Mách bạn cách setup gian bếp cho nhà hàng Thái Lan

admin
Ngày đăng: 26-08-2021-Cập nhật: 26-08-2021

Thái Lan là một đất nước xinh đẹp nằm trong khu vực Đông Nam Á, tiếp giáp với Việt Nam. Sự gần gũi về địa lý và tương đồng trong cùng khu vực văn hóa Á Đông đã khiến ẩm thực của xứ sở chùa Vàng này được phổ biến và yêu thích tại nước ta. Cùng tìm hiểu xem nhà hàng Thái Lan ở nước ta có phong cách như thế nào, và đặc biệt là cách bài trí bếp ra sao nhé.

Đặc điểm nhà hàng ẩm thực Thái Lan

Về món ăn

Dù là láng giềng, nhưng ẩm thực mỗi quốc gia lại có nét đặc trưng khác nhau, từ gia vị, nguyên liệu đến cách chế biến và tên gọi. Điểm đặc biệt đầu tiên trong ẩm thực Thái Lan phải kể đến gia vị.

Người Thái dùng gia vị một cách khéo léo, hòa trộn giữa thảo dược, thực phẩm tươi sống và gia vị từ thiên nhiên. Họ dùng thảo mộc để chế biến, vừa có lợi cho sức khỏe, lại vừa giúp cho mùi vị món ăn được tăng thêm. Món ăn Thái là sự bùng nổ hài hòa hương vị đậm đà: chua, mặn, ngọt, đặc biệt là cay. 

Bên cạnh đó thì màu sắc cũng là điểm nhấn đặc biệt, bởi khi chế biến, họ kết hợp rất nhiều nguyên liệu đa sắc màu: màu vàng của nghệ, màu đỏ của ớt, sắc màu của các loại rau củ quả,…

Về cách trang trí

Hiện nay, nhà hàng Thái Lan thường được kết hợp nét truyền thống và hiện đại xen kẽ nhau, tạo nên một tổng thể hài hòa, đậm đà bản sắc. Chất liệu gỗ truyền thống được phối kết hợp cùng rèm trang trí với hoa văn cầu kỳ, tinh xảo, tạo nên không gian mở, thoáng đãng và tinh tế cho thực khách đến ăn. 

Với nhà hàng Thái Lan, sự đồng bộ từ màu sắc, bàn ghế, rèm, đệm ngồi, bát đĩa,… sẽ tạo nên một sự thống nhất, liên kết bền vững. Nếu như bạn từng đến xứ sở chùa Vàng, bạn sẽ thấy màu sắc được phối rất cầu kỳ, sặc sỡ. Ở nhà hàng Thái Lan cũng vậy, bạn sẽ bắt gặp sự đa sắc màu ngay trên các mảng tường, hoa văn trang trí, hay sự đa màu trong món ăn,… 

Nhìn tổng quan thì nhà hàng Thái Lan thường được chú trọng thiết kế theo không gian mở tối ưu, tức là làm cho nó thoáng nhất có thể, ưu tiên về chiều dọc và chiều cao. Trần nhà cao là một đặc điểm nổi bật thường thấy ở nhà hàng kiểu này. 

Bí quyết trang trí nhà hàng Thái Lan, đó là điểm nhấn ở họa tiết mạ vàng, những bức tranh, ảnh chụp trang phục truyền thống, hay cây xanh,… Bạn có thể trao những bức tranh về chủ thể truyền thống lên tường, kết hợp với hệ thống đèn chiếu sáng khiến không chỉ bức tranh, mà toàn không gian nhà hàng nổi bật hơn hẳn.

Về cây xanh, bạn có thể chọn những loại cây thẩm mỹ cao để tăng thu hút khách hàng đến với nhà hàng của mình nhé. Cây không cần quá to hay quá nhỏ, chỉ cần sắp xếp phù hợp với không gian nhà hàng là được.

Cách bài trí gian bếp nhà hàng Thái Lan

Món ăn Thái Lan rất đa dạng, vì vậy trong gian bếp của họ cũng có không ít dụng cụ. Với những nhà hàng Thái Lan, họ có thể kết hợp khu bếp làm khu order hoặc tách riêng hai khu vực này với nhau. Tuy nhiên điểm chung ở đây là dù tách riêng hay gộp chung, sự gọn gàng và tinh tế, tối giản cũng là tiêu chí hàng đầu. 

Chính vì vậy, hầu hết nhà hàng Thái sẽ thiết kế gian bếp theo kiểu dây chuyền hoặc phân khu để đảm bảo thuận tiện sử dụng, nhưng vẫn gọn gàng và tiết kiệm diện tích nhất có thể. 

Với kiểu setup dây chuyền, thường thì những nhà hàng kinh doanh món ăn đơn giản có thể thực hiện được kiểu setup này. Bạn có thể thấy thứ tự được sắp xếp sẽ là khu sơ chế món ăn đó, tiếp đến là khu chế biến, bếp chính để nấu, rồi đến ra thành phẩm và chuẩn bị bưng lên cho khách.

Tất cả đều theo dây chuyền nhưng dựa trên trình tự làm 1 hay vài món ăn đó mà thôi. Ví dụ bồn rửa nguyên liệu -> bếp chiên điện, bài trí món ăn -> khu rửa bát -> tủ sấy bát công nghiệp,…

Kiểu phân khu cũng tương đối giống kiểu setup dây chuyền, tuy nhiên nó sẽ chuyên biệt hơn, và phù hợp với nhà hàng có menu đa dạng.

Ví dụ với khu sơ chế, chế biến nguyên liệu, bạn sắp xếp đặt các máy móc hỗ trợ chuyên biệt cho khu này như: máy cắt xương, máy xay thịt công nghiệp, máy cắt gà,…. Từng khu một sẽ được sắp xếp riêng, đặt chung toàn bộ các thiết bị thuộc khu vực đó lại với nhau, cực kỳ thuận tiện cho việc nấu nướng món ăn nhanh chóng và an toàn. 

Trên đây là 2 kiểu setup thường thấy ở nhà hàng Thái Lan, bạn có thể tham khảo để setup cho nhà hàng của mình để việc kinh doanh được hiệu quả hơn. Gian bếp tuy không lớn, nhưng là yếu tố cực kỳ quan trọng góp mặt vào sự thành công của nhà hàng, hơn hẳn việc trang trí hay quảng cáo. Vì chất lượng món ăn đa phần là yếu tố quyết định. 

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp ích thật nhiều cho bạn. Đừng quên cân nhắc chọn những thiết bị thật sự thiết yếu để bố trí vào gian bếp của mình nhé.

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Đánh giá bài viết

    Tư vấn miễn phí

    Tìm đâu xa hỏi ngay chuyên gia tư vấn

    admin

    Bài viết liên quan

    Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 20/6 đến 31/7/2024. 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Mua nồi phở NEWSUN – Giảm thêm 20% máy thái thịt mini HR-70”

    Xem thêm

    TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA

    Ngày 17/06/2024, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn chính thức khai trương chi … Đọc thêm » “TƯNG BỪNG KHAI TRƯƠNG CHI NHÁNH MỚI – NEWSUN THANH HÓA”

    Xem thêm

    Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024

    Điện Máy NEWSUN – Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu Tân Thái Sơn xin thông báo … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN thông báo lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024”

    Xem thêm

    Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

    Xem thêm

    Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

    1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

    Xem thêm