Tại sao rượu bị chua và cách nấu rượu không bị chua bạn nên biết

Bạn thực hiện nấu rượu gạo theo đúng quy trình chuẩn rồi nhưng vẫn gặp phải tình trạng rượu bị chua? Vậy nguyên nhân là do đâu và cách khắc phục như thế nào? Bài viết sau đây NEWSUN thương hiệu uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu bằng điện, sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân rượu bị chua và chia sẻ cách nấu rượu không bị chua hiệu quả nhất, cùng theo dõi để áp dụng ngay nhé.

Tại sao rượu bị chua và cách nấu rượu không bị chua bạn nên biết
Tại sao rượu bị chua và cách nấu rượu không bị chua bạn nên biết

Tìm hiểu thông tin: Bí kíp mua nồi nấu rượu ruột đồng chất lượng không phải ai cũng biết

Tại sao rượu bị chua mặc dù nấu rượu theo đúng quy trình chuẩn?

Theo kinh nghiệm của những người làm nghề nấu rượu lâu năm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng rượu bị chua thường do một số trường hợp sau:

  • Gia men rượu theo tỉ lệ không chuẩn
  • Sử dụng men rượu không đảm bảo
  • Quá trình ủ men, lên men cơm rượu không đảm bảo, nhiệt độ tăng cao vào mùa nóng hoặc do ủ men quá lâu.
  • Chưng cất rượu bằng nồi nấu rượu thủ công khiến tỉ lệ mẻ rượu bị chua nhiều hơn, đặc biệt là khi chưng cất vào mùa đông.
  • Hàm lượng các chất hữu cơ trong rượu còn lơ lửng, lượng axit sinh ra trong quá trình lên men không được loại bỏ khi chưng cất, theo thời gian sẽ lên men lại dẫn đến rượu bị chua.

Đó là những nguyên nhân gây ra tình trạng rượu bị chua khiến hương vị rượu không được thơm ngon, rượu nấu ra khó bán hơn. Tình trạng này bất kỳ nhà nấu rượu nào cũng có thể gặp phải, đặc biệt là những người mới bắt đầu vào nghề chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy làm sao để nấu rượu không bị chua?

Cách nấu rượu không bị chua người nấu rượu cần biết

Khi đã biết được lý do tại sao rượu bị chua thì bạn không còn phải lo lắng nữa bởi vì cách giải quyết rất đơn giản, cụ thể như sau:

Đầu tiên phải biết cách chọn men rượu

Loại men làm cơm rượu có tốt không, mới và chất lượng không cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc cơm rượu bị chua hay trở nên thành phẩm thơm ngon.

Chỉ sử dụng men tốt để nấu rượu, loại men này người nấu rượu hoàn toàn có thể tự làm tại nhà, nếu quá bận rộn thì bạn có thể mua men ngoài các cửa hàng uy tín.

Khi mua men bên ngoài, bạn cần lưu ý một số tiêu chí chọn men như sau: Là men do Việt Nam sản xuất, có hình tròn hoặc dẹt, bánh men còn mới, sáng màu, có mùi thơm nhẹ và không bị nấm mốc. Tuyệt đối không mua men có xuất xứ từ Trung Quốc vì loại men này sẽ tạo ra loại rượu rất độc hại.

“Đặc điểm nhận biết men Trung Quốc như sau: Đối lập với men ta, men tàu thường ở dạng bột, có mùi hắc rất khó ngửi. Loại men này giúp cơm rượu lên men nhanh chóng, nấu ra lượng rượu lớn nhưng loại rượu này rất độc hại, người uống phải rượu được làm từ men Trung Quốc có thể bị ngộ độc, rất nguy hiểm tới sức khỏe”.

Cách chọn men rượu chất lượng cao
Cách chọn men rượu chất lượng cao

Gia men theo tỷ lệ thích hợp

Theo những người nấu rượu lâu năm truyền lại, 1kg nếp cần đến 50g men rượu. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại men đến từ nhiều đơn vị sản xuất khác nhau, khối lượng và kích thước của bánh men cũng không giống nhau nên khi mua về bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng tỷ lệ men của nhà sản xuất đó xem có phù hợp với số lượng gạo và loại gạo bạn cần nấu hay không. Không nên gia men theo cảm tính hoặc theo kinh nghiệm chủ quan của ai đó sẽ rất dễ gia men không đúng tỉ lệ, khiến rượu thành phẩm nấu ra bị chua hoặc bị đắng.

Trộn men như thế nào cho đúng?

Đây là khâu người nấu rượu cần đặc biệt chú ý bởi trộn men không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến rượu bị chua.

Khi trộn men, bạn phải chờ đến khi cơm chỉ còn hơi ấm mới rắc men vào, không được rắc men khi cơm còn nóng hổi sẽ làm chết men, dẫn đến không đủ lượng men để thực hiện quá trình lên men khiến rượu nấu ra bị chua.

Nhớ rắc đều men ở cả hai mặt của cơm, rồi trộn đều, làm nhẹ nhàng để cơm không bị nát. Sau đó, ủ hỗn hợp kín trong một lớp vải mỏng, để  nơi thoáng mát trong khoảng 2-5 ngày rồi đem chưng cất.

Dụng cụ ủ cơm rượu phù hợp

Dụng cụ thích hợp nhất để ủ cơm rượu là trong chum sành hoặc thủy tinh. Không nên sử dụng dụng cụ bằng kim loại hoặc nhựa vì chúng sẽ gây ra nhiều phản ứng hóa học không có lợi, có thể làm cơm rượu bị hỏng hoặc sản sinh ra nhiều chất độc hại trong cơm rượu.

Sử dụng thiết bị chưng cất rượu hiện đại

Sử dụng thiết bị chưng cất rượu thủ công thông qua chiếc nồi nấu rượu bằng củi như trước đây khiến cho việc kiểm soát nhiệt độ trong nồi khó khăn, dễ dẫn đến tình trạng rượu bị khê, chua. Thêm vào đó, rượu nấu thủ công chứa tỉ lệ tạp chất cao nên rượu dễ bị chua hơn. Để khắc phục tình trạng này, chuyển đổi từ nồi nấu rượu thủ công sang nồi nấu rượu bằng điện hiện đại chính là phương án tối ưu nhất mà người nấu rượu cần triển khai.

Nấu rượu bằng nồi nấu rượu điện hiện đại giúp kiểm soát nhiệt độ chính xác, dễ dàng, tuyệt đối không để xảy ra khê cháy. Bên cạnh đó, do nấu hoàn toàn bằng điện nên không khói bụi, không than gas, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nồi chưng cất rượu NEWSUN hiện đại
Nồi chưng cất rượu NEWSUN hiện đại

Khi rượu đã bị chua thì cách xử lý như thế nào?

Khi rượu bị chua, người nấu rượu có thể xử lý theo 2 cách:

Cách 1: Chưng cất lại

Trước khi chưng cất, bạn cần hòa một ít vôi vào nước, chờ vôi lắng xuống rồi chắt lấy phần nước trong đổ vào nồi rượu để nấu lại là hết chua. Tuy nhiên, lượng rượu thu được sẽ hao hụt đi một ít so với lúc ban đầu.

Cách 2: Sử dụng máy lọc rượu

Máy lọc rượu ngoài tính năng khử các chất độc hại như methanol, andehit,…thì còn có khả năng loại bỏ các axit hay các chất hữu cơ lơ lửng trong rượu khiến rượu bị chua.

Như vậy, với những thông tin trên đây bạn đã biết tại sao rượu bị chua và cách nấu rượu không bị chua cũng như cách xử lý rượu bị chua rồi đúng không nào? Mặc dù nghề nấu rượu không quá khó, nhưng nếu thực hiện không khéo dễ dẫn đến rượu bị chua, bị đắng,….Khi gặp các vấn đề này, bạn chớ vội nản lòng, hãy kiên trì trong từng khâu thực hành, đặc biệt là lựa men và sử dụng lượng men phù hợp, bạn sẽ nhanh chóng thành thục và gặt hái thành công trong nghề nấu rượu của mình.

Máy lọc rượu khử độc tố cực hiệu quả
Máy lọc rượu khử độc tố cực hiệu quả

Bên cạnh đó, sử dụng các thiết bị hỗ trợ quá trình nấu rượu như nồi nấu rượu inox 80 kg/mẻ, tủ nấu cơm, máy lọc rượu, máy trộn men,… cũng là cách giúp bạn nâng cao năng suất nấu rượu, giảm thiểu tối đa tỷ lệ thất bại khi nấu rượu.

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm