Cách làm rượu nếp cẩm ngon nhất không phải ai cũng biết

Rượu nếp cẩm được xem là một trong những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe, rượu được khuyến khích dùng cho chị em phụ nữ sau sinh, người lớn tuổi… Cách làm rượu nếp cẩm khá dễ, có thể thực hiện ngay tại nhà mà không tốn nhiều chi phí. Sau đây NEWSUN  thương hiệu uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu số 1 hiện nay bật mí cho bạn cách làm rượu nếp cẩm ngon, bổ dưỡng mà không phải ai cũng biết.

Cách làm rượu nếp cẩm ngon
Cách làm rượu nếp cẩm ngon

Rượu là một trong những  loại thức uống có lịch sử hàng ngàn năm, chính thức từ khi phát hiện ra cách lên men thực phẩm, con người cũng đã có những bước tiến rất nhanh trong việc tìm kiếm phương pháp và chế biến những món ăn được lên men có  lợi cho sức khỏe nhằm nâng cao thể trạng một cách tốt nhất. Sử dụng chung một cách lên men như rượu, cách làm rượu nếp cẩm, gạo, các loại ngũ cốc khác…. là một trong những thành công giúp cung cấp những loại vi sinh tốt nhất cho cơ thể.

Chỉ cần có men và gạo, nguyên liệu đơn giản, nhưng cách làm rượu nếp cẩm ngon cũng có nhiều bí quyết riêng mà không hẳn ai cũng có thể làm ra được hương vị giống nhau.

Chi tiết cách làm rượu nếp cẩm ngon nhất với những bí quyết

Quy trình cách làm rượu nếp cẩm thì khá là đơn giản, nó vốn dĩ là bước ủ men đầu tiên trong quy trình làm rượu, sau khi cơm được nấu chín sẽ cho một lượng men vừa đủ và ủ khoảng 3-4 ngày tùy theo điều kiện thời tiết. Khi đã ủ xong có thể dùng trực tiếp luôn hoặc dùng cách làm rượu cái nếp cẩm, cho thêm rượu trắng vào và ủ 4-5 tháng, sau đó lọc bỏ bã  và dùng nước.

Chọn đúng loại nếp cẩm

Cách làm rượu nếp cẩm ngon nhất theo bí quyết riêng của những người có kinh nghiệm lâu năm đó là lựa chọn đúng loại nếp cẩm có thể cho ra rượu có hương thơm nồng và độ rượu vừa phải. Nhiều người cho rằng, cứ việc lựa chọn loại nếp cẩm là được, nhưng những nguyên tắc trong việc làm rượu ngon thì đầu tiên phải là có được nguyên liệu ngon nhất, và chọn gạo là bước đầu tiên mà người làm rượu cần phải biết.

Với những người sành rượu, chỉ cần ngửi mùi thôi cũng đủ để họ phát hiện ra đây là rượu dùng ủ từ loại gạo nào, gạo mới hay gạo lâu ngày và lâu dần thì đây là một trong những bí quyết của những phương pháp bí truyền nổi danh. Nghe như khá phức tạp, nhưng từ xưa người ta đã biết gạo mới sẽ lên men không nồng, gạo cũ cho ra mùi vị không thơm, thiếu đi độ ngọt vốn có, do đó mà họ chọn những loại gạo không mới, không cũ để đảm bảo có thể lên men tốt nhất.

Thường thì  gạo sau khi thu hoạch từ 3-5 tháng sẽ cho khả năng lên men nồng nhất, thơm nhất, bí quyết này trong cách làm rượu nếp cẩm ngon hiện nay cũng có khá nhiều người biết đến. Nhưng nếu đó không phải là những người làm rượu chuyên nghiệp nhằm tạo độ ổn định cho rượu thì những người còn lại ít người quan tâm đến điều này.

Bên cạnh đó chúng ta đũng đừng quên lựa chọn loại rượu có đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nên lựa chọn các nơi cung cấp rượu uy tín hoặc có thể tự nấu ngay tại nhà bằng nồi nấu rượu. Như vậy chúng ta đã có thể loại bỏ 99% các yếu tố độc hại cho vò rượu của chúng ta rồi.

Chọn gạo nếp cẩm đạt chuẩn
Chọn gạo nếp cẩm đạt chuẩn – Cách làm rượu nếp cẩm

>>> Xem thêm: Hậu quả khôn lường khi mua phải nồi nấu rượu kém chất lượng

Quá trình lên men ủ kín trong tối

Người xưa thường dùng cách ủ men trong lọ sành, có lẽ do lúc đó chưa có thủy tinh hay những  loại dụng cụ khác. Nhưng dù có hiện đại đi chăng nữa thì vẫn có rất nhiều người với bí quyết cách làm rượu nếp cẩm ngon nhất cũng vẫn dùng dụng cụ này để ủ men cho ra độ rượu ngon, hương vị  nồng đậm nhất.

Nguyên nhân của vấn đề này, ngoại trừ yếu tố nhiệt độ trong khi ủ men thì men sẽ hoạt động tốt nhất, tạo ra nhiều lợi khuẩn và bớt đi được những loại vi khuẩn không tốt sản sinh trong quá trình lên men đó. Người ta nhận định, ánh sáng sẽ không có lợi cho quá trình lên men, có thể sẽ là chất xúc tác khiến cho quá trình biến đổi chất khi lên men bị biến đổi một chút.

Do vậy, cách làm rượu nếp cẩm ngon nhất khi dùng bình bình thủy tinh các loại đó là dùng khăn hay vải tối màu để phủ kín lại, giúp ngăn chặn được ánh sáng tiếp cận vào quá trình lên men.

Ủ men rượu nếp cẩm đúng chuẩn
Ủ men rượu nếp cẩm đúng chuẩn – Cách làm rượu nếp cẩm

Hạ thổ để cho ra loại rượu  ngon nhất

Bí quyết hạ thổ rượu tức là đem bình rượu sau khi ủ xong chôn dưới đất giúp cho rượu hấp thu linh khí trời đất và cho ra đời loại rượu thuần chất có vị ngon hơn, hương thơm nồng đượm và khi uống không bị đau đầu.

Với cách làm nếp cẩm ngâm rượu, sau khi cơm đã lên men thành công, người ta sẽ đổ vào đó một lượng rượu trắng và chôn xuống dưới đất, ngâm chúng trong 100 ngày, sau khi lấy ra sẽ cho ra loại rượu nếp có màu sắc đẹp, hòa quyện những thành phần của nếp cẩm một cách hoàn hảo giúp tăng khẩu vị tốt cho mọi người. Cách làm rượu cái nếp cẩm dùng rượu có nồng độ từ 38-42 độ, sau thời gian ngâm sẽ cho ra loại rượu có nồng độ thấp hơn 1 ít nhưng có hậu vị ngon khó cưỡng. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm khác nồi nấu rượu inox 50 kg/mẻ tại NEWSUN

Trên đây là toàn bộ những bí quyết cách làm rượu nếp cẩm ngon nhất, tốt cho sức khỏe, rượu sau khi làm xong có mùi thơm, độ rượu vừa phải nên rất tốt cho sức khỏe. Phương thức khá dễ dàng, hãy thử ngay và trải nghiệm cảm giác thú vị của quá trình  làm, tận hưởng thành quả với thành phẩm chất lượng cao nhất.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm