Khám phá nét độc đáo trong văn hóa uống rượu cần của người Mường

Rượu cần là một thức uống đặc sản của người Mường ở Mai Châu – Hòa Bình. Kể từ khi xuất hiện, rượu cần luôn là niềm tự hào lớn của tất cả người con xứ Mường bởi hương vị đặc biệt có một không hai và sự độc đáo trong cách thưởng thức. Vậy nét độc đáo trong văn hóa uống rượu cần của người Mường là gì, bài viết hôm nay các bạn hãy cùng nồi nấu rượu đa năng NEWSUN khám phá nhé!

Nét độc đáo trong văn hóa uống rượu cần của người Mường
Nét độc đáo trong văn hóa uống rượu cần của người Mường

Nét độc đáo trong văn hóa uống rượu cần của người Mường

Nếu như các thức uống khác có thể uống hàng ngày thì rượu cần của người Mường không phải lúc nào cũng đem ra uống được, chỉ khi nhà có đông khách quý hoặc vào những dịp lễ Tết, hội hè, người Mường mới tổ chức uống rượu.

Người Mường sử dụng những chiếc cần hút dài cắm trực tiếp vào vò rượu để uống chứ không dùng ly, cốc hay chén như các loại rượu khác.

Tiếp theo, họ lấy nước suối hoặc mạch nước ngầm tại địa phương làm nước tiếp vào chum rượu cần. Gáo múc nước uống rượu của gia đình thường làm bằng tre, còn các gia đình quý tộc, quan lang dùng sừng trâu dùi lỗ để rót nước vào vò. Gáo và sừng trâu còn là đơn vị tính lượng uống cho mỗi người để cho cuộc vui được nhiệt tình và công bằng với mọi thành viên tham gia.

Khi uống rượu cần, vò rượu sẽ được đặt ở vị trí trung tâm nhất. Tiếp đó, người uống tiến hành một số nghi lễ xin các hồn ma, tổ tiên, thần thánh về uống trước và chứng giám cho lòng thành của con cháu và cuối cùng người sống mới được uống. Khi uống họ liên tục mời nhau bằng những câu vè, kể nghe tích truyện sử thi cổ, câu hát đối,…

Uống rượu cần phải có đông người, càng đông càng vui, không cần có đồ nhậu và thường uống sau bữa ăn.

Người Mường sử dụng những chiếc cần hút dài cắm trực tiếp vào vò rượu để uống
Người Mường sử dụng những chiếc cần hút dài cắm trực tiếp vào vò rượu để uống

>>> Xem thêm: Cải tiến năng suất nâng cao chất lượng với nồi chưng cất rượu công nghiệp

Cách làm rượu cần của người Mường như thế nào?

Bên cạnh văn hóa uống rượu cần độc đáo thì cách làm rượu cần của người Mường cũng rất đặc biệt. Để làm ra những vò rượu cần thơm ngon, tương tự như cách nấu rượu gạo thông thường, đều cần đến 2 nguyên liệu chính là gạo và men rượu.

Quy trình làm rượu cần khá đơn giản chỉ bao gồm các bước: nấu cơm rượu, trộn men rượu và ủ trong những chiếc vò. Làm rượu cần không cần đến nồi nấu rượu bằng củi 80 kg/mẻ bởi nó không trải qua công đoạn chưng cất.

Người Mường trộn gạo với vỏ trấu và đem nấu thành cơm, nhưng trước khi nấu họ sẽ ngâm gạo qua 1 đêm cho nở ra.

Men rượu sử dụng để lên men cơm rượu đó là men lá được làm từ vỏ cây, củ, lá rừng,…. Men giã nhỏ, đem trộn với cơm, ủ vào thúng trong khoảng 24 giờ hoặc có thể ủ lâu hơn tùy thuộc vào nhiệt độ và thời tiết. Khi cơm rượu lên men đạt mới cho vào hũ sành nén chặt, bịt miệng hũ bằng lá chuối, đậy nắp lại. Bên ngoài hũ rượu trát một lớp tro ướt thật kín. Thời gian ủ rượu từ 3 ngày trở lên là có thể đem ra uống nhưng để đạt được chất lượng rượu tốt nhất, người ta thường ủ trên 6 tháng.

Rượu cần có thể được coi là một trong những nét đặc trưng nghệ thuật ẩm thực (uống) rất riêng và độc đáo của các tộc thiểu số Việt Nam, trong đó có dân tộc Mường – Hòa Bình. Văn hóa uống rượu cần giúp thỏa mãn nhu cầu tinh thần của người dân sau những ngày làm việc mệt mỏi. Cạnh chum rượu cần, người ta kể cho nhau nghe về biết bao nhiêu là chuyện lạ về núi rừng Mai Châu.

Nếu có dịp ghé thăm bản làng dân tộc Mường – Mai Châu – Hòa Bình, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội được hòa mình vào vũ hội rượu cần và thưởng thức thức uống đặc biệt này nhé!

Nguồn: https://dienmaynewsun.com

Bài viết liên quan

Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà

Rượu gạo lứt là một thức uống khá tốt cho sức khỏe nếu uống với liều lượng vừa phải, hơn … Đọc thêm » “Cách làm rượu gạo lứt thơm ngọt, đơn giản tại nhà”

Xem thêm

Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định

Rượu đậu xanh là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự … Đọc thêm » “Cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá – Đặc sản Bình Định”

Xem thêm

Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị

Nhắc đến rượu truyền thống người ta sẽ nghĩ ngay đến rượu gạo, một thức rượu thơm ngon, dễ uống … Đọc thêm » “Bật mí quy trình nấu rượu gạo truyền thống đúng chuẩn hương vị”

Xem thêm

Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?

Nồi nấu rượu là sản phẩm được bán rất nhiều bởi dân ta vẫn có nhiều hộ gia đình kinh … Đọc thêm » “Nên sử dụng nồi nấu rượu lõi đồng hay nồi inox?”

Xem thêm