Bạn đã biết cách phân biệt vịt làm lông bằng hóa chất?

Vịt là loại thực phẩm được sử dụng phổ biến. Bởi vậy mà có rất nhiều lò mổ hoạt động với năng suất lên tới hàng nghìn con vịt mỗi ngày. Bên cạnh việc sử dụng máy vặt lông vịt để vặt sạch lông thì cũng có một số đơn vị lại sử dụng các chất độc hại. Bởi vậy, hôm nay NEWSUN sẽ chỉ cho bạn cách phân biệt vịt làm lông bằng hóa chất.

Cách phân biệt vịt làm lông bằng hóa chất
Cách phân biệt vịt làm lông bằng hóa chất

Thực trạng vịt làm lông bằng hóa chất

Trước khi tìm hiểu đến cách phân biệt vịt làm lông bằng hóa chất với vặt lông an toàn thì bạn cần biết tới thực trạng của việc này trên thị trường hiện nay. 

Những năm qua, Cảnh sát phát hiện các vụ án sử dụng hóa chất màu đen để làm lông gà vịt. Từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tới các thành phố lớn như TP HCM, Hải Phòng, Hà Nội,… 

Vịt sau khi cắt tiết sẽ được vặt qua những chiếc lông to cứng và dài thì sẽ được nhúng vào lò chứa dung dịch màu đen. Tiếp đó người ta nhúng vào nước lã và để 1 lúc cho lớp dung dịch này đông lại. Và người ta chỉ cần lột ra là tức thì các loại lông to lông bé, lông tơ hay cả lông măng cũng bong ra hết. Mà da vịt cũng không bị rách hay trầy xước gì cả. Mỗi ngày các cơ sở này có thể làm tới hơn 2000 con vịt. Vịt làm lông bằng hóa chất như vậy sẽ rất nhanh nhưng lại là vi phạm.

Làm lông vịt bằng hoá chất
Làm lông vịt bằng hoá chất

Hóa chất màu đen này chính là nhựa thông và sáp. Nhựa thông và sáp đều là chất bị cấm trong việc chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Trong nhựa thông có 70% là colofan, được dùng để làm xà phòng, làm keo trong công nghiệp chế tạo vi mạch điện tử hoặc chất đốt. Và thành phần chính trong sap chính là paraffin, một chất bị cấm hoàn toàn trong thực phẩm. 

Sử dụng nhựa thông gây hại đến sức khỏe, vậy bạn có thể tìm hiểu máy vặt lông gà vịt Việt Nam NS 60

Vịt làm lông bằng hóa chất độc hại như thế nào?

Sở dĩ nhựa thông và sáp bị cấm sử dụng trong thực phẩm là bởi nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Chủ các cơ sở sử dụng nhựa thông thì biện minh rằng nhựa thông không gây hại sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vì nhựa thông chỉ ở bên ngoài, khi đã rửa đi rồi thì không còn chất độc.

Nấu cùng nhựa thông còn có sáp màu vàng nhạt. Chất này vô cùng độc hại. Về lâu dài mà chúng ta liên tục sử dụng thực phẩm dính hóa chất này thì sẽ vô cùng độc hại như gây ngộ độc, dễ làm phát sinh bệnh nan y. Và ngay cả với những người nấu và sử dụng nhựa thông thì sức khỏe cũng sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt.

Làm vịt bằng nhựa thông ảnh hưởng đến sức khoẻ
Làm vịt bằng nhựa thông ảnh hưởng đến sức khoẻ

Nhựa thông lấy từ cây sẽ thu được tinh dầu thông, phần còn lại (chủ yếu là hợp chất colofan) sử dụng làm keo trong sản xuất giấy, công nghiệp điện, làm chất đốt, phối hợp với một số phụ gia làm keo dán giày dép,… Dầu thông thường sử dụng như một chất tạo mùi thơm trong các loại dầu tắm và làm thuốc tẩy uế, khử trùng…

Bởi vậy nếu bạn đi mua vịt làm sẵn mà không biết chọn thì sẽ dễ bị mua phải những con vịt làm lông bằng hóa chất. 

Phân biệt vịt nhổ lông bằng hóa chất và nhổ lông thường

Bình thường sẽ rất khó để bạn nhận biết được vịt làm lông bằng hóa chất và làm lông vịt bằng tay hoặc bằng máy an toàn. Các bà nội trợ nên xem các phương pháp sau đây để phân biệt vịt. Nhất là với các quán chuyên vịt như vịt quay chẳng hạn, bình thường khi mua vịt sống đã khó phát hiện rồi, khi tẩm ướp rồi cho vào lu quay vịt nướng chín thì người ăn lại càng không thể biết.

Vịt nhổ lông an toàn: Bạn chỉ có cách là mua gà vịt sống tự làm hoặc nhìn trực tiếp người ta làm. Là dù nhổ lông bằng tay hay bằng máy thì đều sẽ sót lông tơ ở một vài chỗ. Chọn vịt phải tươi, không có mùi lạ, nhất là các con vịt gà mà da sạm khác thường thì không nên mua. 

Xem thêm bài viết: Các yếu tố ảnh hưởng đến giá máy làm lông gà vịt

Sử dụng máy vặt lông vịt
Sử dụng máy vặt lông vịt

Vịt làm lông bằng hóa chất: Loại này da sẽ bóng và phẳng lì, không sót một chiếc lông tơ nào cả. Nếu ngửi kỹ có thể bạn sẽ phát hiện thấy mùi lạ. Để tránh mua phải vịt làm lông bằng hóa chất thì bạn nên hạn chế mua các loại mổ sẵn không rõ nguồn gốc.

Khi chế biến vịt gà thành thức ăn thì phải rửa thật kỹ. Nếu bạn rửa sạch thì hàm lượng nhựa thông còn dính trên da vịt sẽ giảm đi đáng kể. Trong quá trình nấu thì bạn nên nấu chín kỹ vì ở nhiệt độ cao thì nhựa thông sẽ bị phân hủy. Nhờ vậy sẽ làm giảm nguy cơ gây bệnh.

Nói chung, dù sao khi mua hàng bạn cũng cần phải cẩn thận. Và các lò mổ nên đầu tư máy vặt lông là tốt nhất. Hiện nay máy vặt lông tại NEWSUN đang được niêm yết với mức giá rất phải chăng. Hãy tới NEWSUN và chọn chiếc máy đáp ứng tốt nhu cầu của mình.

Sử dụng máy vặt lông cũng chỉ cần một người thao tác nên sẽ giảm đáng kể lượng nhân công cần thuê. Mà máy lại chỉ cần đầu tư một lần và sử dụng bền bỉ nhiều năm liền. NEWSUN cũng có rất nhiều các dòng máy như máy ép chân không, nồi nhúng vịt,… sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Để mua hàng hoặc cần tư vấn thì bạn hãy liên hệ tới hotline NEWSUN trên cả 3 miền Việt Nam hoặc để lại SĐT ở phần bình luận nhé!

Bài viết liên quan

Những điều cần biết về núm cao su máy vặt lông gà vịt

Núm cao su máy vặt lông gà vịt là bộ phận quan trọng, được ví như những “bàn tay” mềm … Đọc thêm » “Những điều cần biết về núm cao su máy vặt lông gà vịt”

Xem thêm

Tiết lộ cách làm lông thỏ nhanh và sạch đến bất ngờ

Làm lông thỏ luôn là một việc tốn nhiều thời gian với những người đầu bếp, các cơ sở chế … Đọc thêm » “Tiết lộ cách làm lông thỏ nhanh và sạch đến bất ngờ”

Xem thêm

Bộ thiết bị cần thiết cho sản xuất gà ủ muối hoa tiêu

Trong thời gian gần đây, gà ủ muối hoa tiêu là một món ăn rất “hot” và được tìm kiếm … Đọc thêm » “Bộ thiết bị cần thiết cho sản xuất gà ủ muối hoa tiêu”

Xem thêm

Dây chuyền sản xuất gà chiên công nghiệp hiện đại

Gà chiên hiện đang là món ăn phổ biến ở hầu hết các nhà hàng, siêu thị hay quán ăn … Đọc thêm » “Dây chuyền sản xuất gà chiên công nghiệp hiện đại”

Xem thêm

Công dụng của lông vịt và quy trình xử lý lông cơ bản

Nếu bạn ở các vùng quê thì chắc chắn đã rất quen thuộc với tiếng rao “ai lông ngan, lông … Đọc thêm » “Công dụng của lông vịt và quy trình xử lý lông cơ bản”

Xem thêm