Hướng dẫn cách làm giò lụa ngon theo đúng tiêu chuẩn

Giò lụa là một trong những món ăn truyền thống tiêu biểu trong nền ẩm thực Việt Nam. Ưu điểm của món ăn này là nguyên liệu rất ngon miệng, dễ ăn đối với hầu hết mọi người và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên để làm ra những miếng giò lụa thơm ngon, dai giòn đúng chuẩn thật không hề dễ dàng. NEWSUN thương hiệu uy tín chuyên cung ứng máy xay giò chả chất lượng cao, sẽ giới thiệu đến bạn đọc hướng dẫn cách làm giò lụa ngon theo đúng tiêu chuẩn theo đúng quy trình sản xuất của người Việt, cùng theo dõi để áp dụng chế biến món ăn đầy hấp dẫn này nhé!

Cách làm giò lụa thơm ngon
Cách làm giò lụa thơm ngon

Các công đoạn làm giò lụa ngon đúng chuẩn

Quy trình làm giò lụa đúng chuẩn cần trải qua các giai đoạn sau:

Chuẩn bị nguyên liệu -> Sơ chế nguyên liệu -> Xay thịt làm giò -> Luộc, hấp giò -> Bảo quản giò

Và sau đây, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu chi tiết từng công đoạn.

Công đoạn 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Chuẩn bị thịt đùi heo thơm ngon, tươi sống
Chuẩn bị thịt đùi heo thơm ngon, tươi sống

– Thịt nạc: Đây là nguyên liệu chính trong quá trình làm giò, chiếm tới 70% nguyên liệu làm giò nên giò có ngon hay không phụ thuộc rất lớn vào chất lượng thịt. Giò ngon đạt chuẩn phải được làm từ loại thịt đùi heo tươi, mới được giết mổ, sờ vào còn nóng, cảm giác dính dính tay, có màu hồng tươi. Thịt càng mới thì giò càng tươi, có độ dẻo dai, nhuyễn mịn và giữ nguyên dinh dưỡng.Thịt càng để lâu thì càng khó làm hơn và sẽ cần dùng nhiều phụ gia hơn để hỗ trợ.

– Mỡ: Mỡ giúp hình thành nhũ tương (mộc) và tạo độ béo cho giò. Mỡ chiếm 10% nguyên liệu làm giò.

– Gia vị: Tùy vào đặc trưng vùng miền và cách làm của từng người mà sẽ có cách dùng gia vị khác nhau, dưới đây là các gia vị được sử dụng phổ biến nhất:

+ Nước mắm: Là loại nước mắm ngon, không quá nhạt cũng không mặn gắt, có mùi thơm đậm đà, đặc trưng.

+ Tiêu: Giúp giò thơm hơn, hơi cay xe tạo cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức. Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể sử dụng hoặc không.

+ Đường, hành tỏi: Tùy theo khẩu vị mà bạn có thể dùng hoặc không.

+ Phụ gia: Là thành phần không thể thiếu trong sản xuất giò chả công nghiệp. Phụ gia đang được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay gồm có 3 loại sau:

+ Phụ gia tạo độ giòn, dai

+ Phụ gia tạo hương, mùi và màu

+ Phụ gia bảo quản

Lưu ý:

– Nếu bạn làm giò chả cho gia đình sử dụng thì không cần thiết phải sử dụng đến chất phụ gia bởi vì ít nhiều các loại phụ gia đều không tốt cho sức khỏe.

– Khi mua phụ gia cần mua đúng tại các địa chỉ uy tín, có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của bộ y tế, tuyệt đối không dùng các loại phụ gia Trung Quốc, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Công đoạn 2: Sơ chế nguyên liệu

– Sơ chế thịt:

Cắt thịt thành từng miếng nhỏ, vừa phải
Cắt thịt thành từng miếng nhỏ, vừa phải

Sau khi mua thịt về nên xẻ thành những miếng nhỏ, bật quạt cho thịt mát. Nếu xay giò với số lượng lớn thì nên cho thịt vào ngăn mát tủ đông hoặc cho vào ngăn đông tủ lạnh khoảng 30 phút để thịt mát hoàn toàn, hạn chế việc chết thị trong quá trình xay giò.

-> Ngày nay với máy xay giò chả 2 lớp, khoang giữa là nơi chứa nước đá lạnh làm mát giò rất nhanh và hiệu quả nên người làm giò không cần phải mất thời gian làm lạnh giò như trước nữa.

– Sơ chế mỡ:

Dùng mỡ để xay chung với thịt cho giò ngon hơn
Dùng mỡ để xay chung với thịt cho giò ngon hơn

+ Nếu muốn giò thành phẩm có lỗ lớn thì nên dùng mỡ miếng và xay chung với thịt

+ Nếu muốn giò có lỗ nhỏ thì nên xay mỡ trước và bỏ vào tủ đông rồi mới mang ra xay chung với giò.

+ Nếu muốn giò không có lỗ, mịn như thịt nạn thì dùng mỡ nước.

>>> Tìm hiểu thêm: tủ hấp giò chả 6 khay (36kg/mẻ)

Công đoạn 3: Xay thịt làm giò lụa

Tùy vào nhu cầu xay nhiều hay ít mà mỗi người sẽ sử dụng máy xay giò chả có công suất khác nhau, phổ biến nhất là dòng máy cho công suất từ 5kg trở lên. Với máy 5kg thì mỗi mẻ bạn có thể xay từ 3– 5kg giò, thời lượng xay là chỉ khoảng 3 phút.

Xay thịt làm giò lụa từ máy xay giò chả NEWSUN
Xay thịt làm giò lụa từ máy xay giò chả NEWSUN

Lưu ý khi xay giò:

  • Khối lượng thịt xay ít nhất phải bằng 60% và không quá 100% năng suất tối đa của máy xay để đảm bảo chất lượng xay và độ ổn định của máy.
  • Với loại thịt xấu, bạn cần kết hợp lắc cối để phá thịt nhanh, rút ngắn thời gian xay, tránh bị chết giò.
  • Khoang chứa đá phải được làm mát đến gần miệng cối và thay đá thường xuyên nếu làm nhiều.
  • Gia vị nên được chuẩn bị trước cho từng mẻ xay, tránh dừng máy quá lâu khi cho gia vị vào cối.
  • Không lạm dụng quá nhiều đá vì nếu quá lạnh sẽ khiến giò bị mềm, rã.
  • Không xay quá lâu vì sẽ làm chết thịt. Khi thịt bát đầu cuộn đều, bóng thì mẻ giò đã hoàn thành và bạn nên tắt máy lấy thành phẩm ra.

Công đoạn 4: Luộc, hấp chín giò

Bạn có 2 cách để làm chín giò như sau:

– Cách 1: Sử dụng các nồi luộc, hấp tự chế thông thường để luộc chín giò. Ưu điểm của cách này là tận dụng thiết bị sẵn có, đơn giản, không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên sẽ không phù hợp nếu bạn luộc giò với số lượng lớn vì năng suất luộc thấp và tốn rất nhiều thời gian, công sức.

– Cách 2: Sử dụng các thiết bị hấp như nồi luộc giò, nồi hấp giò bằng điện (thuộc dòng nồi nấu phở điện) hoặc tủ hấp giò chả công nghiệp.

Công đoạn luộc hấp chín giò
Sử dụng nồi luộc tự chế để luộc chín giò

Ưu điểm của các thiết bị luộc/hấp giò chả công nghiệp là: năng suất lớn, sử dụng tiện lợi, chất lượng ra đồng đều và đạt hơn rất nhiều so với nồi luộc/hấp giò thủ công. Hiện nay các sản phẩm luộc hấp giò công nghiệp có giá thành không quá cao, lại tiết kiệm điện năng nên rất đáng để đầu tư. Hiện nay các cơ sở sản xuất giò chả đều có xu hướng sử dụng các loại tủ hấp, nồi hấp giò chả công nghiệp. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN.

Công đoạn 4: Bảo quản giò chả

Sau khi đã làm chín giò, nếu chưa ăn ngay hoặc bán ngay thì bạn cần phải thực hiện bảo quản giò vì giò chả không thể để lâu ở nhiệt độ thường được. Có nhiều cách để bảo quản giò chả như:

– Sử dụng các loại phụ gia bảo quản: Bảo quản được trong vòng 3 ngày.

– Đóng gói: Sử dụng máy hút chân không để đóng gói giò chả, giúp giò chả giữ được trong vòng 5 – 7 ngày.

– Bảo quản trong môi trường nhiệt độ lạnh: Để giò chả trong ngăn mát tủ lạnh hoặc các loại tủ bảo quản chuyên dụng.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành cách làm giò lụa ngon đúng tiêu chuẩn rồi!

Quý khách hàng cần tham khảo thêm về dây chuyền máy móc sản xuất giò chả vui lòng liên hệ trực tiếp với NEWSUN theo số hotline chi nhánh gần nhất. NEWSUN rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng.

NEWSUN rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bài viết liên quan

Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

Xem thêm

Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ

Đến thành phố biển Nha Trang thì bạn nhất định không thể bỏ qua món chả cá ngon nổi tiếng … Đọc thêm » “Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ”

Xem thêm

Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà

Thịt nguội (Jambon) là món ăn không còn xa lạ với người Việt. Mâm cơm cỗ, hay ngày Tết mà … Đọc thêm » “Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà”

Xem thêm

Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công

Nem chua vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, kể cả trên bàn nhậu hay ăn vặt. Vì … Đọc thêm » “Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công”

Xem thêm