Cách làm chả mực giã tay Quảng Ninh giòn sần sật

admin
Ngày đăng: 11-11-2021-Cập nhật: 11-11-2021

Chả mực giã tay là món đặc sản của Hạ Long – Quảng Ninh, được xếp vào những món ăn nổi tiền nhất tại Việt Nam. Gần đây cũng có rất nhiều Food Reviewer đã chia sẻ cảm nhận với món chả mực này. Nếu bạn cũng muốn ăn chả mực thì hãy cùng NEWSUN vào bếp và làm chả mực giã tay Quảng Ninh hấp dẫn này nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm chả mực giã tay

Nguyên liệu làm chả mực giã tay gồm:

  • Mực mai: 1kg
  • Thịt ba chỉ:100g
  • Tôm biển: 100g
  • Hành lá, hành tím, ớt sừng, tỏi
  • Gia vị: nước mắm, muối, tiêu, đường, bột ngọt, dầu ăn

Các bước làm chả mực giã tay

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mực mai mua về bạn làm sạch bằng cách bỏ túi mực, nội tạng và mắt, miệng, mai (phần xương sống con mực) và bóc bỏ đi lớp da bên ngoài con mực. Pha loãng nước muối và cho mực vào rửa sạch. Dùng chanh hoặc giấm chà xát lên con mực để khử mùi tanh rồi rửa lại với nước sạch. Bạn để cho mực ráo nước rồi cắt thân mực thành các miếng nhỏ và khoảng 2cm. Râu mực bạn cắt khúc để riêng.

Thịt ba chỉ bạn cũng rửa sạch với nước muối pha loãng để khử mùi hôi, rửa sạch và cắt thành các khúc dày khoảng 1cm.

Tôm bóc vỏ, nhặt bỏ phần đầu, đuôi tôm. Bạn khéo léo rút chỉ đen ở lưng con tôm rồi rửa sạch, băm nhuyễn.

Ớt sừng rửa sạch, cắt thành các lát mỏng.

Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Hành lá cắt bỏ gốc, nhặt lá úa, rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Ướp nguyên liệu làm chả mực giã tay

Bạn cho vào bát tô tất cả nguyên liệu gồm: tôm, thịt ba chỉ, mai, hành lá, hành tím, tỏi, ớt. Thêm vào bát 1/2 muỗng muối, 1/2 muỗng nước mắm, 1/2 muỗng đường, 1/2 muỗng bột ngọt,  1/2 muỗng hạt tiêu xay vào bát. Trộn đều tất cả nguyên liệu và để trong khoảng 30 – 40 phút cho nguyên liệu ngấm đều gia vị.

Bước 3: Giã chả mực

Ở bước này bạn có thể dùng 2 cách là giã tay hoàn toàn hoặc dùng máy xay giò chả để xay. 

Sau khi nguyên liệu đã ướp đủ thời gian, bạn cho vào cối và dùng chày giã nhuyễn, đến khi chúng nhuyễn mềm hoàn toàn và sệt lại là được. Khi giã thủ công, bạn nên cho từng nguyên liệu từng chút một thì giã nhanh nhuyễn hơn. Bạn dùng muôi gỗ, quết chả mực đều và liên tục để nó đạt được độ dẻo và dính. Quá trình giã bằng tay sẽ rất lâu.

Dùng cối giã thì mới đúng kiểu  làm chả mực giã tay Quảng Ninh. Tuy nhiên, nếu không có nhiều thời gian để giã thì bạn có thể dùng máy xay giò chả mini để xay nhuyễn. Bạn cho tất cả nguyên liệu vào máy xay giò chả mini và khởi động máy để xay. Để máy xay đến khi nào bạn thấy mực dẻo lại và nhuyễn giống như giò sống thì tắt máy và vét cả mực ra bát sạch.

Xay bằng máy xay giò chả thì máy có thể vận hành liên tục. Nhưng nếu xay bằng máy xay thịt thông thường thì cứ 5 – 7 giây, bạn cho máy nghỉ một chút để tránh việc máy quá nóng sẽ làm chả mực bị chín. Xay bằng máy tiết kiệm thời gian hơn nhưng chả thành phẩm sẽ không đạt được độ dẻo dai như khi giã bằng cối.

Bước 4: Tạo hình 

Để tạo hình dễ dàng và không dính tay, bạn thoa một lớp dầu ăn mỏng lên lòng bàn tay. Lấy muỗng canh múc một phần hỗn hợp vừa ăn, vò tròn và ấn nhẹ để tạo thành hình dẹp. Ép vừa phải, không quá mỏng để chả mực giã tay có vị ngọt và giòn ngon hơn.

Bước 5: Chiên chả mực

Đổ ngập dầu ăn vào chảo và đun nóng già. Để nhiều dầu ăn thì chả mực sẽ được chiên ngập dầu. Cho chả mực vào chiên đến khi chín vàng cả 2 mặt thì vớt ra. Bạn để ráo dầu là món ăn đã hoàn thành. Chả mực chấm cùng nước mắm tỏi ớt hay tương ớt đều ngon.

Cách bảo quản chả mực

Nếu làm chả mực giã tay quá nhiều, không ăn hết trong một lần thì bạn chỉ nên chiên sơ qua chả rồi cho vào hộp nhựa có nắp, bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh ở nhiệt độ – 5 tới – 10 độ là tốt nhất.

Phương pháp này giúp bảo quản chả mực khoảng 2-3 tuần mà không làm ảnh hưởng đến hương vị hay chất dinh dưỡng .

Cách chọn mực tươi ngon làm chả mực

Chả mực giã tay Quảng Ninh được làm từ những con mực tươi ngon, đặc biệt phải là mực mai. Không chỉ có thể, mực mai phải là loại được đánh bắt ở trong vùng Vịnh Hạ Long thì chả mực mới có vị ngọt đặc trưng. Đây cũng được xem là điều làm nên cái tên chả mực giã tay Quảng Ninh, và khiến món ăn này có hương vị thực sự khác biệt.

  • Chỉ chọn mực mai làm chả mực giã tay.
  • Để có được món chả mực thơm ngon, bạn cần phải chọn mua được mực tươi. Nên lấy những con mực mai dày, chắc, còn nguyên con và có màu hồng đặc trưng. Da mực phải sáng bóng, thịt không được nát. Bạn nên dùng tay cầm thử râu mực xem cá xúc tu có dính chặt vào da tay hay không. Nếu có thì là mực tươi.
  • Không mua mà phần đầu đã bị tách rời với thân mực. Đó là các con được đánh bắt từ lâu, đã không còn tươi. Chả mực ngon nhất là được làm từ các con mực đực. Bạn không nên mua mực ống vì loại này khi làm chả sẽ không đủ thơm ngon.

Nếu muốn làm chả mực giã tay để kinh doanh thì bạn nên đầu tư các loại máy móc như: máy xay giò chả, máy cắt thịt. Các máy này hiện đang được NEWSUN sản xuất và phân phối với mức giá rất phải chăng và chất lượng đã được kiểm định. Bên cạnh đó, NEWSUN cũng có các loại máy chế biến thực phẩm khác như: tủ nấu cơm công nghiệp, máy xay thịt công nghiệp,…Gọi tới hotline NEWSUN nếu bạn cần tư vấn thêm về sản phẩm nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm