Cách làm cơm rượu nếp thơm ngon đơn giản có thể bạn chưa biết

Cơm rượu nếp là một trong những món ăn mang đậm phong cách ẩm thực Việt, thường được dùng nhiều nhất trong ngày Tết Đoan Ngọ và là nét đẹp văn hóa với truyền thống từ lâu đời. Cơm rượu nếp có thể sử dụng bất kỳ loại nếp nào, nhưng ngon nhất và giá trị dinh dưỡng cao nhất vẫn là dùng các loại gạo nếp cẩm, gạo nếp lứt… Sau đây, NEWSUN đơn vị uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu số 1 hiện nay, chia sẻ cách làm cơm rượu nếp thơm ngon, cho cả nhà thương thức nhé.

Cách làm cơm rượu nếp thơm ngon đơn giản
Cách làm cơm rượu nếp thơm ngon đơn giản

Thông tin chi tiết: Dây chuyền thiết bị sản xuất rượu gạo công nghiệp hiện đại nhất hiện nay

Hướng dẫn chi tiết cách làm cơm rượu nếp ngon, an toàn cho sức khỏe cả nhà

Với cách làm cơm rượu nếp cẩm, việc chuẩn bị và chính thức bắt tay làm không tốn nhiều thời gian, món ăn này sau khi làm xong cho ra thành phẩm với hương vị thơm ngon, có vị ngọt thanh, dịu, nồng độ rượu rất thấp nên mọi thành viên trong gia đình đều dùng được, kể cả trẻ nhỏ nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm cơm rượu nếp, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm: nếp và men gạo.

Nguyên liệu làm cơm rượu
Nguyên liệu làm cơm rượu

Cách làm cơm rượu nếp cho ra sản phẩm xôi có vị ngọt và hương vị như rượu, quá trình lên men được đánh giá là giúp cho dưỡng chất có trong cơm nếp có thể dễ dàng được hấp thu vào cơ thể nhờ vào lượng lợi khuẩn có trong rượu. Loại gạo nếp được khuyên dùng và tốt nhất cho sức khỏe đó là nếp cẩm và nếp lứt tức là khi xay nếp còn để lại nguyên lớp cám bên ngoài. Đây toàn bộ là những loại nếp chứa nhiều khoáng chất, vitamin tốt nhất cho cơ thể, thông qua quá trình lên men, lượng dưỡng chất này sẽ càng dễ hấp thu vào cơ thể hơn đem đến lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Bí quyết cách làm cơm rượu nếp lức, nếp cẩm ngon  nhất đó là chọn loại nếp thu hoạch và cất giữ khoảng 3 tháng để cho ra cơm rượu có độ ngọt và hương vị nồng đậm nhất.

Men được sử dụng trong cách làm cơm rượu nếp cẩm đó là loại men ngọt, khác với men dùng để ủ rượu và chưng ra rượu trắng nếu nhầm lẫn thì sau khi ủ xong sẽ không tạo ra cơm có đúng độ ngọt mà có vị chua nên sẽ không ăn trực tiếp nguyên cái được. Nếu bạn không biết cách lựa chọn, bạn có thể nói cho người bán biết bạn cần làm cơm rượu để được cung cấp đúng loại. Nhưng cẩn thận tránh mua phải men Trung Quốc, men này thường cho ra cơm rượu có vị hơi đắng và không tốt cho sức khỏe

Nấu xôi và lên men

Sau khi mọi nguyên liệu đã xong, bạn bắt đầu các bước cách làm cơm rượu nếp như sau:

Nấu cơm nếp cho chín và đổ ra một cái nia có lót lá chuối để đợi cho cơm nguội. Tùy theo bạn đang dùng cách làm cơm rượu nếp lứt, nếp cẩm hay các loại nếp khác mà có những lưu ý trong cách nấu cơm. Cơm dùng để làm rượu theo cách làm cơm rượu nếp cẩm, nếp lứt do gạo khá cứng nên bạn cần phải ngâm gạo trước vài tiếng sau đó mới cho vào nấu. Nếu bạn nấu nhiều cho cách làm rượu cái nếp thì bạn nên ngâm qua đêm và sau đó đem đi hấp.

Nấu cơm rượu
Nấu cơm rượu

Sau khi cơm nguội, sờ vào thấy tay hơi ấm ấm thì rắc men cho đều lên hai mặt của xôi trên nia. Công thức chuẩn để cho men vào cơm đó là mỗi kg nếp sẽ dùng 5g men để ủ rượu, dù bạn làm cơm rượu hay cách làm rượu cái nếp thì việc bỏ men nhiều sẽ khiến cho thành phẩm sẽ bị đắng, nhưng nếu quá ít sẽ không giúp cho  cơm được lên men hoàn toàn và có vị chua.

Bạn chuẩn bị một hay nhiều hũ sành, sứ, thủy tinh tùy theo số lượng cơm bạn nấu, cho cơm nếp đã trộn men vào hũ, không cho đầy mà chỉ 2/3 hũ thôi nhé. Đậy nắp cho kín và đem để nơi kín gió ủ khoảng 3-4 ngày khi thấy cơm có nước rượu tươm ra, mùi thơm hòa quyện là có thể đem ra ăn

Thời gian lên men hoàn toàn tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường, do đó nếu trời quá lạnh thì bạn cần dùng biệt pháp ủ ấm cho những hũ rượu đang cần ủ nhé.

Cách làm rượu cái nếp cẩm an toàn cho cả nhà

Sau khi cơm rượu đã được ủ xong, nếu bạn muốn làm rượu nếp đục thì khá là dễ dàng. Bạn chỉ cần cho rượu vào hũ và đậy nắp lại để ủ như vậy 3-4 tháng. Tỉ lệ rượu và nếp được dùng là 3 lít rượu và 1kg nếp, tùy theo lượng cơm nếp bạn đã nấu hãy cho vào đủ số lượng là được. Cách làm rượu cái nếp cẩm sẽ cho ra loại rượu có màu sắc đẹp, chất rượu đục và mùi vị rất thơm ngon, đặc biệt dùng mỗi ngày với một lượng nhất định sẽ rất tốt cho sức khỏe. Rượu được ủ bằng cách làm rượu nếp cái, sau khi ủ xong sẽ lọc và vắt sạch nước rượu bỏ cái.

Cách làm rượu cái nếp cẩm ngon nhất, bí quyết được những người làm rượu chuyên nghiệp áp dụng đó là dùng rượu trắng có nồng độ từ 38 đến 42 độ, bạn đậy kín nắp và sau đó chôn xuống dưới đất thì sau 3-4 tháng bạn sẽ có loại rượu với nồng độ thấp hơn, hương vị nồng đậm hơn.

Trên đây là toàn bộ các cách làm cơm rượu nếp và làm rượu nếp cái, đơn giản và dễ làm, món ăn và lọa thức uống này cực kỳ bổ dưỡng nên thường được dùng cho phụ nữ sau sinh và người lớn tuổi. Hi vọng những nội dung trên có ích với bạn.

Đừng quên các chương trình khuyến mãi khi mua máy lão hóa rượu 200 lít tại NEWSUN vẫn đang diễn ra, khách hàng có nhu cầu xin vui lòng liên hệ ngay tới NEWSUN  để được tư vấn chi tiết nhé.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm