Cách setup khu chế biến cho nhà hàng Á – Âu

admin
Ngày đăng: 19-08-2021-Cập nhật: 19-08-2021

Hiện nay tại Việt Nam đang khá phổ biến và ưa chuộng đến thưởng thức ẩm thực tại các nhà hàng phong cách Á – Âu. Nếu như bạn cũng đang định kinh doanh nhà hàng theo mô hình ẩm thực này, hãy đọc kỹ những nội dung sau đây nhé. Bài viết không nói chung về setup toàn bộ nhà hàng, mà chỉ đề cập sâu vào phần setup khu chế biến để bạn tham khảo.

Ẩm thực Á – Âu

Văn hóa ẩm thực Á – Âu hay còn gọi là văn hóa ẩm thực Đông – Tây là sự kết hợp giữ hiện đại và nét truyền thống. Bạn sẽ thấy các món pizza khá phổ biến ở Việt Nam, hay các món nướng, mì Ý, beefsteak,… đó đều là các món ăn được du nhập từ phương Tây. Những món ăn phong cách ẩm thực châu Á có thể là lẩu (xuất phát từ Trung Hoa), hay kim chi Hàn Quốc,… 

Thay vì riêng biệt, rạch ròi từng món ăn, thì giờ đây chúng ta đã có thể thưởng thức nhiều hơn thế bằng cách kết hợp ẩm thực Đông và Tây, tạo nên sự hấp dẫn lạ kì.

Các cách setup thường thấy

Nhà hàng buffet

Có thể bạn đã quá quen thuộc với các nhà hàng buffet như buffet thịt lợn, buffet hải sản,…. các loại. Bởi vì kiểu nhà hàng này đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam những năm gần đây. Không chỉ là buffet chế biến món ăn sẵn, mà còn có loại buffet lẩu, buffet nướng, buffet tích hợp lẩu và nướng, buffet tích hợp món ăn chế biến sẵn,…

Với những nhà hàng buffet tích hợp cả gọi món chế biến sẵn, không gian bếp bên trong không chỉ có các đồ dùng sơ chế nguyên liệu, mà còn có cả máy móc trung tâm (chế biến, nấu đồ ăn). Bạn có thể tham khảo kiểu nhà hàng gọi món thông thường ở phía dưới có đầy đủ thông tin chi tiết hơn về phần này nhé. Tuy nhiên các nhà hàng kiểu này sẽ cố gắng tối giản máy móc trung tâm lại ở mức cao nhất.

Còn những nhà hàng buffet thông thường không kèm gọi món, bạn sẽ thấy gian bếp của họ khá nhỏ gọn, vì chỉ chứa những thiết bị phục vụ sơ chế nguyên liệu và trang trí mà thôi. Bởi bếp chính được đặt trực tiếp tại bàn của khách. 

Tuy nhiên, không giống với kiểu Teppanyaki ở dưới, khách sẽ trực tiếp nướng đồ ăn hoặc cho đồ ăn vào nồi lẩu và thưởng thức. Có thể một số nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ kiêm luôn đầu bếp để nướng đồ, hoặc hỗ trợ bạn nướng đồ ăn, nhưng đa số sẽ là khách tự làm. 

Nhà hàng gọi món thông thường

Với văn hóa ẩm thực Việt Nam, trước khi được giao lưu với các nền văn hóa khác, chúng ta vẫn quen với việc ăn bữa ăn gia đình, các món cơm – canh – cá – cà. Đó là ẩm thực của vùng đồng bằng châu thổ. Còn với miền núi ẩm thực có phần khác lạ hơn. Tuy nhiên trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến văn hóa ẩm thực vùng đồng bằng để người đọc dễ hình dung. 

Với kiểu nhà hàng này, đồ ăn sẽ được chuẩn bị sẵn trong bếp và mang ra ngoài bàn ăn cho khách hàng. Vậy nên, khu bếp chế biến sẽ được thiết kế riêng biệt và tạo thành không gian kín. 

Các bạn có thể tham khảo 3 kiểu setup gian bếp sau đây với kiểu nhà hàng phục vụ gọi món sẵn như này nhé:

Kiểu dây chuyền: Đây là kiểu khá phổ biến đối với những gian bếp quy mô nhỏ, bởi ít máy móc, thiết bị phụ trợ. Kiểu setup dây chuyền này có thể thích hợp với các quán ăn đường phố trong tuyến phố ẩm thực.

Ví dụ, bắt đầu bằng việc sơ chế nguyên liệu sẽ có bồn rửa. Tiếp đến là bàn sơ chế (cắt thái thủ công, cắt tạo hình nguyên liệu,…). Sau đó là máy móc trung tâm để nấu nướng, ví dụ như: bếp chiên công nghiệp

Kiểu ốc đảo: Kiểu setup này thường được dùng trong các nhà hàng quy mô lớn. Các thiết bị trung tâm sẽ được đặt ở giữa, hai bên xung quanh là các thiết bị, máy móc phụ trợ. Kiểu setup này sẽ giúp cho các đầu bếp, phụ bếp thuận tiện trao đổi thông tin trong lúc làm việc để đảm bảo món ăn được phục vụ nhanh và chính xác, đảm bảo chất lượng nhất có thể.

Kiểu phân khu: Dạng setup này thường được dùng và phù hợp cho các nhà hàng quy mô trung bình. Những thiết bị nhà bếp sẽ được phân bổ, sắp xếp theo từng khu riêng biệt. Chẳng hạn như phía này sẽ là khu sơ chế nguyên liệu, phía đối diện là khu chế biến trung tâm (khu nấu ăn), khu bảo quản, vật dụng sẽ đặt gần khu sơ chế,… 

Nhà hàng biểu diễn nấu ăn (Teppanyaki)

Đây là phong cách ẩm thực tích hợp văn hóa ẩm thực Nhật Bản (châu Á) và phương Tây. Hiện nay ở Việt Nam cũng có nhà hàng kiểu như này, nhưng thường là những nhà hàng sang trọng, cao cấp với chất lượng cực phẩm và giá thành cao.

Bởi người đầu bếp được tuyển chọn phải có tay nghề cực cao, trải qua hàng nghìn giờ luyện tập. Không chỉ là chế biến thông thường mà họ được coi là những người nghệ sĩ đang trực tiếp biểu diễn nghệ thuật chế biến và trang trí món ăn, nói gọn chung là nấu ăn. 

Như vậy với kiểu nhà hàng này, bếp nấu chính sẽ được thiết kế trực tiếp tại không gian bàn của khách, thường khách sẽ được xếp ghế ngồi xung quanh, chứ không quây tròn bếp, để đầu bếp có thể dễ dàng thao tác nấu ăn.

Nguyên liệu đã được sơ chế đem ra bàn nấu ăn trực tiếp. Còn lại phần gian bếp chế biến sẽ được thiết kế bên trong, bao gồm những máy móc cần thiết chẳng hạn như: Tủ sấy bát, máy cưa xương, máy xay thịt công nghiệp,… theo các kiểu thiết kế ốc đảo, phân khu hoặc dây chuyền tùy vào không gian diện tích và mức độ phù hợp.

Hy vọng với những thông tin trên này, bạn có thể lựa chọn, setup không gian bếp chế biến một cách khoa học và phù hợp nhất nhé.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm