Cách làm nem nắm Nam Định ngon chuẩn vị

Nếu đã từng một lần ăn thử nem nắm Giao Thủy – Nam Định thì chắc chắn bạn không thể quên được hương vị. Đây cũng là một món đặc sản mà người con xa xứ luôn nhớ. Điều gì khiến nem nắm Nam Định luôn được yêu mến tới vậy? Cùng vào bếp thực hiện ngay món ăn này và cảm nhận nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm nem nắm Nam Định

Các loại nguyên liệu

  • Thịt mông heo: 400g
  • Mỡ heo: 100g
  • Bì heo: 250g
  • Thính gạo: 150g
  • Nước mắm Sa Châu: 2 muỗng canh
  • Hành tím: 2 củ
  • Gừng: 1 nhánh
  • Lá chanh: 5 lá
  • Tỏi nhỏ: 6 củ
  • Giấm, lá đinh lăng, lá sung, bột ngọt, muối hạt.

Cách chọn mua nguyên liệu

Chỉ chọn thịt mông làm nem nắm

Khi mua thịt làm nem nắm, bạn chỉ nên mua thịt mông. Lý do chỉ chọn thịt mông là vì thịt ở vị trí này mềm, có ít mỡ, phần mỡ tách biệt với thịt có vị béo. 

Thịt mông phải chọn loại tươi vừa mổ buổi sáng thì khi làm nem mới mềm ngọt. Khi mua thịt bạn phải lấy loại có màu đỏ, sờ vào thịt còn ấm. Thịt có sự đàn hồi và đặc biệt là không có mùi ôi. Các tốt nhất là bạn hãy đi chợ vào buổi sáng sớm để chọn được loại thịt tươi và ngon nhất. 

Cách làm/mua thính gạo

Thính gạo hay còn gọi là thính dùng trong rất nhiều món ăn Việt Nam. Thính được làm từ gạo rang vàng và giã (không quá mịn). Một số nơi lại dùng bánh tráng nướng vàng và giã mịn. Cũng có một số loại thính gạo được làm từ ngô hoặc vừng vàng.

Nếu đi mua thính thì bạn phải xem màu của thính và ngửi xem chúng có mùi hôi hay không.

Nước mắm Sa Châu

Làm nem nắm Nam Định nhất định phải có nước mắm Sa Châu. Đây là loại nước mắm được làm, theo phương pháp thủ công ở Giao Thủy. Mắm ủ nửa năm, sau đó phơi nắng nửa năm để tạo nên hương vị và mùi thơm không ở đâu có được.

Nước mắm Sa Châu chính là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên hương vị nem nắm Nam Định. Nếu bạn không có thì có thể thay bằng loại nước mắm thường. Tuy nhiên, hương vị của món nem sẽ không được chuẩn vị của vùng Giao Thủy nữa.

Cách chế biến nem nắm Nam Định

Cách chế biến da heo

Làm sạch bì heo bằng cách bóp mạnh tay với 2 muỗng cà phê muối hạt (muối biển) và 1 muỗng cà phê giấm. Bóp kỹ và rửa với nước lạnh. Bạn có thể ngâm bì với nước muối loãng trong 4 tiếng để bì hết mùi hôi.

Luộc bì trong 3-4 phút với 1 nhánh gừng và 2 củ hành khô đập dập. Bạn cần ý là không nên luộc bì quá chín, vì sẽ bị nhũn.

Da heo luộc xong ngâm với nước đá cho da giòn. Bạn phải lọc/cạo sạch lớp mỡ và lông còn bám vào rồi mới thái.

Khi thái bì, bạn nghiêng dao nhưng không thái đứt hẳn. Sau đó, lật ngược miếng bì thái sợi, miếng bì sẽ có sợi nhỏ và ngon hơn. 

Nem nắm Nam Định đúng chuẩn là sẽ thái bằng tay. Tuy nhiên, nếu làm số lượng lớn để kinh doanh, bạn có thể tham khảo các loại máy thái thịt, máy lạng thái bì liên hoàn để hỗ trợ tốt hơn. Máy thái thịt có cả loại máy thái thịt sống, mắt cắt thịt đông lạnh và thịt chín. Bạn phải lưu ý để chọn đúng.

 

Chế biến thịt và nguyên liệu còn lại

Thịt rửa sạch, lọc hết phần gân và mỡ, chỉ lấy phần nạc tinh. Luộc chín tới (còn lòng đào), không luộc chín quá. Thịt quá chín sẽ bị khô, làm nem không có sự kết dính.

Thịt luộc xong thì thái miếng vừa phải, băm bằng sống dao. Không dùng lưỡi dao vì sẽ làm thịt bị nát.

Mỡ heo luộc chín băm nhuyễn. Khi làm nem kinh doanh thì bạn có thể đầu tư máy xay giò chả loại nhỏ để xay mỡ heo nhanh hơn.

Lá dong rửa sạch, rọc phần cuống lá để gói nem. Khi chọn lá dong lưu ý chọn lá còn tươi, xanh.

Lá sung, lá đinh lăng rửa sạch, để ráo. Lá sung ngắt bỏ cuống, chỉ lấy lá. Lá đinh lăng lấy phần lá non.

Trộn nem nắm Nam Định

Lá chanh thái chỉ, tỏi lột vỏ và băm nhỏ.

Bóp thịt và mỡ đã băm nhuyễn cùng với lá chanh thái chỉ, tỏi băm nhỏ, nước mắm Sa Châu và bột ngọt đã chuẩn bị cho đến khi quyện vào nhau. Lưu ý phải bóp cho bột ngọt tan hoàn toàn.

Tiếp đến cho phần thính vào bóp thật kỹ.

Phần bì đã thái sợi bạn bóp riêng với nước mắm cho mềm, sau đó mới trộn với phần thịt – mỡ đã bóp ở trên. Trộn hỗn hợp cho thật đều.

Gói nem nắm

Gói nem thành năm to bằng nắm tay, ấn chặt. 

Bạn có thể ăn luôn hoặc gói lại để bảo quản. Để gói nem, bạn trải lá dong xuống dưới, xếp lên 1 lớp lá sung và lá đinh lăng, đjăt nem nắm lên và cuốn lại. Bạn cố định nem bằng dây cói.

Bạn bảo quản nem trong tủ lạnh để ăn trong ngày hoặc để tới hôm sau.

Khi pha nước mắm chấm thì nhất định phải có nước mắm Sa Châu. Ăn kèm nem nắm Nam Định với lá sung và lá đinh lăng sẽ ngon hơn.

Để làm nem nắm Nam Định chuẩn vị thì bạn hãy tham khảo công thức trên.. Ngoài ra, nếu muốn kinh doanh nem nắm thì bạn có thể tham khảo và đầu tư máy móc như máy xay giò chả, tủ nấu cơm dùng để hấp thịt, thái thái bì liên hoàn,… Gọi tới hotline NEWSUN hoặc để lại SĐT để được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm