Mách bạn cách làm rượu vang trái cây tươi cực đơn giản tại nhà

Rượu vang là thức uống vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng cho sức khỏe với những chất chống oxi hóa cực mạnh. Nếu bạn là người thích uống rượu vang và đam mê loại rượu này thì tại sao bạn không thử tự tay làm rượu vang tại nhà? Sau đây NEWSUN đơn vị số 1 trên thị trường về cung ứng nồi nấu rượu, sẽ mách bạn cách làm rượu vang trái cây thơm ngon cho cả nhà nhé.

Cách làm rượu vang trái cây đơn giản tại nhà

Xem thêm thông tin: Máy lọc rượu khử andehit chưa bao giờ dễ dàng hơn thế

Rượu vang trái cây là gì?

Là loại thức uống được sản xuất từ nước dịch trái cây bằng phương pháp lên men với sự tham gia của chủng nấm men Saccharomyces cerevisiae. Trong thành phần rượu vang trái cây, ngoài đường bị lên men thành cồn etylic (độ cồn 90 – 150) còn có những thành phần khác giống ở trái cây chẳng hạn như: vitamin, muối khoáng, axit hữu cơ,….

Rượu vang trái cây là sản phẩm được ưa chuộng nhiều trên thế giới vì thức uống này không chỉ thơm ngon dễ uống mà còn rất tốt cho sức khỏe. Có thể kể tới một số công dụng tuyệt vời của rượu vang như: bồi bổ sức khỏe, giúp ăn ngon miệng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm béo, lợi tiểu, ngăn ngừa ung thư, chống oxi hóa, trẻ hóa làn da,….

Công dụng của rượu vang trái cây

Với nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương tuỳ từng mùa, từng thời vụ mà chúng ta tạo ra những sản phẩm rượu vang trái cây mong muốn.

Nước ta là xứ sở của các loại trái cây nhiệt đới như: nho, xoài, dứa, mít… có thể nói đây là nguồn nguyên liệu đa dạng phong phú cho việc chế biến các loại rượu vang trái cây.

Nguyên liệu và dụng cụ cần thiết để chế biến rượu vang trái cây

Nguyên liệu

– Trái cây: Tất cả các loại trái cây đều có thể dùng để chế biến rượu vang, nhưng tốt nhất là: nho, táo, dứa vải, xoài chua, cam sành,…. Tất cả trái cây dùng làm rượu vang phải đảm bảo là trái cây tươi, không bầm dập, sâu bệnh, thối hỏng.

– Men: Bánh men tốt, do Việt Nam sản xuất

– Đường

– Chất điều chỉnh độ PH của nước trái cây (đã được bộ Y Tế cho phép): citric, tartaric,….

Nguyên liệu chế biến rượu vang trái cây

Dụng cụ

– Máy nghiền/xay hoa quả

– Chum, bình,… bằng sành hoặc thủy tinh. Tuyệt đối không dùng dụng cụ bằng sắt, đồng vì chất này có thể làm rượu vang kết tủa, biến đổi chất gây nguy hại cho sức khỏe khi uống.

Quy trình làm rượu vang từ trái cây

Sơ chế nguyên liệu

– Khi đã chọn được loại trái cây để làm rượu vang, bạn đem trái cây đi rửa sạch, để ráo. Sau đó, tiến hành bóc/gọt vỏ nếu sử dụng các loại quả cần bỏ vỏ như: cam, chuối, dứa….

– Nghiền quả: Tùy từng loại quả mà bạn sẽ sử dụng máy để nghiền hoặc bóp bằng tay

Điều chỉnh PH

Trái cây trước khi lên men phải có độ PH từ 3,4- 3,7. Do đó:

– Nếu bạn làm rượu vang từ các loại quả ngọt như: mít, chuối, dưa hấu,… thì cần trộn thêm vào hỗn hợp trái cây đã xay nhuyễn từ 1-2g axit thực phẩm.

– Đối với những loại quả không có vị ngọt thì cần cho thêm lượng đường thích hợp.

Lên men

– Men rượu giã thành bột mịn và rắc vào hỗn hợp trái cây đã xay, đảo đều (tỉ lệ 1kg trái cây: 15-20g men).

– Cho hỗn hợp trên vào chum hoặc bình thủy tinh, đậy kín nắp để ủ trong môi trường thoáng mát, tránh ánh nắng, có nhiệt độ từ 20-25 độ C.

– Trong quá trình lên men, bạn phải thường xuyên trộn đều hỗn hợp lên bằng đũa hoặc que tre để cung cấp oxi cho lớp dưới.

– Khi hết sủi bọt và chấm dứt lên men, tiến hành lọc bỏ bã, cho nước sang bình thủy tinh có lắp kín để chuyển sang quá trình lên men thầm lặng.

Như vậy là đã hoàn tất quy trình làm rượu vang trái cây. Bạn nên bảo quản bình rượu vang trong hầm kín hoặc chôn xuống đất. Sau 6-10 tháng là có thể đem ra uống được, rượu vang để càng lâu càng thơm ngon chất lượng.

Trên đây là toàn bộ quy trình chế biến rượu vang trái cây đúng chuẩn nhất. Bạn có thể áp dụng để chế biến những loại rượu vang thơm ngon để cung cấp chất dinh dưỡng và phòng chống bệnh quanh năm.

NEWSUN chuyên cung cấp các thiết bị chế biến rượu như: máy lọc rượu 30l/h, nồi nấu rượu bằng điện, máy lọc rượu, tủ nấu cơm,…. Quý khách hàng có nhu cầu vui lòng liên hệ hotline: 0961.555.155 để được tư vấn chi tiết và nhanh nhất.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm