Công thức làm 2 loại cơm rượu chuẩn phong vị bắc và nam

Cơm rượu là một món ăn ngon, hấp dẫn lại bổ dưỡng thường được người dân dùng nhiều nhất trong dịp Tết Đoan Ngọ. Ở hai miền Bắc – Nam, món ăn này có phong vị đặc trưng riêng do có cách chế biến khác nhau. Bạn biết gì về món ăn này và cách làm cơm rượu thế nào? Hãy cùng NEWSUN đơn vị uy tín chuyên cung ứng nồi nấu rượu số 1 hiện nay tìm hiểu công thức làm 2 loại cơm rượu này nhé.

Công thức làm cơm rượu đơn giản tại nhà theo phong cách vùng miền

Tết Đoan Ngọ vào mồng 5 tháng 5 âm lịch hay còn được gọi với cái tên là Tết diệt sâu bọ. Đây là ngày mà các gia đình thường làm mâm cơm để cúng hoặc làm cơm rượu để ăn với mong muốn diệt sâu bọ cho mùa màng bội thu.

Cơm rượu được làm từ gạo hoặc nếp cùng với men và ủ trong thời gian ngắn khoảng 2 ngày – thời gian ủ ngắn hơn cơm rượu dùng để nấu rượu (loại này ủ 7 ngày).

Những loại cơm rượu ngon phải kể đến: cơm rượu nếp cẩm, cơm rượu nếp than, cơm rượu nếp cẩm hoa vàng, cơm rượu nếp đục… Món ăn dân dã này có cách chế biến khác nhau ở 2 vùng miền của nước ta. Bạn hoàn toàn có thể làm tại nhà với các bước đơn giản.

Tìm hiểu thông tin: Rượu trắng là gì? Rượu trắng có thể để được trong bao lâu?

Công thức làm cơm rượu chuẩn phong vị miền Bắc

(Cách làm cơm rượu miền Bắc)

Nguyên liệu cần có: 

  • 1kg gạo nếp cẩm
  • 2 viên men ngọt
  • 3-4 lá sen
  • 200 gr đường

Sơ chế: 

Bạn lấy nếp cẩm đem đi ngâm trong nước qua đêm. Sau đó vo sạch và để ráo nước.

Lá sen rửa sạch, lau khô.

Men ngọt tán nhỏ, mịn.

Các bước thực hiện:

Dạy làm cơm rượu chuẩn theo phong vị miền bắc rất đơn giản. Bạn chỉ cần thực hiện theo các bước dưới đây:

Đầu tiên là bạn mang nếp cẩm đi nấu thành cơm.

Bước 2: Bạn xới cơm nếp cẩm cho tơi và nguội rồi sau đó cho men ngọt vào trộn đều.

Bước 3: Gói tất cả cơm nếp cẩm vào lá sen rồi cho vào một chiếc nồi mang đi ủ trong vòng 2-3 ngày.

Bước 4: Bạn phải kiểm tra thường xuyên xem cơm nếp cẩm đã thành cơm rượu hay chưa. Nếu thấy có mùi thơm và nước sềnh sệt chảy ra là bạn đã thành công.

Công thức làm cơm rượu chuẩn phong vị miền Nam

(Cách làm cơm rượu miền Nam)

Nguyên liệu cần có: 

  • 1kg gạo nếp
  • 5 muỗng cà phê men tán nhỏ
  • 1 lít nước lọc
  • 1 xấp lá chuối tươi

Sơ chế:

Gạo nếp mua về bạn nên ngâm trong nước cho nở ra rồi vo sạch, để ráo nước.

Lá chuối bạn rửa sạch, để ráo nước và lau lại cho khô

Các bước thực hiện:

Cách làm cơm rượu miền nam vô cùng đơn giản. Chỉ cần bạn thực hiện đúng các bước sau là bạn sẽ nhanh chóng có được một đĩa cơm rượu cho gia đình cùng thưởng thức rồi!.

Đầu tiên bạn đun sôi 1 lít nước lọc rồi cho nếp vào nồi cơm điện, đổ 1 lít nước sôi vào chung để nấu thành cơm nếp.

Bước 2: Bạn xới cơm nếp ra đĩa thành lớp mỏng cho chúng mau nguội.

Bước 3: Bạn lót lá chuối vào vật dụng như: bát, đĩa.

Bước 4: Bạn dùng men rải đều tay lên cơm, bạn có thể dùng tay để trộn đều cơm nếp cho men được thấm đều vào cơm rồi sau đó nén cơm nếp lại thành từng cục nhỏ.

Bước 5: Dùng lá chuối gói từng viên cơm nếp lại với nhau rồi sau đó xếp vào vật dụng như: bát, đĩa.

Bước 6: Dùng một lớp lá chuối nữa đậy lên trên các viên cơm nếp rồi sau đó trùm kín tất cả bằng một chiếc bao ni lông và ủ chúng từ 2-3 ngày cho đến khi cho mùi thơm bốc lên.

Bước 7: Sau khi thấy viên cơm mềm đi, có mùi thơm và nước chảy ra thì bạn bóc bỏ phần lá chuối bên ngoài rồi sau đó cho tất cả cơm rượu để vào tủ lạnh và dùng dần dần.

Hiện nay, cơm rượu miền nam xuân hồng được đánh giá ngon nhất. Món ăn này phù hợp khi được ăn chung với xôi vò.

Công dụng của cơm rượu mà bạn không thể ngờ

Cơm rượu hai miền đều dễ làm phải không nào? Có nhiều câu hỏi đặt ra là ăn cơm rượu có tốt cho sức khỏe không. Như các bác sĩ cho biết, ăn cơm rượu tốt cho sức khỏe, giúp con người phòng chống bệnh tim mạch, thiếu sắt và ngăn ngừa được căn bệnh ung thư quái ác.

Món cơm rượu này là món ăn vặt khoái khẩu của các bạn trẻ. Vậy ăn cơm rượu có tăng cân không? Xin trả lời là cơm rượu không làm tăng cân. Nguyên nhân là do trong cơm rượu có chất làm giảm nồng độ cholesterol nên giúp con người đẩy đi lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, cơm rượu có tốt cho bà bầu khi giúp mẹ bầu có được làn da khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và trị được các chứng ốm nghén khi mang thai.

Bạn nên biết rằng, cơm rượu ăn vào không say như uống rượu vì lượng cồn trong cơm rượu rất thấp. Nguyên nhân do thời gian ủ ngắn khoảng 2-3 ngày trong khi đó cơm rượu dùng để nấu rượu lại ủ lâu hơn nên lượng cồn sẽ tăng theo thời gian.

Như vậy, cơm rượu của mỗi vùng miền lại có những đặc trưng riêng nhưng món ăn này ở miền nào cũng ngon và bổ dưỡng. Nếu yêu thích món ăn này, bạn có thể tự làm tại nhà với hai công thức đơn giản nói trên. Hãy trổ tài bếp núc để gia đình được thưởng thức tài nghệ của bạn nhé.

Không chỉ làm cơm rượu để ăn, nhiều hộ kinh doanh đã mở cơ sở sản xuất rượu với cơm rượu thì nồi nấu rượu là nguyên liệu và thiết bị không thể thiếu. Nếu như quý khách có nhu cầu đầu tư xưởng rượu có thể liên hệ ngay với NEWSUN để được tư vấn là lựa chọn cho gia đình mình nồi nấu rượu phù hợp nhé.

Xem thêm thông tin: máy lọc rượu khử độc tố 50l/h

(Địa chỉ mua hàng tại NEWSUN)

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được những ưu đãi tốt nhất từ sản phẩm!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com 

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm