Nhà hàng Pháp bài trí gian bếp như thế nào?

Nếu bạn là người ưa chuộng các món ăn phương Tây, yêu thích sự lãng mạn thì không thể bỏ qua ẩm thực Pháp. Đây là một nền văn hóa ẩm thực tinh tế, chau chuốt và rất thanh lịch. Sẽ ra sao nếu mở một nhà hàng Pháp tại Việt Nam? Chắc chắn bạn sẽ cần tham khảo những thông tin sau, đặc biệt là cách setup gian bếp mà bạn khó có thể tìm thấy. 

Đặc điểm nhà hàng Pháp

Ẩm thực Pháp

Ẩm thực Pháp đã trải qua hàng ngàn năm và nhiều nốt trầm, bổng để đạt được sự hoàn hảo như hiện nay. Người Pháp luôn chú trọng vào nguyên liệu chất lượng, cách trang trí món ăn cầu kỳ, đẹp mắt, màu sắc phối hợp hài hòa, sặc sỡ. 

Nếu bạn nghĩ chỉ nguyên liệu chính mới được chế biến cầu kỳ thì không. Cách chế biến của người Pháp còn công phu trong cả nước xốt và nguyên liệu để trang trí. Bên cạnh đó, mỗi vật dụng trên bàn như dĩa, dao, muỗng,… đều được sắp xếp theo nguyên tắc. Họ luôn ưu tiên sử dụng các loại ly hay cốc thủy tinh trong suốt và nhẹ, sắp xếp từ trái qua phải theo kích cỡ từ lớn đến bé.

Thêm vào đó, các quy định về chỗ ngồi, mùi hương cho phòng ăn, khăn trải bàn, nền và hoa trang trí, nến, đèn,… đều có quy chuẩn riêng. Nhìn chung thì văn hóa ẩm thực Pháp khá cầu kỳ và tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Vì vậy, nếu kinh doanh nhà hàng Pháp, chắc chắn bạn sẽ cần đến tủ sấy bát công nghiệp, để sấy khô và khử mùi, diệt khuẩn cho bát, đĩa, đảm bảo chất lượng hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, văn hóa ứng xử khi ăn uống cũng phức tạp không kém. Phong cách thưởng thức ẩm thực của người Pháp rất thanh lịch và sang trọng. Ngồi vào  bàn ăn cũng phải theo thứ tự từ chủ nhà, sau đó đến nữ giới lớn tuổi, tiếp đến là người có chức vụ và cuối cùng là nam giới.  

Không gian nhà hàng Pháp

Về không gian nhà hàng Pháp, nó cũng giống như con người vậy, thanh lịch và sang trọng, hiện đại. Bạn có thể thấy rõ gam màu được sử dụng trong nhà hàng thường là gam màu sáng, nhẹ nhàng, tinh tế với đường nét mềm mại, thanh mảnh, uyển chuyển. Vàng nhạt và trắng là hai màu được sử dụng nhiều nhất trong thiết kế nhà hàng.

Bên cạnh đó là sự tô điểm, điểm xuyết của ánh sáng đèn chùm sang trọng, toát lên vẻ quý phái. Những bức họa cổ điển sẽ là điểm nhấn nổi bật góp phần làm tăng thêm sự sang trọng của nhà hàng. Ngoài ra, bàn ghế chất liệu gỗ với hoa văn bắt mắt, kết hợp với khăn trải bàn với những tông màu hồng phấn, vàng nhạt hay màu kem, tạo nên một khối thống nhất đặc trưng. 

Sự thoáng đãng và cân đối cũng được thể hiện ở những ô cửa kính lớn, đón trọn ánh sáng tự nhiên. Thêm vào đó là sự rộng rãi trong lối đi cũng khiến nhà hàng đẳng cấp hơn rất nhiều. 

Cách bố trí khu chế biến nhà hàng Pháp

Với nhà hàng Pháp, không gian rộng rãi, thoáng đãng là điều bạn chắc chắn sẽ nhận thấy. Kết hợp với tính cách kỹ càng, gian bếp của nhà hàng cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn sạch, thoáng và cao cấp.

Thông thường quầy thu ngân, khu order sẽ đực tích hợp cùng với quầy bar (quầy đồ uống) và khu trưng bày món tráng miệng. Còn gian bếp chế biến món ăn, thường sẽ là nơi khách hàng không thấy được. Chính vì món ăn cầu kỳ, các thiết bị, máy móc tại gian bếp không ít. Vậy nên, nhà hàng Pháp thường có 2 kiểu setup gian bếp chính: kiểu phân khu và kiểu ốc đảo.

Kiểu phân khu: đây là kiểu bếp tiện lợi cho nhà hàng quy mô nhỏ và vừa. Kiểu setup này có thể được hiểu là phân loại các máy móc, thiết bị vào từng khu cùng chức năng. Ví dụ máy cắt xươngmáy xay thịt công nghiệp được xếp vào cùng 1 khu: khu chế biến thực phẩm tươi sống. Còn bếp chiên điện, nồi hấp, nấu,… được xếp vào cùng khu bếp nấu chính. 

Kiểu ốc đảo: kiểu ốc đảo là kiểu setup mà bếp nấu chính được đặt ở chính giữa. Hai bên là từng khu máy móc phụ trợ. Có thể một bên là khu bảo quản, một bên là khu sơ chế và chế biến nguyên liệu.

Với kiểu setup này, ưu điểm tuyệt vời là sự thuận tiện trong việc trao đổi thông tin, để các đầu bếp trưởng và phụ bếp có thể xử lý dứt điểm món ăn yêu cầu của khách một cách nhanh chóng và chất lượng nhất.

Tuy nhiên không phải với nhà hàng Pháp nào cũng làm được kiểu setup này vì khá tốn diện tích. Trong khi đó bếp ăn chỉ là một phần nhỏ trong kinh doanh nhà hàng mà thôi, bạn phải tiết kiệm diện tích nhất có thể ở khu bếp và các khu vực tương tự, để dành cho khách không gian ăn uống, đi lại rộng rãi, thoải mái nhất. Vì vậy kiểu setup này thường chỉ dành cho những nhà hàng có quy mô lớn mà thôi. 

Như vậy, bài viết này đã chia sẻ chi tiết và đầy đủ những thông tin hữu ích cho bạn về nhà hàng Pháp và cách setup khu chế biến như thế nào cho hiệu quả. Hy vọng rằng với những thông tin trên, việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn bao giờ hết. 

Nguồn: https://dienmaynewsun.com/

Bài viết liên quan

Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/04 đến 15/05/2024 2. Phạm vi áp dụng: Các chi nhánh chính thức … Đọc thêm » “Săn sale máy thực phẩm GIÁ QUÁ RẺ dịp 30/4-1/5/2024”

Xem thêm

Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng

1. Thời gian khuyến mại: Từ ngày 15/02 đến 29/02/2024 (tức ngày 06/01 – 20/01 Âm lịch) 2. Phạm vi … Đọc thêm » “Khai xuân đầu năm – Nhận ngay lì xì lên đến 5 triệu đồng”

Xem thêm

NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “NEWSUN thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024”

Xem thêm

Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++

1. Thời gian khuyến mại: Áp dụng từ ngày 15/01 đến hết ngày 06/02/2024 (tức ngày 05/12-27/12 âm lịch). 2. … Đọc thêm » “Vạn quà Tết – Đón xuân vui cùng NEWSUN | Giảm giá 30%++”

Xem thêm

Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024

Kính gửi: Quý khách hàng, Quý NPP/Đại lý, Quý đối tác cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty! … Đọc thêm » “Điện máy NEWSUN Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương 2024”

Xem thêm