Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon đơn giản ngay tại nhà

Thịt nguội (Jambon) là món ăn không còn xa lạ với người Việt. Mâm cơm cỗ, hay ngày Tết mà có thêm món thịt nguội thì đúng là ngon hết ý. Cách làm thịt nguội cũng rất đơn giản, hãy theo dõi công thức mà NEWSUN chia sẻ dưới đây để chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức nhé!

Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon
Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon

Chuẩn bị nguyên liệu làm thịt nguội

Để làm được món thịt nguội ngon thì bạn cần có những nguyên liệu sau.

  • 1 kg thịt heo
  • 300 gr da heo
  • 1 miếng da heo lớn có kích thước rộng khoảng 20 và dài 40cm
  • Rượu mai quế lộ
  • Bột baking soda
  • Giấm
  • Giấy bạc hoặc lá chuối
  • Các gia vị khác như: mắm, muối, tiêu, đường,…

Cách chọn thịt và da heo

Phần thịt ngon nhất của con heo để làm thịt nguội là thịt đùi heo. Thịt mềm, đỏ hồng và có chút mỡ sẽ làm món thịt nguội ngon hơn. Khi chọn, hãy đi chợ sớm, chọn thịt tươi, màu sắc còn không, không hay tái. Không nên mua thịt quá mỡ.

Để mua được da heo ngon, bạn hãy lấy miếng da tươi, còn trắng dai, không bị bở. Da không được sần sùi, bong tróc. Nhất là các mảng da bị ghẻ lở hay có vết mực đóng dấu. Mua da làm thịt nguội thì bạn nên ưu tiên chọn miếng có kích thước lớn.

Sơ chế thịt và da heo

Sơ chế da heo

Bì heo cần phải làm sạch lông trước khi chế biến: Bạn nấu nồi nước sôi rồi nhúng phần bì vào, sau đó dùng dao lam hoặc con dao sắc cạo hết lông. Khi bì đã sạch lông, rửa bì với muối và nước sạch thêm lần nữa rồi để ráo. Bạn có thể rửa sạch bì với chút giấm pha loãng cũng được.

Da heo bạn phải làm sạch lông trước khi chế biến: Đầu tiên, bạn nấu nồi nước sôi rồi cho tất cả bì vào nhúng qua. Tiếp đó, bạn dùng dao lam hoặc dao thật sắc, cạo hết lông đi. Nếu cẩn thận thì dùng nhíp nhổ. Khi đã sạch lông, bạn rửa bì với muối và nước sạch thêm lần nữa rồi để ráo nước. Bạn cũng có thể rửa thịt với chút giấm pha loãng. 

Phần da nguyên miếng để ráo nước.

Phần da 200g bạn cho vào nồi luộc chín tới (khoảng 20 phút). Để nguội rồi thái thành miếng vuông vỏ.

Sơ chế thịt heo

Thịt nạc bạn đem rửa sạch với nước, dùng khăn sạch thấm cho nhanh khô hơn. Thái thịt thành những miếng vuông nhỏ (hạt lựu) có kích thước đều nhau.

Khi thái da và thịt, nếu như bạn làm số lượng nhiều hoặc kinh doanh thì nên đầu tư máy thái thịt để thái. Các loại máy này có thể thái thịt nhiều hình dạng, rất tiện lợi.

Các bước làm thịt nguội

Bước 1: Ướp thịt heo

Cho thịt heo vào bát to, ướp thịt với 2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê baking soda.

Bạn ướp khoảng 3 tiếng thì thêm 2 muỗng canh xì dầu, 2 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh rượu Mai Quế Lộ, 1 muỗng canh hạt tiêu xay, một chút màu đỏ thực phẩm (nếu không thích thì có thể không sử dụng). 

Bạn đảo đều hỗn hợp thịt, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng bát lại, cho vào tủ lạnh để qua đêm.

Bước 2: Gói thịt nguội

Bạn cần có giấy bạc để gói thịt, hoặc thay thế bằng lá chuối thì càng tốt. Đầu tiên, bạn trải tờ giấy bạc có kích thước to hơn miếng da, đặt miếng da lên trên giấy bạc. Tiếp đó, bạn cho thịt nạc và da heo đã cắt thành miếng vuông nhỏ lên. Xếp sao cho cứ một lớp thịt là một lớp da chồng lên nhau. Thực hiện cho đến khi hết nguyên liệu.

Bạn cuộn thịt từ từ cho thật chặt tay, làm khéo để miếng bì bọc chắc lớp thịt bên trong. Sau đó, bạn dùng dây chỉ buộc lại. Khi cuộn và buộc đều phải thật chặt tay, cuộn lỏng thì khi hấp thịt sẽ bị bung ra.

Bạn bọc bên ngoài 1 lớp lá chuối hoặc 1 lớp giấy bạc (dùng giấy bạc thì phải dùng tăm chọc thủng lỗ nhỏ đều nhau để hơi nóng tỏa vào chín đều thịt). Dùng dây bó chặt thịt nguội theo chiều ngang và dọc, tương tự cách gói giò chả.

Bạn có thể dùng kim khâu miếng da lại rồi dồn thịt và da cắt nhỏ vào.

Bước 3: Hấp thịt nguội và hoàn thành

Bạn cho thịt vào nồi hấp cách thủy khoảng 30 phút là chín. Thịt chín rồi thì lấy ra ngoài, để nguội bớt. Gỡ bỏ phần lá chuối hoặc giấy bạc bọc bên ngoài đi.

Bạn dùng màng bọc thực phẩm cuộn khối thịt khoảng 2-3 vòng. Quấn gọn 2 đầu rồi cất vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 1 đêm thịt ăn lại, khối thịt chắc và kết dính tốt hơn, lúc này, bạn có thể cắt ra và thưởng thức.

Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon
Cách làm thịt nguội jambon thơm ngon

Lưu ý khi làm thịt nguội

  • Trước khi làm thịt nguội thì bạn nên chuẩn bị hỗn hợp baking soda và muối trước 3 tiếng để có đủ thời gian làm các bước khác.
  • Da miếng để gói thì nên mua da bụng heo vì đã phần này mỏng, phù hợp làm thịt nguội. Da thái miếng thì lấy chỗ nào cũng được.
  • Nên mua phần nạc dăm, tránh mua thịt nạc tinh vì sẽ làm thịt nguội bị khô.
  • Bạn có thể trộn vào nhân với thịt giò sống được xay nhuyễn bằng máy xay giò chả để thịt nguội kết dính tốt hơn.

Trên đây là cách làm thịt nguội, hãy thử làm cho gia đình bạn thưởng thức nhé!

Ngoài ra, nếu bạn muốn làm thịt nguội kinh doanh thì có thể tham khảo các loại máy thái thịt, máy xay giò chả hay tủ cơm công nghiệp (hấp thịt) để làm thịt nguội tốt hơn. Gọi tới hotline NEWSUN 0961.555.155 để được tư vấn thêm về các sản phẩm nhé!

Bài viết liên quan

Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN

Tủ hấp giò chả dùng điện cùng với máy xay giò chả đang là một sản phẩm cực hot trên thị … Đọc thêm » “Hướng dẫn sử dụng tủ hấp giò chả dùng điện NEWSUN”

Xem thêm

Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ

Đến thành phố biển Nha Trang thì bạn nhất định không thể bỏ qua món chả cá ngon nổi tiếng … Đọc thêm » “Top 5 địa chỉ bán chả cá Nha Trang ngon, giá rẻ”

Xem thêm

Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công

Nem chua vốn là món ăn khoái khẩu của nhiều người, kể cả trên bàn nhậu hay ăn vặt. Vì … Đọc thêm » “Bí quyết mở cơ sở kinh doanh nem chua thành công”

Xem thêm