Cách làm rượu chuối hột Phú Lễ Bến Tre chắc chắn không thể bỏ qua

Với công thức lên men đặc biệt từ các loại thuốc bắc, rượu chuối hột Phú Lễ Bến Tre là một trong ba cái tên được đưa vào “Đệ nhất danh tửu” cùng với rượu Xuân Thạnh và Gò Đen ở Miền Nam. Từng là loại “ngự tửu” được vua, quan, quý tộc yêu thích. Nhưng với những thăng trầm trong những năm tháng khó khăn của đất nước đã có một thời gian dài loại rượu này gần như  không còn được tìm thấy. Sau đây NEWSUN đơn vị số 1 trên thị trường cung ứng nồi nấu rượu đa năng xin chia sẻ đến bạn đọc cách làm rượu chuối hột Phú Lễ Bến Tre thơm ngon, đảm bảo sẽ làm bạn hài lòng.

Rượu chuối hột Phú Lễ Bến Tre
Rượu chuối hột Phú Lễ Bến Tre

Giá trị văn hóa của Kỳ tửu vang danh một thời

Hiện nay, rượu Phú Lễ đã được khôi phục, công thức lên men độc đáo cũng được nghiên cứu và phục hồi theo đúng công thức phổ truyền. Rượu Phú Lễ được biết đến là loại rượu được chưng cất từ gạo nếp, có màu trong vắt và hương vị thánh khiết đem đến cảm giác cay nồng, tê tê và cho hậu vị khó tả. Rượu có mùi thơm thoang thoảng tự nhiên, nhờ vào cách ủ rượu bí truyền từ thuốc Bắc nên uống nhiều mà không gắt, say nhưng sau khi tỉnh lại không bị đau đầu.

Tại Phú Lễ xưa, khách đến nhà mà được đãi rượu Phú Lễ chính là khách quý, thể hiện sự tôn trọng và thân tình không gì có thể tả được. Những thi nhân Nam Bộ xưa ví rượu như quân tử, vị thơm nhưng không nồng, dù say nhưng không khiến người mất lễ đó chính là cốt cách đáng quý nhất và được tôn sùng nhất từ những người quân tử chân chính.

Do đó, trong những năm tháng không có quyền được nấu rượu, chính niềm tự hào của cha ông xưa kia và những giá trị văn hóa đáng quý không thể xóa bỏ mà những người con Phú lễ dù trong gian nguy nhất vẫn muốn giữ gìn lại một cách trọn vẹn nhất cho con cháu đời sau.

Rượu chuối hột Phú Lễ - Giá trị văn hóa của Kỳ tửu vang danh một thời
Rượu chuối hột Phú Lễ – Giá trị văn hóa của Kỳ tửu vang danh một thời

>>> Xem thêm: Cách ngâm đặc sản rượu táo mèo truyền thống không phải ai cũng biết

Vì sao giới quý tộc xưa yêu thích rượu chuối hột Phú Lễ?

Rượu Phú Lễ nổi danh đồng thời với hai loại rượu đó là rượu nếp và rượu chuối hột Phú Lễ. Trong đó, rượu chuối hột được rất nhiều nam giới trong giới quý tộc xưa săn lùng nhờ vào tác dụng đặc biệt giúp cường dương, kiện thể.

Trong những năm tháng khó khăn, để giữ gìn được bí quyết tổ truyền, rượu Phú Lễ vẫn được lén nấu và tự cung cấp. Hoàn cảnh khó khăn và nơm nớp lo sợ bị phát hiện nên lúc đó hầu như hiếm ai ngâm rượu chuối hột để dùng hay cung cấp ra bên ngoài. Tuy nhiên, những bí quyết trong cách ngâm rượu vẫn được những người lớn tuổi ghi nhớ và đến khi khôi phục lại được thương hiệu rượu Phú Lễ thì nhanh chóng sau đó loại rượu chuối hột lừng danh một thời lại lần nữa được ra mắt.

Tương tự như cách ngâm rượu chuối hột bình thường khác, rượu chuối hột Phú Lễ cũng ngâm rượu trắng với chuối hột xắt lát phơi khô trong một thời gian dài để các thành phần trong chuối có thể hòa lẫn vào rượu và đem đến tác dụng điều dưỡng thân thể, nhất là đối với nam giới.

Rượu chuối hột Phú Lễ sở dĩ nổi danh Kỳ tửu đó là do đây là tác phẩm được làm ra từ rượu nếp Phú Lễ và loại chuối hột rừng. Giá trị của rượu Phú Lễ Bến Tre được thưởng thức với phẩm cấp cao nhất từ những người sành rượu nhờ vào công thức men làm từ thuốc Bắc, ủ với cơm nếp nấu từ loại nếp mùa ngon nhất mới thu hoạch, sau khi chưng cất bằng nồi nấu rượu sẽ được xử lý và cho hấp thụ tinh hoa trời đất để cho ra đời loại rượu có màu sắc trong suốt như nước mưa, vị cay tê, thanh thanh, uống vào như thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao nhất.

Có một điểm khác biệt với những loại rượu chuối hột khác, chuối hột được ngâm với rượu Phú Lễ Bến Tre sẽ được kích thích tác dụng cao nhất, được ví như một loại thuốc dẫn tốt nhất để phát huy toàn bộ những tác dụng của chuối hột đối với sức khỏe. Do đó mà dù là xưa hay nay, rượu chuối hột Phú Lễ vẫn là loại kỳ tửu khó có bất kỳ loại rượu nào có thể vượt qua được.

Cách làm rượu chuối hột Phú Lễ

Để có thể làm ra loại rượu chuối hột Phú Lễ tốt cho sức khỏe, trước hết người ta cần phải có được loại rượu Phú Lễ ngon nhất được chưng cất từ nếp. Theo những người già tại Bến Tre, để ngâm được loại rượu chuối hột tốt nhất, rượu nếp càng lâu năm sẽ càng cho phẩm cấp sản phẩm cao hơn hết. Đó chính là lý do mà không phải ai cũng có thể tự mình làm ra được Kỳ tửu, đó gọi là bí quyết.

Trên thị trường hiện, rượu Phú Lễ Bến Tre là một trong những thương phẩm nổi tiếng, bạn có thể dễ dàng mua được loại rượu mình muốn tại các siêu thị, cửa hàng bán rượu…

Nếu bạn muốn thử làm một mẻ rượu chuối hột Phú Lễ lừng danh, hãy chọn loại rượu ngon và chuẩn bị chuối hột khô, tốt nhất nên mua loại chuối hột rừng thường được bán bởi người dân Tây Nguyên. Sau khi có đủ nguyên liệu, bạn có thể dùng một lọ sành hoặc thủy tinh, cho toàn bộ chuối hột vào và đổ rượu vào ngâm.

Để chuối ra hết chất và hòa trong rượu, thời gian ngâm ít nhất phải 3 tháng, nhưng nếu muốn ngon hơn hãy ngâm ít nhất 6 tháng nhé. Bạn có thế tham khảo thêm các sản phẩm của NEWSUN như nồi nấu rượu inox 100 kg/mẻ để biết thêm thông tin chi tiết.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm