Hướng dẫn cách setup gian bếp nhà hàng

Nếu bạn là cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn, các quán ăn cần mua những thiết bị bếp công nghiệp. Bạn không chỉ cần tìm mua các máy móc, thiết bị phù hợp mà còn cần sắp xếp các thiết bị đó sao cho hợp lý, đẹp mắt và tiện dụng. Trước khi bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh, bạn hãy tham khảo những hướng dẫn sau đây để setup gian bếp hiệu quả nhất.

Xác định những thiết bị phù hợp

Căn cứ vào loại hình kinh doanh

Việc đầu tiên bạn phải làm đó là xác định rõ loại hình kinh doanh của mình, và sản phẩm bạn bán ra là gì. Chẳng hạn như bạn kinh doanh các sản phẩm đồ ăn nhanh, bếp chiên điện là thiết bị cần thiết. 

Căn cứ vào thực đơn

Đối với cơ sở kinh doanh có thực đơn da dạng, chắc chắn bạn sẽ cần nhiều máy móc, thiết bị hơn. Nhưng hãy chọn những thiết bị thực sự cần thiết và đa chức năng để tối giản không gian bếp và tiết kiệm được chi phí. Ví dụ bạn có thể sử dụng máy cắt xương để cắt thái đa năng các loại xương ống, xương sườn dùng trong việc ninh hầm xương, nấu phở; cắt các loại thịt cá đông lạnh để chế biến các món chiên rán, kho tộ,…

Căn cứ vào ngân sách

Việc kinh doanh dịch vụ ăn uống, bạn sẽ phải chi một khoản ngân sách không cho cho việc đầu tư trang thiết bị máy móc ban đầu. Để công việc kinh doanh hiệu quả và lợi nhuận thu về cao, bạn nên lựa chọn những sản phẩm xứng đáng. Chất lượng hơn số lượng. Cố gắng chọn những thiết bị đa chức năng để tiết kiệm một lượng kha khá ngân sách nhé.

Căn cứ vào quy mô, không gian bếp

Có thể bạn cần nhiều thiết bị chế biến để phù hợp với thực đơn, nhưng không phải cơ sở kinh doanh nào cũng đáp ứng được gian bếp rộng rãi. Bạn cần phải cân nhắc đến diện tích khu ăn uống phục vụ thực khách. Việc tối giản không gian bếp là điều dĩ nhiên. 

Với những gian bếp có quy mô nhỏ, chắc chắn bạn nên giản lược các loại máy móc. Còn với những gian bếp lớn, bạn có thể cân nhắc sao cho các thiết bị đủ dùng và có đủ không gian lắp đặt, chế biến. 

Nói chung, với tất cả những căn cứ trên, bạn hãy chọn thiết bị đa năng nhất có thể và phù hợp để chế biến món ăn. 

Tiến hành đo đạc các kích thước không gian bếp

Sau khi chọn xong máy móc cần thiết, việc tiếp theo bạn phải làm là đo các kích thước của bếp, để chọn lựa kiểu set up phù hợp. Thêm vào đó, việc đo đạc này cũng sẽ giúp bạn phần nào quyết định việc lựa chọn thiết bị bếp. Bởi sẽ có 3 trường hợp xảy ra

  • Trường hợp 1: Kích thước hẹp, thiết bị nhiều
  • Trường hợp 2: Kích thước vừa đủ với thiết bị
  • Trường hợp 3: Kích thước không gian rộng hơn khoảng chứa của thiết bị

Trường hợp 1 là thử thách cho bạn, buộc bạn phải nghiên cứu lại các thiết bị xem thiết bị nào có thể lược bỏ. Hoặc nếu vẫn muốn có đầy đủ các thiết bị liệt kê, bạn có thể sắp xếp như thế nào để vẫn thuận tiện sử dụng.

Trường hợp 2 và 3 không cần bàn luận nhiều, bạn vẫn giữ nguyên được danh sách thiết bị đã liệt kê, hoặc có thể thêm thiết bị khác vào nếu thấy cũng cần thiết và phù hợp túi tiền.

Cân nhắc kiểu set up phù hợp

Hiện nay có 3 kiểu set up chính cho bạn tham khảo

Kiểu dây chuyền

 Kiểu setup này phù hợp cho những dây chuyền đơn giản, thường trong các nhà máy chế biến các loại thực phẩm đóng hộp nhất định, hoặc cơ sở kinh doanh có không gian thiên về chiều dài. Bởi vì kiểu set up này cực kỳ thuận tiện trong từng công đoạn nấu thực phẩm. 

Khu sơ chế (làm sạch thực phẩm trước khi chế biến) -> chế biến nguyên liệu (cắt thái, tẩm ướp, trộn bột,…) -> Đun nấu (các món chiên, xào, luộc, hầm,..). Hoặc với công đoạn vệ sinh như: Bát đĩa sẽ được làm sạch trong máy rửa chén bát, rồi đến công đoạn làm khô và diệt khuẩn bởi tủ sấy bát công nghiệp, sau đó được cất trong tủ đựng bát đĩa. 

Ưu điểm của cách setup này là rút ngắn thời gian vận chuyển thực phẩm và tăng năng suất làm việc.

Kiểu ốc đảo

Đây là kiểu khá phổ biến với các nhà hàng có quy mô lớn bởi thiết kế đẹp mắt và tiên tiến. Thiết bị đun nấu được đặt ở chính giữa như các loại bếp chiên, nồi nấu,… Xung quanh hai bên sẽ phân ra từng khu gồm: thiết bị chế biến như máy xay thịt công nghiệp; thiết bị sơ chế như bồn rửa bát; thiết bị vệ sinh dụng cụ như máy rửa chén bát,… Như vậy nhìn chung kiểu thiết kế này có ưu điểm là tạo ra không gian mở trong quá trình làm việc khi mà bếp chính và các phụ bếp có thể trực tiếp truyền thông tin với nhau dễ dàng. Tuy nhiên, thiết kế này chỉ phù hợp với những gian bếp thiên có chiều ngang lớn.

 

Kiểu phân khu

Kiểu setup này là kiểu truyền thống khi phân chia từng khu vực ra, thường sẽ bố trí các thiết bị sát vào tường xung quanh khu chế biến. Thường sẽ không thiết kế phần giữa để đặt các thiết bị trung tâm phục vụ chế biến như kiểu ốc đảo mà tận dụng làm lối đi. Kiểu thiết kế này phù hợp cho những gian bếp có chiều ngang hẹp.

Lựa chọn đơn vị setup bếp nhà hàng uy tín

Nhiều đơn vị hiện nay kiêm cả thiết kế, set up và cung cấp thiết bị cho gian bếp của bạn. Nếu chọn những đơn vị này, bạn sẽ không cần phải làm tất cả những bước trên. Họ sẽ làm tất cả thay bạn, là chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực này, tuy nhiên bạn sẽ phải trả một khoản chi phí khác nữa ngoài vật tư, máy móc. Ngược lại, bạn sẽ có được gian bệp cực kỳ đẹp và thuận tiện sử dụng, bố trí khoa học. Nó sẽ phù hợp nếu cơ sở kinh doanh của bạn có tài chính tốt, không gian bếp rộng.

 

Còn nếu bạn chỉ chọn mua thiết bị, nên thảm khảo, suy xét tìm đơn vị thật uy tín, có kinh nghiệm trên thị trường bạn nhé.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

Xem thêm

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm