Hủ tiếu Mỹ Tho – Món ngon trứ danh miền Tây

Nếu như ở Châu Đốc nổi tiếng với món bún mắm, Sóc Trăng gọi tên món bún nước lèo thì hủ tiếu Mỹ Tho lại là một đặc sản nổi tiếng của vùng đất Tiền Giang. Vậy nên về miền Tây, du khách sẽ rất dễ bắt gặp món ăn này.

Hủ tiếu Mỹ Tho – Món ăn đặc trưng của ẩm thực Tiền Giang

Hủ tiếu Mỹ Tho không chỉ là món ăn mang đặc trưng của ẩm thực Tiền Giang mà nó còn đậm chất Nam Bộ. Ai đã từng ăn, chắc chắn sẽ lưu luyến mãi một hương vị bình bị, gần gũi. Nhất là với những người con Nam bộ xa quê.

Ba miền đất nước, mỗi nơi nổi danh với đặc sản khác nhau. Nếu như miền  Bắc là phở, bún bò Huế ở miền Trung thì hủ tiếu Mỹ Tho chính là đại diện xuất sắc của ẩm thực phương Nam trong vô vàn các món ngon mỹ vị của vùng sông nước. Nếu như đi du lịch đến miền Tây thì thường ai cũng phải đến Mỹ Tho và thử món thủ tiếu trứ danh.

Có thể nói, hủ tiếu là món quen thuộc của người dân Tây Nam Bộ. Món này vừa ngon lại thích hợp cho nhiều bữa ăn trong ngày. Nhất là ở nơi đã sinh ra món này – Mỹ Tho, hủ tiếu trở thành món được người người, nhà nhà yêu thích. 

Nguồn gốc của hủ tiếu Mỹ Tho

Hủ tiếu là món ăn đến từ đất nước Campuchia. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài du nhập vào Việt Nam, món ăn này được cải biến nhiều để phù hợp với khẩu vị người Việt và dần trở thành món ăn phổ biến. Hủ tiếu được người Khmer chế biến lại, kết hợp với những nguyên liệu mới mẻ tạo nên hương vị riêng, vừa phù hợp với khẩu vị người Việt, vừa mang đặc trưng của người dân Nam Bộ. Và thành phố Mỹ Tho thuộc tỉnh Tiền Giang chính là địa danh gắn liền với món ăn này, tạo nên cái tên hủ tiếu Mỹ Tho.

So với hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho khác hẳn về nguyên liệu làm sợi hủ tiếu và gia vị. Dù vậy, nhiều người ăn không quen vẫn cho rằng 2 món ăn này về cơ bản là như nhau.

Đặc trưng của hủ tiếu Mỹ Tho

Đặc trưng đầu tiên, dễ nhận biết nhất của hủ tiếu Mỹ Tho là sợi hủ tiếu. Phần nguyên liệu này thường nhỏ, khô, dai dai và có dư vị hơi chua. Đây chính là điểm đặc biệt khiến món hủ tiếu Nam bộ này không thể lẫn được với hủ tiếu nơi khác.

Hủ tiếu Chợ Lớn, sợi to mềm, thậm chí có phần hơi nhão, còn ở Mỹ Tho thì sợi nhỏ nhắn, dai hơn nhiều. Nhiều người nói rằng, hủ tiếu ngon phải được làm bằng gạo Gò Cát – Một giống lúa được trồng ở xã Mỹ Phong, ngoại thành Mỹ Tho. Bởi loại hủ tiếu khô này sau khi được trụng qua nước, rưới lên mỡ hành phi sẽ làm cọng bánh bắt mắt, kích thích vị khác bất cứ thực khách nào.

Sợi hủ tiếu nức tiếng đã làm nên đặc trưng cho món ăn của người Mỹ Tho. Nhưng đây chưa phải là tất cả, ngon dở của món ăn còn được thể hiện ở bí kíp gia truyền của người nấu nước lèo. Thành phần quan trọng này được ninh từ xương ống và tủy trong nồi ninh xương, cho thêm mực khô, tôm chấy mỡ mà thành.Nhưng như vậy là chưa đủ, người ta còn thêm vào gia vị “bí truyền” khác mới tạo nên được nồi nước lèo hủ tiếu Mỹ Tho với vị đặc trưng, ngây ngất lòng người.

Như vậy, có thể nói, bí quyết tạo nên cái tên hủ tiếu Mỹ Tho trứ danh chính là sợi hủ tiếu và cách nấu nước lèo. 

Và món này không thể hoàn thiện nếu thiếu đi các món ăn kèm như thịt heo thái mỏng, xương heo hoặc giò tùy sở thích, lòng heo, gan heo, tôm khô chất, tóp mỡ, ngò tây, cải thảo, hành lá,…Mỗi quán bán hủ tiếu Mỹ Tho sẽ có phong cách khác nhau. Từ đó họ thêm hoặc bớt các nguyên liệu để phù hợp hơn.

Một số quán theo phong cách người Hoa lại bán bánh mì hoặc hoành thánh  ăn kèm với hủ tiếu, những quán khác lại thích dùng thịt heo xá xíu thái lát mỏng hơn là thịt luộc. Không chỉ có món ăn kèm đa dạng mà cách trình bày món hủ tiếu Nam bộ này nhiều màu sắc, bắt mắt và sự hòa quyện tuyệt vời của hương vị. 

Một tô hủ tiếu Mỹ Tho đúng điệu sẽ múc được khoảng 1/3 muôi to thịt nạc băm đã được ướp với gia vị vừa miệng vào bát đã có sẵn sợi hủ tiếu được trụng mềm. Tiếp đến người bán sẽ cho thêm một muôi nước dùng sôi, được ninh từ xương heo, mực khô và tôm khô vào tô. bát hủ tiếu sẽ phủ kín các món ăn kèm và rau thơm như ngò tây, hành lá, cải thảo. Khi ăn, thực khách sẽ nếm nếm thêm gia vị có sẵn trên bàn ăn để món hủ tiếu Mỹ Tho tròn vị nhất.

Hủ tiếu Mỹ Tho là món ăn bạn không thể bỏ qua khi đến vùng Nam bộ sông nước.

Nếu bạn muốn kinh doanh hủ tiếu thì hãy đầu tư thêm nồi nấu phở bằng điện NEWSUN để nấu nước dùng nhanh và tiện lợi hơn. Ngoài ra, NEWSUN cũng có các loại máy móc phục vụ quán hủ tiếu, bún phở như máy thái thịt, máy cưa xương, máy xay chả cá,…

Để mua các sản phẩm hoặc cần tư vấn, bạn hãy liên hệ tới hotline NEWSUN hoặc để lại SĐT ở phần bình luận nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm