống dễ chịu hơn.

Rượu để ngâm

Rượu để ngâm rượu thuốc phải là loại rượu đảm bảo an toàn
Rượu để ngâm rượu thuốc phải là loại rượu đảm bảo an toàn

Đây cũng là vấn đề bạn cần đặc biệt lưu ý khi ngâm rượu thuốc. Rượu ngâm thuốc phải là loại rượu có nồng độ cồn từ 40-60 độ để dễ chiết xuất các thành phần có trong dược liệu. Nếu ngâm các loại động vật, nồng độ rượu phải đạt từ 50 độ trở lên bởi nồng độ rượu thấp không làm chín con vật, sẽ bị phân hủy nhiễm khuẩn dẫn đến hỏng cả bình rượu thuốc.

Ngoài ra, rượu phải đạt chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nếu không tự nấu được rượu thì tốt nhất bạn hãy mua tại những cơ sở uy tín để đảm bảo về nguồn gốc và chất lượng rượu.

>> Để ngâm được một bình rượu thuốc ngon sử dụng an toàn, đầu tiên bạn cần có rượu ngon và chất lượng. Xử lý rượu bằng máy lọc rượu trước khi ngâm sẽ giúp loại bỏ các độc tố có hại trong rượu như aldehyt, methanol, furfurol, …, đồng thời nâng cao chất lượng rượu ngâm, đảm bảo an toàn cho người uống. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về các thiết bị sản xuất rượu như: nồi nấu rượu bằng điện, máy lọc rượu, tủ nấu cơm,… tại Dienmaynewsun.com khi có nhu cầu.

Thời gian ngâm

– Tùy vào nguyên liệu ngâm mà thời gian ngâm sẽ khác nhau. Thông thường thời gian ngâm các loại rượu thảo dược sẽ ngắn hơn thời gian ngâm các loại rượu động vật.

– Không phải loại rượu thuốc nào cũng có thời gian ngâm càng lâu càng tốt. Ở một số loại rượu nếu để ngâm quá lâu sẽ làm cho ethanol bay hơi, nồi độ rượu giảm thấp, tác dụng kháng khuẩn sẽ mất đi, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển và rượu thuốc sẽ nhanh chóng biến thành rượu độc rất nguy hiểm.

Sử dụng rượu thuốc đúng liều lượng

Rượu thuốc là con dao 2 lưỡi, nếu không biết dùng đúng đủ liều lượng hoặc quá lạm dụng sẽ khiến rượu phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe.

Theo Đông Y, uống rượu thuốc phải điều độ, mỗi ngày uống 1-2 lần, mỗi lần từ 10-50ml (tùy loại rượu). Sử dụng rượu thuốc đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, thuyên giảm một số căn bệnh về xương cốt, đau nhức, bổ thận,….

Sử dụng rượu thuốc để trị bệnh là một phương pháp Đông Y đã được kiểm chứng và chứng minh qua rất nhiều trường hợp khỏi bệnh. Tuy nhiên người dùng phải có sự nhận thức đúng đắn về loại rượu ngâm này, cũng như nắm rõ các lưu ý khi ngâm rượu thuốc, biết uống rượu thuốc như thế nào cho đúng & đủ mới phát huy được hết tác dụng của nó mà không đem lại tác hại cho sức khỏe.

Hi vọng những nội dung trên có ích với bạn, đừng quên các chương trình khuyến mãi khi mua máy lão hóa rượu 150 lít tại NEWSUN vẫn đang diễn ra.

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm