Độ rượu là gì? Công thức tính độ rượu người nấu rượu cần biết

Ngoài trau dồi kinh nghiệm nấu rượu & đầu tư một chiếc nồi nấu rượu hiện đại, người nấu rượu cũng cần phải hiểu về độ rượu và biết công thức tính độ rượu chính xác. Bởi vì rượu gạo sau khi được nấu thường không dùng để uống ngay mà sẽ phải pha loãng và để một thời gian. Nếu không biết tính độ rượu, bạn sẽ không thể pha được loại rượu có nồng độ phù hợp để đem bán ra thị trường.

(Công thức tính độ rượu)

Bài viết sau đây, NEWSUN sẽ giúp bạn hiểu rõ về độ rượu và công thức tính độ rượu chính xác. Những người bắt đầu vào nghề nấu rượu hay bán rượu thì không thể bỏ qua bài viết này.

Xem thêm thông tin: Dịch vụ bảo hành và sửa chữa nồi nấu rượu NEWSUN

Độ rượu là gì?

Độ rượu là đơn vị để đo nồng độ rượu (Etylic) tính bằng số ml rượu (Etylic) nguyên chất có trong 100 ml dung dịch (hỗn hợp rượu với nước). Độ rượu càng cao thì trong rượu càng có nhiều chất cồn, hay còn gọi là “rượu nặng” và ngược lại.

Ví dụ: Trong 100ml rượu 40 độ thì chứa 40ml rượu C2H5OH còn lại 60ml là nước (tương đối).

Nhiều người cho rằng nồng độ rượu càng cao thì rượu càng ngon, nhưng thực tế không phải vậy. Mỗi loại rượu sẽ có một độ rượu ngon khác nhau và người nấu cần nắm được độ rượu ngon nhất cho từng loại rượu là bao nhiêu để có cách pha rượu phù hợp.

Công thức tính độ rượu chuẩn nhất người nấu rượu cần biết

Công thức tính độ rượu khá đơn giản:

Độ rượu = [V (rượu nguyên chất) / V (dd rượu)] x 100

Trong đó:

  • V(rượu nguyên chất) là thể tích rượu nguyên chất
  • V(dung dịch rượu) là thể tích dung dịch (hỗn hợp) rượu

Ví dụ. nói độ rượu 40 độ thì trong 100ml hỗn hợp rượu có 40ml rượu nguyên chất và 60ml nước.

Rượu gạo có nồng độ bao nhiêu là bán được?

(Rượu gạo có nồng độ bao nhiêu là bán được)

Thông thường, rượu gạo nấu xong sẽ có nồng độ rơi vào khoảng 40-55 độ. Đây là nồng độ khá cao nên cần pha loãng với nước để giảm bớt nồng độ mới đem bán ra thị trường được.

Rượu gạo nên để nồng độ từ 28-40 độ là đạt mức an toàn cho phép bán ra thị trường. Do vậy trong 1 lít rượu gạo 40 độ bạn cần pha thêm 50-400ml nước để thu được rượu có nồng độ 28-40 độ. Trong sản xuất rượu gạo công nghiệp, người ta cũng chọn độ rượu này làm rượu chuẩn tiêu thị ra thị trường.

Nếu muốn kinh doanh loại rượu nặng trên 50 độ bạn nên để riêng và chôn rượu dưới đất (hạ thổ) ít nhất 1 năm rồi mới đem ra bán, lúc này rượu sẽ đỡ nồng, uống sẽ ngon và mát hơn.

Với mỗi loại rượu cách nấu khác nhau, nguyên liệu khác nhau nên cũng sẽ có nồng độ “ngon” ở mức khác nhau. Ví dụ như rượu ba kích ngon nhất từ 39- 45 độ, rượu gạo thông thường ngon ở khoảng 38-40 độ.

Nắm được công thức tính độ rượu bạn sẽ biết cách pha rượu đạt đến nồng độ như mong muốn. Pha loãng rượu vừa là cách để giảm nồng độ rượu (giảm cồn), vừa làm tăng thêm lượng rượu để bán được nhiều hơn.

Như vậy, khi nấu rượu kinh doanh bạn cần nắm rõ về độ rượu ngon của loại rượu mình nấu để có cách pha rượu hợp lý. Công thức tính độ rượu được áp dụng cho tất cả các loại rượu nhưng chỉ ở mức tương đối. Nếu bạn nấu số lượng lớn thì khó có thể cân đong đo đếm chính xác được.

Nấu rượu có độ rượu chuẩn hơn với nồi nấu rượu dùng điện NEWSUN

Nấu rượu thủ công trên lò than, bếp củi chẳng những khiến bạn vất vả, tốn nhiều thời gian mà còn rất khó cho ra loại rượu có nồng độ đạt tiêu chuẩn. Chính bởi vậy, Điện Máy NEWSUN giới thiệu tới bạn sản phẩm nồi nấu rượu bằng điện giúp công đoạn nấu rượu được tự động hóa hoàn toàn, tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể cho người dùng. Quan trọng hơn, nồi nấu rượu hiện đại kiểm soát nhiệt độ chính xác trong từng giai đoạn chưng cất để cho ra rượu thành phẩm thơm ngon, chất lượng và có nồng độ chuẩn nhất.

Nồi nấu rượu NEWSUN hiện là dòng sản phẩm đã và đang được đông đảo các cơ sở nấu rượu lớn nhỏ ưa chuộng bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Vận hành hoàn toàn bằng nhiên liệu điện nên rất sạch sẽ, an toàn, không khói bụi độc hại.
  • Chất liệu inox 304 cao cấp, chống han gỉ, an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Chưng cất rượu cách thủy, không xảy ra hiện tượng khê cháy.
  • Tiết kiệm điện năng nhờ thiết kế thân nồi cách nhiệt tối ưu với bông thủy tinh cách nhiệt dày 3cm ở giữa.
  • Điều chỉnh công suất nấu dễ dàng, kiểm soát nhiệt độ linh hoạt và chính xác.
  • Hộp điện được trang bị attomat chống giật, có tính năng tự động ngắt khi xảy ra sự cố, đảm bảo an toàn cho người vận hành.

Tìm hiểu chi tiết: Cách làm rượu cần Tây Nguyên chính gốc say cả đất trời

Hi vọng rằng, những thông tin về độ rượu trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về rượu cũng như phương pháp nấu rượu đạt độ rượu chuẩn. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng nồi nấu rượu NEWSUN hoặc muốn biết thêm thông tin về sản phẩm này, bạn có thể truy cập vào Website hoặc liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 0961.555.155 để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Nguồn: Điện máy NEWSUN

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm