Vén màn bí quyết làm giò chả ngon xuất sắc của thương hiệu giò Ước Lễ

admin
Ngày đăng: 15-12-2020-Cập nhật: 15-12-2020

Bí quyết làm giò chả Ước Lễ trong bài viết sau đây được trích dẫn từ kinh nghiệm của nghệ nhân Nguyễn Đức Bình – Một người có hơn 40 năm theo nghề làm giò chả, sinh ra và lớn lên tại làng Ước Lễ, xã Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội. Cùng theo dõi bạn nhé!

Giò Ước Lễ nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon không nơi nào có được
Giò Ước Lễ nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon không nơi nào có được

Bí quyết làm giò chả Ước Lễ khác biệt từ khâu chọn nguyên liệu

Thịt lợn là thành phần chính để làm giò chả và đây cũng là linh hồn của món ăn này. Thịt lợn có tươi, có ngon thì mới làm ra được những khoanh giò dậy mùi thơm, dai mềm, không bở cứng. Nhưng thịt thế nào là tươi, là ngon để làm giò chắc hẳn hiếm người có câu trả lời chính xác.

Làng Ước Lễ đã có truyền thống làm giò chả hàng trăm năm
Làng Ước Lễ đã có truyền thống làm giò chả hàng trăm năm

Theo nghệ nhân Nguyễn Đức Bình, muốn biết thịt tươi hay không trước hết phải nhìn ra tế bào thịt khỏe hay yếu. Ngày nay, người ta mổ lợn rồi làm giò hàng loạt, nhưng chọn thịt tươi, thịt có cân bằng cả âm lẫn dương thì chẳng mấy ai để tâm. 

Chọn nguyên liệu là khâu vô cùng quan trọng
Chọn nguyên liệu là khâu vô cùng quan trọng

Trái lại, với những người làm giò lâu năm như ông Bình, con lợn lúc cắt tiết giãy ít, giãy nhiều cũng cho ra hương vị giò khác biệt. Hơn nữa, chỉ cần nhìn miếng thịt ông cũng biết miếng nào sống, miếng nào chết, miếng nào nên dùng để hấp, luộc, miếng nào nên dùng để chiên nướng. Tất cả những kinh nghiệm đó, chỉ người đã làm giò chả lâu năm, trải qua không ít lần thất bại mới có thể nắm được.

Nước mắm làm giò cũng phải chọn lựa kỹ càng

Nước mắm ngon sẽ càng làm giò dậy mùi thơm
Nước mắm ngon sẽ càng làm giò dậy mùi thơm

Giò chả muốn dậy mùi thơm nhất định phải dùng đến loại nước mắm cốt được ủ từ cá cơm tươi. Nhưng như thế là chưa đủ, bởi chỉ cần thêm nước mắm chậm hoặc nhanh 30 giây, hương vị giò cũng đã có nhiều sự khác biệt. Chính vì vậy, để đạt được sự cân bằng hương vị hoàn hảo, người nghệ nhân cần tinh mắt nhận ra sự đổi màu của thịt để thêm nguyên liệu vào đúng thời điểm “vàng”.

Xay thịt nhuyễn mịn, thịt không bị chín 

Sử dụng máy xay để xay nhuyễn thịt
Sử dụng máy xay để xay nhuyễn thịt

Theo ông Bình, nếu dùng máy xay giò chả công nghiệp để làm giò, phải chọn loại máy xay có khoang bỏ đá rộng để giữ lạnh thịt trong suốt quá trình xay. Chỉ cần thịt không lạnh, sẽ bị nhiệt từ ma sát của lưỡi dao làm chín tái, dẫn đến giò bở, không ngon. Ngoài ra, cũng nên dùng loại máy xay công suất cao, đảm bảo thịt được xay nhuyễn chỉ trong từ 3 – 4 phút để các tế bào thịt không bị chết.

Chọn lá chuối gói giò

Gói giò bằng lá chuối tây
Gói giò bằng lá chuối tây

Muốn giò có mùi thơm đặc trưng và trắng đẹp nhất định phải dùng lá chuối tây. Trong đó, lớp trong cùng phải dùng loại lá nõn còn xanh tươi mơn mởn, lớp thứ 2 dùng lá bánh tẻ và lớp ngoài dùng lá già xanh đậm. Có như vậy, giò mới thơm, không bị bục và có mã trắng trẻo, không bị thâm. 

Canh thời gian hấp, luộc giò phù hợp

Giò gói xong phải được đem hấp hoặc luộc ngay bằng nồi hấp giò chả để giữ nguyên độ tươi của thịt. Tùy từng cỡ giò nên thời gian hấp, luộc sẽ không giống nhau. Giò to luộc nhiều, giò bé luộc ít, tuy nhiên không nên hấp, luộc giò quá lâu mà nên có một khoảng thời gian nhất định. 

Giò ngon khi cắt ra sẽ có nhiều lỗ nhỏ
Giò ngon khi cắt ra sẽ có nhiều lỗ nhỏ

Giò ngon sau khi luộc cắt ra sẽ có màu hồng nhạt, miếng giò có các lỗ nhỏ và thơm dậy mùi thịt, ăn giòn dai, không bở cứng.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết, bạn đã nắm được bí quyết làm giò chả Ước Lễ để áp dụng trong công việc kinh doanh của mình. Có thể nói rằng, từ nguyên liệu, đến kỹ thuật làm giò bạn đều phải thật thật tỉ mỉ và theo dõi sát sao. Ngoài ra, đừng quên sử dụng loại máy xay có khoang bỏ đá rộng để giữ thịt tươi ngon trong suốt quá trình xay bạn nhé!

Để sắm ngay cho mình một chiếc máy xay giò chất lượng cao, bạn hãy liên hệ với NEWSUN, chúng tôi sẽ hỗ trợ, tư vấn miễn phí cho bạn!

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

    Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

    Xem thêm

    Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ

    Đến thành phố biển Nha Trang thì bạn nhất định không thể bỏ qua món chả cá ngon nổi tiếng … Đọc thêm » “Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ”

    Xem thêm

    Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà

    Thịt nguội (Jambon) là món ăn không còn xa lạ với người Việt. Mâm cơm cỗ, hay ngày Tết mà … Đọc thêm » “Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà”

    Xem thêm

    Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công

    Nem chua vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, kể cả trên bàn nhậu hay ăn vặt. Vì … Đọc thêm » “Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công”

    Xem thêm