Cách nấu phở bò Nam Định thơm ngon, chuẩn vị quán tại nhà

Sở hữu hương vị thơm ngon đặc trưng, phở bò Nam Định không chỉ phổ biến ở các tỉnh miền Bắc mà còn trở thành thương hiệu “quốc dân” khi đã lan rộng và xâm chiếm vào cả nền ẩm thực của khu vực miền Trung và miền Nam. Tuy nhiên, không phải quán phở nào cũng là gia truyền và nấu được hương vị đúng chuẩn nguyên gốc. Phở bò Nam Định đặc trưng bởi sợi phở nhỏ, mềm, không khô cứng, thịt bò thái miếng mỏng, tươi và ngọt. Đặc biệt nhất vẫn là nước lèo có vị ngọt từ xương ống và vị thơm gia truyền của thảo quả, gừng, hoa hồi, hoa quế,… Cùng tham khảo cách nấu phở bò Nam Định bằng nồi nấu phở và vào bếp trổ tài xem sao nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị cho 10 người

– Bắp bò 800gr

– Nạm bò 1.5kg

– Thịt bò 500gr

– Xương ống 3kg

– Hành tây 1 củ

– Hành củ 7 củ

– Hành lá 5 nhánh

– Gừng 1 củ

– Đinh hương 8 nhánh

– Cam thảo 2 nhánh

– Thảo quả 2 quả

– Hoa hồi 3 gr

– Hạt mùi 15 gr

– Tiểu hồi 23 gr

– Trần bì (vỏ quýt) 4 gr

– Quế 2 nhánh

– Rượu trắng 4 muỗng canh

– Giấm 4 muỗng canh

– Gia vị: đường, muối, nước mắm, tiêu,…

Dụng cụ thực hiện: Dao, thớt, tô, nồi, chảo,…

Cách chọn mua nguyên liệu

Chọn mua thịt bò tươi ngon

Nên chọn thịt bò tươi có thớ màu đỏ sáng, phần mỡ màu vàng tươi và có các đường gân trắng xen kẽ nhau, dùng tay ấn nhẹ thịt có độ mềm, đàn hồi tốt.

Tuyệt đối không nên mua thịt có màu tái xanh hay xuất hiện đốm li ti lạ thường, ấn nhẹ bị chảy nhớt trên bề mặt, thậm chí ngửi được mùi hôi tanh thì đó là thịt đã hỏng, ăn không ngon hoặc sẽ không đảm bảo an toàn vệ sinh.

Chọn mua bánh phở

Tùy sở thích của từng người mà bạn có thể lựa chọn bánh phở tươi hoặc phở khô. Đối với phở tươi, bạn nên chọn bánh phở có màu trắng, không bị ngả màu, dùng tay ấn nhẹ có độ mềm vừa phải, không quá khô cũng như bị vỡ vụn. Đặc biệt nên ngửi thử xem có mùi chua hay mùi gì bất thường hay không.

Còn đối với loại khô, bạn nên kiểm tra bao bì xem có bị rách nát hay không cũng như sản phẩm có còn hạn sử dụng không. Để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà, bạn cũng có thể tự tay làm bánh phở ngay tại nhà của mình.

Nơi mua các gia vị thuốc bắc

Đối với các gia vị thuốc bắc như đinh hương, cam thảo, hoa hồi, thanh quế,… bạn có thể tìm mua tại các nhà thuốc đông y hoặc các cửa hàng chuyên kinh doanh thuốc bắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể vào siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi để mua các gói gia vị đã được mix và đóng gói sẵn bởi các nhà sản xuất.

Cách nấu phở bò Nam Định

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, rửa sạch bắp bò, nạm bò cùng 2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh rượu trắng, 2 muỗng canh giấm và nước trong 3-5 phút. Dùng tay chà xát toàn bộ bề mặt thịt rồi rửa lại vài lần với nước cho sạch. Tiếp tục ngâm với nước sạch khoảng 2-3 tiếng rồi rửa lại lần nữa, để ráo nước.

Với thịt bò bạn đem rửa trực tiếp dưới vòi nước, để ráo rồi dùng dao cắt lát mỏng vừa ăn.

Cuối cùng là hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch, để ráo, rồi chia làm 2 phần, phần đầu thì cắt khúc, ngọn đem cắt nhỏ khoảng 4-5mm.

Bước 2: Nướng hành tây và gừng

Đặt vỉ nướng hoặc chảo chống dính lên bếp cùng hành tây, hành củ đã cắt theo chiều dọc và 1 củ gừng, tiến hành nướng với lửa nhỏ trong 5-7 phút. Sau khi các nguyên liệu đã dậy mùi thì tắt bếp, để nguội khoảng 5 phút rồi bóc/cạo bỏ lớp vỏ ngoài đã bị nướng cháy xém đi rồi cho vào một chiếc túi lọc vải có dây rút

Bước 3: Sơ chế xương ống

Cho 3kg xương ống ra thau cùng 2 muỗng canh giấm và 2 muỗng canh rượu trắng pha loãng, ngâm rửa trong 3-5 phút, rồi rửa lại 2-3 lần với nước.

Sau đó, bạn tiếp tục ngâm xương với nước sạch trong 2-3 tiếng, rửa lại rồi để ráo nước.

Đồng thời, bạn đun 1 lít nước với lửa lớn cho nước nhanh sôi rồi cho toàn bộ xương ống vào chần sơ trong 3-5 phút. Khi nước sôi và thấy vọt nổi lên thì tắt bếp, đổ nước chần đi và đem xương ống đi rửa lại vài lần với nước sạch rồi để ráo.

Bước 4: Rang các nguyên liệu

Ở bước này, bạn bắc chảo lên bếp rồi cho toàn bộ hoa hồi, thanh quế, thảo quả, cam thảo và trần bì vào rang với lửa nhỏ trong khoảng 3 phút. Tiếp đến bạn cho hạt mùi, tiểu hồi và đinh hương vào đảo đều liên tục trong 3 phút. Khi thấy các nguyên liệu đã tỏa hương thơm thì bạn tắt bếp rồi cho toàn bộ vào một túi lọc khác.

Bước 5: Chế nước dùng phở

Bắc nồi lên bếp cùng 10 lít nước đun sôi với lửa lớn, sau đó cho xương ống đã chần sơ vào, giảm lửa và đun trong 10-15 phút.

Khi nước sôi, bọt nổi lên thì dùng vá hớt bỏ cho trong nước rồi cho túi lọc có hành tím, hành tây và gừng vào, giảm lửa xuống và đun trong 8-12 tiếng.

Tiếp theo bạn nêm thêm 80gr đường phèn, 2 muỗng canh hạt nêm, 4 muỗng canh muối và 3 muỗng canh nước mắm vào, trộn đều rồi vớt túi lọc ra.

Đồng thời, bạn cho thêm 1 ít nước vào để đủ lượng nước như ban đầu, rồi cho túi nguyên liệu vừa rang và toàn bộ nặm bò, bắp bò vào, nấu thêm 30-40 phút.

Khi bắp và nạm bò đã chín, bạn vớt ra tô ngâm nước đá lạnh trong 7-10 phút rồi dùng dao thái lát mỏng. Đồng thời vớt túi lọc ra và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Bước 6: Trụng phở và hoàn thành

Bắc nồi mới lên bếp cùng một lượng nước vừa đủ với lửa lớn. Khi nước sôi, bạn cho 1 ít bánh phở vào trụng khoảng 30 giây đến 1 phút đối với phở tươi và khoảng 3 phút đối với phở khô. Khi thấy bánh phở chín mềm thì bạn tắt bếp, bỏ vào tô.

Tiếp đến cho lần lượt 1 ít nạm bò, bắp bò và thịt bò đã cắt lát, hành lá và chan nước dùng vừa nấu nữa là hoàn thành rồi nhé!

Thành phẩm phở bò Nam Định nhà làm

Nước dùng ngọt thanh, thoang thoảng hương thơm của thịt bò, mùi hương của gia vị. Đã thê,s bánh phở lại còn mềm, quyện cùng vị mềm dai ngọt đậm đà của thịt bò. Bạn có thể vắt thêm chanh chua hoặc ăn kèm rau thơm, rau sống nếu thích.

Với cái thời tiết se se lạnh như thế này mà cả gia đình được quây quần thưởng thức một món ăn thơm ngon, nóng hổi như phở bò Nam Định thì còn gì bằng.

Trên đây là cách làm phở bò Nam Định thơm ngon chuẩn công thức, hãy tham khảo và làm thử nhé!

Nếu bạn đang muốn mở nhà hàng hay quán bán phở bò Nam Định thì nên đầu tư nồi nấu phở tủ điện rời 30L để nấu nhanh hơn với số lượng lớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể đầu tư một số máy móc như: bộ nồi nấu phở dùng điện, máy thái thịt, máy xay giò chả, máy tạo viên thịt, máy ép chân không, máy làm chả cá,…

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm