5 nguyên tắc đảm bảo an toàn thực phẩm đồ chiên rán khi kinh doanh

An toàn thực phẩm đồ chiên rán là vấn đề mà bất cứ quán ăn, nhà hàng nào cũng cần đặt lên hàng đầu khi bước chân vào ngành kinh doanh thực phẩm. Vậy làm sao để đảm bảo vấn đề này? Bài viết sau đây sẽ đưa ra 5 nguyên tắc mà các quán ăn, nhà hàng cần thuộc nằm lòng. 

An toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu
An toàn thực phẩm cần được đặt lên hàng đầu

Sử dụng bếp chiên điện 

Việc sử dụng phương pháp chiên rán bằng bếp gas, bếp than hoặc bếp củi thường tạo ra khói bụi và các chất độc hại, các chất này có thể nhiễm vào thực phẩm, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì thế, hiện nay hầu hết các quán ăn, nhà hàng đều ưu tiên sử dụng các thiết bị điện như: bếp chiên nhúng, máy chiên tách dầu hoặc bếp chiên phẳng. 

Việc sử dụng bếp chiên nhúng, bếp chiên tách dầu, bếp chiên phẳng sẽ giúp không gian bếp ăn trở nên chuyên nghiệp, sạch sẽ, không còn khói bụi. Bên cạnh đó, nhờ các thiết bị này, quá trình chế biến thực phẩm cũng tiết kiệm dầu ăn, nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Không dùng dầu đã qua sử dụng

Dầu ăn đã qua sử dụng thường rất dễ bị oxy hóa và thậm chí chứa rất nhiều chất như andehit, perocid,.. gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, các cơ sở không nên tái chế dầu ăn đã qua sử dụng với mục đích tiết kiệm. Thay vào đó, các cơ sở có thể tiết kiệm dầu ăn bằng cách sử dụng dung dịch xịt chống dính hoặc sử dụng bếp chiên tách dầu.

  • Sử dụng dung dịch xịt chống dính trong quá trình chiên rán: Đây là dung dịch có thể thay thế dầu ăn, giúp thực phẩm không dính chảo trong quá trình chiên rán chỉ bằng vài cái xịt nhẹ lên mặt chảo trước khi sử dụng.
  • Sử dụng bếp chiên tách dầu: Với cơ chế phân chia 2 tầng dầu và nước, dầu dùng để chiên thực phẩm còn nước được dùng để chứa các cặn thực phẩm lắng xuống trong quá trình chiên, bếp chiên tách dầu là thiết bị giúp tiết kiệm dầu ăn siêu hiệu quả.

Chất lượng thực phẩm phải được đặt lên hàng đầu

Một trong những nguyên tắc an toàn thực phẩm đồ chiên rán bất cứ cơ sở nào cũng phải tuân thủ đó chính là chất lượng thực phẩm. Thực phẩm sử dụng phải còn tươi mới, được bảo quản kỹ càng, đúng cách, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi thiu, quá hạn sử dụng hoặc thực phẩm đã ngâm tẩm hóa chất độc hại. Ngoài ra, thực phẩm sau khi chế biến, trước khi đến tay người tiêu dùng cũng cần được bảo quản trong các bao bì an toàn, tránh sử dụng các loại bao bì dễ biến đổi khi gặp nhiệt độ cao.

Chất lượng thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng
Chất lượng thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng

Chế biến thực phẩm ở nơi sạch sẽ, sử dụng nguồn nước an toàn

Bên cạnh vấn đề chất lượng, các cơ sở còn cần chú ý khu vực chế biến thực phẩm, tránh trường hợp thực phẩm bị nhiễm bẩn trong quá trình chế biến do các nguồn lân cận. Theo đó, khu vực chế biến thực phẩm cần sạch sẽ, thoáng đãng, không được gần các nguồn gây ô nhiễm như: bãi rác, kênh, rạch, ao hồ bẩn. Đặc biệt, trong toàn bộ quá trình chế biến thực phẩm, các cơ sở phải sử dụng nguồn nước sạch, được đảm bảo an toàn vệ sinh bởi cơ quan có thẩm quyền. 

Rửa tay và các dụng cụ nấu nướng trước khi chế biến

Vệ sinh cơ thể, rửa tay và các dụng cụ nấu nướng trước khi chế biến món ăn là nguyên tắc mà bất cứ đầu bếp nào cũng phải tuân thủ. Ngoài ra, đầu bếp trực tiếp chế biến còn phải có sức khỏe tốt, đảm bảo không mắc các bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm.

Hy vọng rằng, với 5 nguyên tắc an toàn thực phẩm đồ chiên rán mà bài viết vừa nêu ra, bạn sẽ có một cẩm nang hữu ích để áp dụng trong quá trình kinh doanh của mình. Ngoài ra, nếu có nhu cầu tìm hiểu, sử dụng các thiết bị bếp chiên điện như: bếp chiên rán phẳng, bếp chiên nhúng, bếp chiên tách dầu,… bạn có thể liên hệ với NEWSUN bằng cách nhắn tin, gọi điện hoặc để lại số điện thoại trong khung chat, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ liên hệ lại ngay!

Bài viết liên quan

Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê

Bạn đã nghe đến món “thịt viên chiên bột năng” hay cách làm món này chưa? Bột năng chính là … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên chiên bột năng giòn rụm, ăn là mê”

Xem thêm

Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon

Với những ai yêu thích sự đơn giản hay không có nhiều thời gian cho việc nấu nướng thì thịt … Đọc thêm » “Cách làm thịt viên sốt cà chua siêu đơn giản và thơm ngon”

Xem thêm

Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu 

Bếp chiên tách dầu là dòng bếp chiên nhúng sử dụng công nghệ chiên hoàn toàn mới. Bếp chiên tách … Đọc thêm » “Bỏ túi một số lưu ý khi sử dụng bếp chiên tách dầu “

Xem thêm

Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu

Bếp chiên tách dầu là một trong những thiết bị nhà bếp được nhiều quán ăn, nhà hàng sử dụng … Đọc thêm » “Tư vấn chọn mua bếp chiên tách dầu phù hợp nhu cầu”

Xem thêm